อลังการ “พืชสวนโลก” ตอบรับแล้วกว่า 40 ประเทศ

05 เม.ย. 2565 | 05:14 น.

เกษตรฯ ตั้งเป้า "มหกรรมพืชสวนโลก" ปี 2569 คาดมีผู้เข้าชมงานกว่า 3 แสนคน เม็ดเงินสะพัดกว่า 6.7 หมื่นล้าน ระยะเวลา 134 วัน บูมจังหวัด อุดรธานี “เฉลิมชัย-มนัญญา” เร่งสั่งการให้กรมวิชาการเกษตร เนรมิตพื้นที่กว่าพันไร่ ธีม “Harmony of Life" อธิบดีเผย ล่าสุด ตอบรับแล้วกว่า 40 ประเทศ

เตรียมจัดงานอย่างยิ่งใหญ่

 

วันที่ 5 เมษายน 2565 นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า วันนี้ได้ ลงพื้นที่ประชุมเตรียมการจัดงานร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ผู้อำนวยการ คณะกรรมการส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ( สสปน.) รวมถึงภาคส่วนราชการ และภาคองค์กรเอกชนจังหวัดอุดรธานี เพื่อติดตามผลและเตรียมความพร้อมการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก พ.ศ. 2569

 

สืบเนื่อจาก ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ คุณมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งการให้ โดยมีธีมการจัดงานในหัวข้อ Harmony of Life (วิถีชีวิต สายน้ำ และพืชพรรณ) พื้นที่จัดงานที่หนองแค ต. กดสระ อ.เมือง จ.อุดรธานี เป็นพื้นที่สาธารณะประโยชน์อยู่ในการดูแลของกระทรวงมหาดไทย มีพื้นที่ 1,030 ไร่ แบ่งเป็นพื้นน้ำ 400 ไร่ พื้นดิน 630 ไร่  ระยะเวลาการจัดงานทั้งสิ้นรวม 134 วัน

 

ลงดูพื้นที่

 

โดยกำหนดวัตถุประสงค์เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการพัฒนาด้านพืชสวนของไทย รวมถึงพื้นที่ชุ่มน้ำและพืชสมุนไพร ตลอดจนการแลกเปลี่ยนทางวิชาการและเทคโนโลยีพืชสวนในระดับชาติและระดับนานาชาติรวมถึงเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทย รองรับการเปิดเส้นทางรถไฟความเร็วสูง ไทย - จีน ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และได้กำหนดเป้าหมายที่คาดว่าจะได้รับจากการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกดังกล่าว

 

 

"เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ จากการประเมินผลการศึกษาความเป็นไปได้ (Feasibility Study) พบว่าจะก่อให้เกิดรายได้สะพัดถึง 32,000 ล้านบาท มีมูลค่าการสร้างผลิตภัณฑ์มวลรวม (GDP) 20,000 ล้านบาท เกิดการสร้างงาน 8,100 อัตรา และมีรายได้จากการจัดเก็บภาษี 7,700 ล้านบาท รวม กว่า 67,000 ล้านบาท อย่างไรก็ดี คาดการณ์ว่าจะมีผู้เข้าชมงานมากกว่า 36 ล้านคน และมีประเทศผู้สนใจเข้าร่วมงานกว่า 40 ประเทศ ทั่วโลก"

 

เปิดผลการศึกษางานมหกรรมพืชสวนโลก

 

อย่างไรก็ดี นายระพีภัทร์  กล่าวในตอนท้ายว่า วันนี้ที่ประชุมมีมติให้จัดตั้งคณะกรรมการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกจังหวัดอุดรธานี  และจัดตั้งสำนักงานจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก จังหวัดอุดรธานี  รวมถึง การตั้งด่านตรวจพืชท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี เพื่อตรวจสอบพืช และแมลงศัตรูพืชในสินค้านำเข้าและส่งออกที่มาร่วมจัดแสดงภายในงาน เตรียมเสนอ กระทรวงเกษตรฯ ชงเข้าที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเร็วๆนี้