เตรียมตัวแต่หัววัน กรรมการพืชสวนโลกอุดรฯดูงานสวนนงนุช

27 มี.ค. 2565 | 09:17 น.

กรรมการพืชสวนโลกอุดรธานี ยกขบวนชุดใหญ่ไปดูงานสวนนงนุช เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล รับฟังขัอเสนอแนะเป็นแนวทางการจัดงานของอุดรฯ จุดหมายต่อไปคือเชียงใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 มี.ค.2565 ที่ผ่านมา  นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี  นำคณะกรรมการเตรียมจัดงานพืชสวนโลกจังหวัดอุดรธานี ปี 2569 ทุกฝ่าย  พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง  เดินทางศึกษาดูงานสวนนงนุช ที่จังหวัดชลบุรี 

 

นายสวาท ธีระรัตนนุกูลชัย  ประธานอาวุโสหอการค้าจังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการเตรียมจัดงานพืชสวนโลก อุดรธานี พ.ศ.2569 เปิดเผยว่า การเดินทางไปศึกษาดูงานที่สวนนงนุชครั้งนี้ เพื่อร่วมกันพูดคุยปรึกษาหารือกับผู้เชี่ยวชาญในเรื่องของพืชพรรณ ต้นไม้ แลกเปลี่ยนข้อมูลความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ

เตรียมตัวแต่หัววัน กรรมการพืชสวนโลกอุดรฯดูงานสวนนงนุช

เตรียมตัวแต่หัววัน กรรมการพืชสวนโลกอุดรฯดูงานสวนนงนุช

เป็นข้อมูลเพื่อมาประยุกต์ใช้ ในการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกจังหวัดอุดรธานี ปี 2569    เนื่องจากที่ผ่านมา ทางสวนนงนุช เคยมาร่วมพัฒนาปรับปรุงงานภูมิทัศน์เมืองอุดรธานีมาแล้วส่วนหนึ่ง 

 

นอกจากนี้แล้วทางคณะกรรมการเตรียมการจัดงานพืชสวนโลก อุดรธานี พ.ศ. 2569 ยังมีแผนจะเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อดูพื้นที่การจัดงานพืชสวนโลกครั้งก่อน  เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น รับฟังข้อเสนอแนะ และศึกษารูปแบบแผนผัง การจัดงานพืชสวนโลกของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อนำเอามาเป็นแนวทางในการวางแบบแปลนรูปแบบงานพืชสวนโลกที่จังหวัดอุดรธานี เมื่อได้รายละเอียดแผนงานทั้งหมดแล้ว จะได้ตั้งงบประมาณในการจัดงานต่อไป 

เตรียมตัวแต่หัววัน กรรมการพืชสวนโลกอุดรฯดูงานสวนนงนุช

เตรียมตัวแต่หัววัน กรรมการพืชสวนโลกอุดรฯดูงานสวนนงนุช

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2565  ที่ Crowne Plaza Dubai Marina เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ AIPH ได้ประกาศการคัดเลือกอย่างเป็นทางการ ให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ การจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกจังหวัดอุดรธานี พ.ศ. 2569 (ระดับ B)  ภายใต้แนวคิด Diversity of Life: Connecting people, water and plants for sustainable living (วิถีชีวิตสายน้ำและพืชพรรณ)

 

ระยะเวลาจัดงานระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2569 – 14 มีนาคม 2570 (134 วัน) บริเวณพื้นที่ชุ่มน้ำหนองแด ตำบลกุดสระ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี บนเนื้อที่ 1,030 ไร่ แบ่งเป็น พื้นน้ำ 400 ไร่ และพื้นดิน 630 ไร่ คาดว่าจะทำให้มีจำนวนผู้เข้าชมงานถึง 3.6 ล้านคน เป็นชาวไทยร้อยละ 70 และชาวต่างชาติร้อยละ 30 มีจำนวนประเทศ ที่เข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า 20 ประเทศ / องค์กร / สมาคม

 

การเป็นเจ้าภาพมหกรรมพืชสวนโลกในปี 2569 ครั้งนี้ คาดว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศไทยได้เป็นอย่างมาก สามารถเพิ่มเงินสะพัดระหว่างการจัดงานได้ประมาณ 32,000 ล้านบาท เพิ่มมูลค่าการสร้างผลิตภัณฑ์มวลรวม (GDP) ประมาณ 20,000 ล้านบาท และเกิดการสร้างงาน การจ้างงาน ประมาณ 81,000 อัตรา