คาดราคาน้ำมันปาล์มร่วงต่อเนื่อง หลังอินโดฯยกเลิกแบนส่งออก

20 พ.ค. 2565 | 01:43 น.

ราคาสัญญาน้ำมันปาล์มที่มีการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์กัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียปิดตลาดร่วงลง ( 19 พ.ค.)ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าราคาจะดิ่งลงต่อไป หลังจากที่อินโดนีเซียประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกน้ำมันปาล์ม

ราคาสัญญาน้ำมันปาล์มงวดส่งมอบเดือนส.ค.ร่วงลง 0.98% สู่ระดับ 6,074 ริงกิต/ตันในวันนี้ 
          
ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ได้ประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกน้ำมันปาล์ม โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 23 พ.ค.65 หลังจากที่ปัญหาการขาดแคลนน้ำมันปรุงอาหารในประเทศได้บรรเทาลง

 

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีวิโดโด ประกาศห้ามส่งออกน้ำมันปาล์มตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย. เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำมันปรุงอาหารในประเทศ ซึ่งสร้างความไม่พอใจต่อประชาชน และส่งผลให้นักศึกษาออกมาชุมนุมขับไล่รัฐบาล
          


วิโดโดกล่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกน้ำมันปาล์ม แม้ว่าราคาน้ำมันปรุงอาหารยังไม่ได้ลดลงสู่ระดับ 14,000 รูเปียห์/ลิตรตามเป้าหมายของรัฐบาล แต่การยกเลิกคำสั่งดังกล่าวจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของแรงงานจำนวน 17 ล้านคนในอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งห้ามส่งออกดังกล่าว
          

ด้านสมาคมน้ำมันปาล์มและเกษตรกรชาวสวนปาล์มของอินโดนีเซีย ต่างแสดงความพอใจต่อการที่รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกน้ำมันปาล์มในวันนี้ 

นายเอดดี มาร์โตโน เลขาธิการสมาคมน้ำมันปาล์มอินโดนีเซีย ขานรับมติดังกล่าวของรัฐบาล โดยระบุว่า ขณะนี้คลังกักเก็บน้ำมันปาล์มทุกแห่งของอินโดนีเซียได้บรรจุน้ำมันปาล์มจนเต็มแล้ว จากที่มีศักยภาพในการกักเก็บสต็อกน้ำมันปาล์มราว 6-7 ล้านตัน
          

ส่วนสหภาพเกษตรกรชาวสวนปาล์มอินโดนีเซีย (SPKS) ก็ได้แสดงความพอใจเช่นกัน โดยหวังว่าแรงงานจะสามารถกลับเข้าทำงานในสวนปาล์มตามปกติในไม่ช้า