พาณิชย์ไฟเขียวนำเข้าข้าวโพด ภายใต้ WTO 3.8 แสนตัน คงมาตรการ 3:1

11 เม.ย. 2565 | 13:07 น.

สภาเกษตรฯ-นายกชาวไร่มันสำปะหลัง เผย "พาณิชย์" ให้คงมาตรการรับซื้อข้าวโพด 3 ส่วน แลกนำเข้าข้าวสาลี 1 ส่วน แลกกับเปิดทางสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย นำเข้าข้าวโพด 3.8 แสนตัน ภายใต้ WTO เว้นภาษี 0% ภายใน ก.ค.นี้ พ่วงประกันราคาข้าวโพดหลังนาไม่ต่ำกว่า 12.50 บาท/กก.

รังษี ไผ่สอาด

 

นาย รังษี ไผ่สอาด นายกสมาคมชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” วันนี้ (11 เม.ย. 2565) กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้เรียกประชุมตามคำสั่งของ คุณจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (นบขพ.) ครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2565

 

ทั้งนี้ให้มีการประชุมหารือร่วมกับภาคเอกชนและสมาคมต่างๆที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น สภาเกษตรกรแห่งชาติ สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย สมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ สมาคมชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทยและสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย โดยปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน ที่ประชุมได้มีข้อสรุปสำคัญดังนี้

 

ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

 

สำหรับในวันนี้ได้ข้อยุติเพียงข้อเดียว คือเกษตรกรได้ยอมให้นำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์แก้ปัญหาขาดแคลน 3.8 แสนตัน ภายใต้กรอบข้อตกลงองค์การการค้าโลก (WTO) อัตราภาษี 0% จากปกติภาษีที่ต้องเก็บภาษีนำเข้าที่ 20% ส่วนข้ออื่น ๆ ยังไม่ได้ข้อยุติ รวมถึงมาตรการให้ยกเลิกชั่วคราวการรับซื้อข้าวโพด 3  ส่วน แลกนำเข้าข้าวสาลี 1 ส่วน หรือมาตรการ 3 :1

 

นาย รังสี กล่าวว่า วันนี้ยอมแค่ข้อเดียวเท่านั้น ภายใต้เงื่อนไข 1.ราคาอาหารสัตว์ต้องไม่ปรับขึ้นราคา 2.ราคาข้าวโพดหลังนาผลผลิตกำลังออกต้องไม่ตกต่ำทำให้เกษตรกรขาดทุน หรือไม่มีกำไรเลย โดยราคาต้องไม่ต่ำกว่า 12.50 บาท/กก. เพราะข้าวโพดสหรัฐอเมริกา ราคาวันนี้ 10.50 บาท/กก. บวกค่าระวาง 2 บาท รวมค่าขนส่งจากท่าเรือคลองเตยถึงโรงงาน 13 บาท/กก. เพราะถ้าซื้อข้าวโพดต่างประเทศ 13 บาท/กก. ในประเทศขอ 12.50 บาท/กก. ขอแบบประกันราคา เกษตรกรไม่เสียเปรียบและอยู่ได้ เพราะเกษตรกรมีต้นทุนปัจจัยการผลิตที่สูงขึ้น

 

 

 

 

“ปัจจุบันอาหารสัตว์ราคาปรับขึ้นมาแล้วจะให้ถอยกลับไปคงเป็นไปไม่ได้ ผลประชุมออกมาแบบนี้คนละครึ่งละทาง ก็เลยต้องยอมแต่เพียงข้อเดียว คือ นำเข้าข้าวโพดต่างประเทศได้ ส่วนข้าวสาลีให้นำเข้าได้ ภายใต้มาตรการต้องรับซื้อข้าวโพด 3 ส่วน ในประเทศ นำเข้าธัญพืชต่างประเทศได้ 1 ส่วน หรือให้คงมาตรการเดิม เพราะยังมีผลผลิตข้าวโพดหลังนาในประเทศอีก 8.3 แสนตัน ไม่มีเหตุผลที่จะยกเลิก”

 

เติมศักดิ์ บุญชื่น

 

เช่นเดียวกับนายเติมศักดิ์ บุญชื่น ประธานคณะทำงานด้านพืชไร่ สภาเกษตรกรแห่งชาติ และ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า การเปิดโควตาให้ผู้ผลิตอาหารสัตว์นำเข้าข้าวโพดกว่า 3  แสนตันเพียงตัวเดียว ภายในเดือน ก.ค.นี้ จะนำเข้าได้ทั้งหมดหรือไม่ ไม่รับทราบ แต่จำกัดระยะเวลาเท่านั้น ก็สู้กันสุดฤทธิ์ จึงเป็นที่มาการอนุมัติให้นำเข้าได้ภายใต้กรอบข้อตกลงของ WTO ส่วนมาตรการ 3 :1 ยังคงเดิม

 

ขณะที่สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่  เผยว่า  ตั้งแต่ 11 เม.ย. 2565 ราคาอาหารสัตว์ปรับขึ้น 9บาท/ถุง ทุกหมวด  ยกเว้น อาหารสุกรอ่อน-นม ปรับขึ้น 12 บาท

 

สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ แจ้งปรับราคาอาหารสัตว์