จับตาว่าที่ พายุไซโคลน "อัสนี” แจ้งเกิด

04 พ.ค. 2565 | 02:51 น.

กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทหย่อมความกดอากาศต่ำทะเลอันดามันตอนล่าง คาดว่าจะพัฒนาเป็นพายุไซโคลน ชื่อที่จะนำมาใช้ “อัสนี” แปลว่าสายฟ้า ประเทศศรีลังกา เป็นคนตั้งชื่อ คาดว่า วันที่ 6-7 พ.ค.จะแจ้งเกิด ส่งผลทำให้ภาคใต้ ฝนตกหนักถึงหนักมาก ระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

จับตาหย่อมความกดอากาศต่ำ

นายสมควร ต้นจาน ผู้อำนวยการส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กองพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” จากภาพถ่ายดาวเทียมมีหย่อมความกดอากาศต่ำทะเลอันดามันตอนล่าง มีโอกาสและมีความเป็นไปได้ที่จะพัฒนาเป็นพายุไซโคลน ในช่วงหลังจากนี้ อาจจะเป็นวันที่ 6 หรือ วันที่ 7 พ.ค.นี้ จะส่งผลดีทำให้ภาคใต้ฝั่งตะวันตกของประเทศไทยมีฝนหนักเข้ามา และเป็นตัวช่วยให้ลมตะวันตกเฉียงใต้พัดเข้ามาปกคลุมมากขึ้น

 

ในช่วงตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค. เป็นต้นไป เหมือนกับมรสุม จะเริ่มมาจะทำให้กรมอุตุนิยมวิทยา มีความพร้อมที่จะเตรียมประกาศประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนได้เมื่อไร นั้นให้ติดตาม 

 

“ขณะนี้ฝนน่าจะได้แล้ว กล่าวคือ มีฝนตกชุกต่อเนื่อง และครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ แต่ว่าลมยังไม่ใช่เป็นลมตะวันตกเฉียงใต้สักเท่าไร เป็นลมหลายทิศ หลายทิศทาง จึงประกาศเข้าสู่ฤดูฝนยังไม่ได้ อย่างน้อยการเข้าเกณฑ์ฤดูฝนต้อง 2-3 เกณฑ์ ขึ้นไป”

 

นายสมควร กล่าวว่า ส่วนพายุไซโคลน มีการคาดการณ์ 2 แนวทางในขณะนี้ โมเดลที่ 1 ทิศทางไปทางเหนือ ไปทางบังคลาเทศ บางโมเดลก็ขยับไปทางด้านฝั่งตะวันออก ของอินเดีย  ซึ่งตามรายชื่อลำดับในแถบมหาสมุทรอ่าวเบงกอลและทะเลอาเบียน เป็นชื่อพายุไซโคลนอัสนี อย่างคราวที่แล้ว ความจริงเป็นแค่ "ดีเปรสชัน" เท่านั้น แต่คราวนี้จะได้ชื่อว่า พายุไซโคลนอัสนี แน่ๆ เป็นชื่อประเทศศรีลังกา  ซึ่ง  Asani (อัสนี) แปลว่า  สายฟ้า

จับตาว่าที่ พายุไซโคลน "อัสนี” แจ้งเกิด

 

ส่วน ภาพถ่ายดาวเทียมและเรดาร์ สายวันนี้ (4/5/65) ประเทศไทยตอนบน เมฆฝนมีน้อย ส่วนใหญ่เมฆที่ปกคลุมเป็นเมฆชั้นกลาง ชั้นสูง ส่วนภาคใต้มีเมฆฝนฟ้าคะนองปกคลุม โดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ต้องระมัดระวังฝนตกหนักในระยะนี้

 

 

 

ด้าน มูลนิธิสภาเตือนภัยแห่งชาติ โพสต์แจ้งเตือน ในช่วงนี้จนถึงวันที่ 8 พ.ค. 65 หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณอ่าวไทยตอนบน ขณะที่ลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมจะมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณอ่าวเบงกอลตอนล่าง และทะเลอันดามันตอนบน มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไซโคลน เคลื่อนเข้าปกคลุมบริเวณอ่าวเบงกอลตอนบน

ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งต่อเนื่อง บริเวณจังหวัด ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรังสตูล นครศรีธรรมราช ปัตตานี นราธิวาส !!!

ขอให้ระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมพลัน น้ำป่าไหลหลาก !!!