ราคาน้ำมันปาล์มดีดตัว ขานรับคาดการณ์ผลผลิตระดับต่ำ

23 พ.ค. 2565 | 23:13 น.

ราคาสัญญาน้ำมันปาล์มที่มีการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์กัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียดีดตัวขึ้นเมื่อวันจันทร์ (23 พ.ค.) ท่ามกลางคาดการณ์ผลผลิตในระดับต่ำในเดือนพฤษภาคม

ราคาสัญญาน้ำมันปาล์ม งวดส่งมอบเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 2.6% สู่ระดับ 6,268 ริงกิต/ตันวานนี้ (23 พ.ค.) ซึ่งเป็นวันที่ รัฐบาลอินโดนีเซีย อนุญาตให้มี การส่งออกน้ำมันปาล์ม ได้อีกครั้งหลังจากที่เคยประกาศห้ามส่งออกเป็นเวลา 3 สัปดาห์เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำมันปรุงอาหารในประเทศ

 

อย่างไรก็ตาม ราคาสัญญาน้ำมันปาล์มที่พุ่งขึ้นนี้ เนื่องจากผู้ค้าคาดว่า แม้อินโดฯ จะเริ่มส่งออกอีกครั้ง แต่คาดว่าผลผลิตจะยังคงอยู่ในระดับต่ำ

 

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงจับตาผลกระทบของนโยบายรัฐบาลอินโดนีเซียต่อการส่งออกน้ำมันปาล์มในตลาดโลกด้วย

 

ภาคอุตสาหกรรมระบุว่า การส่งออกน้ำมันปาล์มของอินโดนีเซียยังคงไม่สามารถดำเนินการได้ในต้นสัปดาห์นี้ เนื่องจากยังคงขาดความชัดเจนเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาล

ราคาน้ำมันปาล์มดีดตัว ขานรับคาดการณ์ผลผลิตระดับต่ำ

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์อินโดนีเซียระบุว่า บริษัทต่างๆจะต้องได้รับใบอนุญาตส่งออกน้ำมันปาล์มดิบและน้ำมันปาล์มโอเลอิน โดยรัฐบาลจะมอบใบอนุญาตให้แก่บริษัทที่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการจำหน่ายน้ำมันปาล์มภายในประเทศตามที่รัฐบาลกำหนด (DMO) โดยใบอนุญาตจะมีอายุ 6 เดือน และบริษัทจะต้องรายงานตัวเลขการส่งออกน้ำมันปาล์มทุกเดือนต่อทางรัฐบาล

อย่างไรก็ดี ทางกระทรวงฯไม่ได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับข้อกำหนด DMO ซึ่งรัฐบาลมีการบังคับใช้ก่อนหน้านี้เพื่อรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมันปาล์มภายในประเทศ โดยกำหนดให้บริษัทผู้ผลิตจะต้องจำหน่ายน้ำมันปาล์มจำนวนหนึ่งภายในประเทศตามราคาที่กำหนดไว้

 

บริษัทส่งออกน้ำมันปาล์มระบุว่า ทางบริษัทยังคงรอรายละเอียดเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันปาล์มที่บริษัทต้องเก็บไว้เพื่อรองรับความต้องการภายในประเทศ