มาแน่! ว่าที่ พายุไซโคลนอัสนี เตือนรับมือด่วน

14 ธ.ค. 2564 | 05:56 น.

เฟซบุ๊ก จับตาอากาศ ประกาศเตือนพายุหมุนเขตร้อน ว่าที่ "พายุไซโคลน อัสนี” เข้าทางภาคใต้ฝั่งตกวันตกในระดับพายุไซโคลน เหลืออีก 5 วัน เตรียมรับมือด่วน ส่วนพายุโซนร้อน "ราย" มีแนวโน้มทวีกำลังแรงเป็นไต้ฝุ่นขึ้นฝั่งประเทศฟิลิปปินส์ใน 70 ชั่วโมงข้างหน้า หลังจากลงมาทะเลจีนใต้

เฟซบุ๊ก จับตาอากาศ  โพสต์ประกาศเตือนพายุหมุนเขตร้อน ว่าที่  "พายุไซโคลน อัสนี” (เป็นชื่อที่ประเทศไทยส่งเข้าประกวดโดยการอัพเดทผลการวิเคราะห์ทางแผนที่ทางอากาศโดยการดูระบบลมชั้นฐานเมฆ หรือ ระดับ 850hPa  เช้านี้ ถือว่าแบบจำลอง ทุกแบบไม่ว่าจะเป็น ECMWF, GFS, CMC, ICON, NAVGEM เห็นพ้องวิเคราะห์ข้อมูลได้ค่อนข้างตรงกันและค่อนข้างคล้ายคลึงกัน

 

 

จับตา พายุไซโคลนอัสนี

ที่ชี้ว่า พายุมีแน่ และ "อาจจะ" เข้าทางภาคใต้ฝั่งตะวันตก ในระดับพายุไซโคลน ความเร็วลมอาจจะมากกว่า 70-100กิโลเมตร/ชั่วโมง "ซึ่งในอดีตไม่เคยพบเจอพายุที่เข้าทางนี้แม้แต่ลูกเดียว ทั้งนี้ในอีก 5 วัน เท่านั้น ในการรับมือพายุจะก่อตัวอย่างรวดเร็วเหนือเกาะสุมาตราทางตอนเหนือ และเคลื่อนเข้าไปยังทะเลอันดามัน

 

ก่อนจะเข้าโจมตีชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันตก "ทั้งหมด" พร้อมกับคลื่นพายุซัดฝั่ง ทำให้น้ำทะเลนูนจากระบบลมไหลเวียนที่ทวมเข็ม ประกอบกับจะเกิดวาตภัย ที่จะทำให้เกิดความเสียหายบริเวณริมชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันตก "ทั้งหมด  ด้วยเช่นกัน ดังนั้นการวิเคราะห์หลังจากนี้ ข้อมูลอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย ห้ามพลาด!!!

 

 เนื่องจากเหลือระยะเวลาในการเตรียมตัวรับมือค่อนข้างน้อยมากว่าที่พายุลูกนี้คาดกระทบเฉพาะภาคใต้ตอนกลางค่อนบนทั้งฝั่งอันดามันและอ่าวไทย

 

เส้นทางพายุอยู่ที่คลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจากระบบลมบรรยากาศชั้นกลาง500hPa ที่นำทางตามระบบลม

เตือนภัยพิบัติ วาตภัย ฝนฟ้าพายุเพจ2 โพสต์อัพเดท "พายุไซโคลนอัสนี" วันที่  20+21 แบบจำลอง gfs ให้มีพายุไซโคลนก่อตัวบริเวณ เหนือเกาะสุมาตรา อาจจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ภาคใต้ ทั้งนี้เป็นการคาดการระยะไกล โปรดติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด รายชื่อที่คาดการณ์ว่าอาจจะได้ใช้ "พายุไซโคลนอัสนี"

 

 

 

มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ  อัพเดทพายุโซนร้อนราย  สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นและฟิลิปินส์ยกระดับพายุ​ดีเปรสชัน​ 28W พิกัด​ 6.8 N 138.6 E เป็นพายุโซนร้อน​ "ราย" Rai ตั้งชื่อโดยไมโครนีเซีย หมายถึงเหรียญขนาดใหญ่ทำจากหินปูน ความเร็ว​ลม​ใกล้​ศูนย์กลาง​พายุ​ 45 น็อต​ มีแนวโน้ม​พายุนี้จะทวิ​ีกำลังแรงเป็นไต้ฝุ่นขึ้นฝั่ง​ประเทศ​ฟิลิปปินส์ใน 70 ชั่วโมง​ข้างหน้า​ หลังจากลงมาทะเลจีนใต้ จะเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ !!!

ยังไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย !!!