บินดูงาน “EXPO 2022 Floriade Almere” สานต่อความร่วมมือเกษตร

12 เม.ย. 2565 | 06:27 น.

“ทองเปลว” ปลัดเกษตรฯ นำคณะบินร่วมงาน “EXPO 2022 Floriade Almere” หารือประเด็นการขับเคลื่อนภาคการเกษตรร่วมกับปลัดเกษตรฯ เนเธอร์แลนด์ ก่อนเดินทางเข้าร่วมงานมหกรรมพืชสวนโลก The International Horticultural Exposition 2022

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ นำทีมคณะประเทศไทย

 

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเดินทางไปยังกระทรวงเกษตรทรัพยากรธรรมชาติ และคุณภาพอาหาร แห่งราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ เพื่อหารือประเด็นการขับเคลื่อนภาคการเกษตรระหว่างประเทศไทยและเนเธอร์แลนด์ ร่วมกับ นาย ยัน เกส กูท (Mr. Jan Kees Goet) ปลัดกระทรวงเกษตรทรัพยากรธรรมชาติ และคุณภาพอาหาร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางเยือนราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์

 

เพื่อร่วมงานมหกรรมพืชสวนโลก The International Horticultural Exposition 2022 หรือ EXPO 2022 Floriade Almere และเป็นประธานพิธีเปิด Thailand Pavilion ระหว่างวันที่ 11 – 15 เมษายน 2565 ณ เมือง Almere ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ ว่า การหารือในวันนี้ นับเป็นโอกาสอันดีที่จะได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและประสบการณ์ที่ทั้งสองฝ่ายเผชิญความท้าทายร่วมกัน รวมถึงความร่วมมือด้านการเกษตรระหว่างกัน ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันดีว่าภาคการเกษตรของเนเธอร์แลนด์มีความแข็งแกร่งมากในทุก ๆ ด้าน และเป็นที่ยอมรับจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ทั้งในด้านปศุสัตว์ ผักและไม้ดอก ระบบการบริหารจัดการน้ำ รวมถึงงานวิจัยสาขาเกษตร

บินดูงาน “EXPO 2022 Floriade Almere” สานต่อความร่วมมือเกษตร

 

“โดยผลการหารือในครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบที่จะทำความร่วมมือระหว่างกันทั้งในด้านวิชาการ การแลกเปลี่ยนนวัตกรรม องค์ความรู้ รวมถึงการแลกเปลี่ยน Young Smart Farmer ระหว่างทั้งสองประเทศ ขณะที่เนเธอร์แลนด์ให้ความสำคัญและเน้นการดำเนินการเรื่องการลดโลกร้อน เพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)  โดยมุ่งเน้นที่จะพัฒนาสร้างความยั่งยืนทางด้านการจัดการน้ำ การจัดการคุณภาพดิน รวมถึงเรื่องความหลากหลายทางชีวภาพ

 

ซึ่งสอดคล้องกับการดำเนินงานของกระทรวงเกษตรฯ นโยบาย Next Normal ที่จะต้องรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตและทำให้การเกษตรสามารถมีความยั่งยืน ทั้งนี้ ฝ่ายเนเธอร์แลนด์ได้มอบหมายทูตเกษตรเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทยประสานงานกับฝ่ายไทย ในรายละเอียดความร่วมมือ และกระทรวงเกษตรฯ ได้มอบหมายสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำสหภาพยุโรป ติดตามการดำเนินงานความร่วมมือของทั้งสองฝ่ายด้วย” ปลัดเกษตรฯ กล่าว

 

สำหรับมูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยไปเนเธอร์แลนด์ที่สำคัญ 5 อันดับ ได้แก่ ไก่ชนิดแกลลัสโดเมสติกัส (4,456 ล้านบาท, 19.4%), เนื้อไก่ตัดขนาดเท่าลูกเต๋า แช่แข็งแห้งหนังหมูแห้ง (2,894 ล้านบาท, 15.84%), ซอสและของปรุงแต่งสำหรับทำซอส เช่น ซอสพริก น้ำปลา ( 1,668 ล้านบาท, 6.23%), ข้าว (1,211 ล้านบาท, 4.57%) และยางธรรมชาติ (ทีเอสเอ็นอาร์) (1,342 ล้านบาท, 4.52%).

 

งานมหกรรมพืชสวนโลก The International Horticultural Exposition 2022 หรือ EXPO 2022 Floriade Almere เป็นงานแสดงพืชสวนยิ่งใหญ่ระดับโลก (A1) ซึ่งได้รับการรับรองจากสมาคมพืชสวนระหว่างประเทศ (AIPH) และสำนักงานจัดงานมหกรรมนานาชาติ (BIE)

 

สำหรับชื่อ Floriade เป็นชื่องานมหกรรมพืชสวนโลกของราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ ซึ่งกำหนดจัดขึ้นทุกๆ 10 ปี โดยจะหมุนเวียนไปตามเมืองต่างๆ โดยจัดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2503 (ค.ศ. 1960) สำหรับประเทศไทยได้เข้าร่วมการจัดงาน Floriade มาแล้วถึง 3 ครั้ง ในปี พ.ศ. 2535 (ค.ศ. 1992) พ.ศ. 2545 (ค.ศ.2002) และ พ.ศ. 2555 (ค.ศ. 2012)

 

ในปีนี้ งานมหกรรมพืชสวนโลก 2022 หรือ The International Horticultural Expo (EXPO 2022 Floriade Almere) ถือว่าเป็นการจัดงานครั้งที่ 7 และประเทศไทยได้รับเชิญให้เข้าร่วมจัดงาน ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 14 เมษายน -  9 ตุลาคม 2565 ณ เมือง Almereราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์

 

ประเทศไทยได้รับเชิญร่วมงานระดับโลก

 

โดยจัดขึ้น ณ เมือง Almere จังหวัด Flevoland ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเมือง Almere จังหวัด Flevoland เป็นเกาะเทียมที่ใหญ่ที่สุดในโลก อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลมากกว่า 4 เมตร โดยมีเขื่อนกั้นน้ำไว้เป็นแนวป้องกัน โดยก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2529 (ค.ศ. 1986) แม้จะเป็นเมืองที่สร้างขึ้นมาใหม่ไม่ถึง 40 ปี แต่ที่นี้กลับมีสถาปัตยกรรม เส้นทางจักรยานหลายร้อยกิโลเมตร เส้นทางชายหาดที่ทอดยาว และทิวทัศน์ธรรมชาติโอบล้อมกันอย่างกลมกลืน

 

ล่าสุด มี 14 ประเทศ ที่เข้าร่วมงาน  ได้แก่ 1. เบลเยียม (Belgium) , 2. จีน (China), 3. ไซปรัส (Cyprus), 4. ฝรั่งเศส (France) ,5. เยอรมนี (Germany) ,6. กรีซ (Greece), 7. อินเดีย (India), 8. ประเทศไทย (Thailand), 9. อิตาลี (Italy) ,10. ญี่ปุ่น (Japan) ,11. ลักเซมเบิร์ก (Luxembourg), 12. เนปาล (Nepal), 13. กาตาร์ (Qatar), และ 14. สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (United Arab Emirates)

 

บินดูงาน “EXPO 2022 Floriade Almere” สานต่อความร่วมมือเกษตร

ส่วนจะตื่นตาตื่นใจ ขนาดไหน “ฐานเศรษฐกิจ” เป็นหนึ่งในสื่อที่ได้ติดตามร่วมคณะไปด้วยนั้น จะถ่ายทอดความสวยงามของดอกไม้นานาพันธุ์ที่มารวมกันที่งานแห่งนี้แล้ว จะไปเก็บภาพบรรยากาศสถานที่ท่องเที่ยวในฝันที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทุกสารทิศเข้ามาชมความสวยงามนั้น ในทุ่งดอกทิวลิป ช่วงหลังโควิด ประเทศนี้จะเป็นอย่างไร จะรายงานให้ทราบกันเป็นระยะ

 

ทั้งนี้ทางคณะสื่อมวลชนจะออกเดินทางสายการบินเคแอลเอ็ม โรยัลดัตช์ แอร์ไลน์  คืนนี้ (12 เม.ย.65) จะใช้ระยะเวลาการเดินทาง 11.55 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 12-17 เม.ย.