ยื่น 3 เงื่อนไข “พาณิชย์” แลกปรับลดราคาอาหารสัตว์

14 ม.ค. 2565 | 12:07 น.

ตื่นทั้งวงการ “พาณิชย์”  เรียกประชุมด่วน  ถกปมร้อน  หลัง สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย ยื่น  3  เงื่อนไข “ลดภาษี กากถั่วเหลืองเป็นศูนย์เปอร์เซ็นต์ –ยกเลิกนำเข้าเข้าสาลี มาตรการ 3:1 –ขอนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตลอดทั้งปี “  แลกปรับลดราคาอาหารสัตว์   

วันที่ 14 มกราคม 2564 แหล่งข่าวกระทรวงพาณิชย์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า วันนี้  กรมการค้าภายใน โดยกระทรวงพาณิชย์  ได้รับข้อเสนอจากผู้ประกอบการภาคเอกชน ในนามสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย แนวทางในการลดต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์ ซึ่งมีราคาปรับสูงมาก โดยมี ข้อเสนอ 3 ประการ  ดังนี้

 

1.การนำเสนอลดภาษีนำเข้ากากถั่วเหลือง จาก 2% ให้เหลือศูนย์เปอร์เซ็นต์

 

2.การผ่อนปรนหลักเกณฑ์เงื่อนไขในการอนุญาตให้นำเข้าเข้าสาลีเข้ามาในราชอาณาจักร สัดส่วน 3:1

 

3. ข้อเสนอผ่อนปรนเรื่องระยะเวลานำภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน (AFTA)เข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปัจจุบันกำหนดนำเข้า 1 ก.พ.-31 สิงหาคม ในการนำเข้าแต่ละปี  เป็นการนำเข้าตลอดทั้งปี

 

 

ทั้งนี้ทางสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ให้ข้อมูลกับกระทรวงพาณิชย์ว่า เปรียบเทียบวัตถุดิบที่นำมาผลิตอาหารสัตว์จากปี 2563 กับปี2564 มูลค่ามากกว่า 20-25% ทั้งนี้ทางกระทรวงกังวลว่าในระยะข้างหน้าเกรงว่าอาหารสัตว์จะมีราคาสูงขึ้น จึงได้มีการหารือกับผู้มีส่วนได้เสีย ยันต้องดูแลทั้งผู้ประกอบการ ทั้งเกษตรกร และผู้บริโภค ซึ่งจะพันเป็นซัพพลายเชนทั้งหมด

 

ในที่ประชุมก็มีการคัดค้านไม่เห็นด้วย แล้วอยากให้ทางกระทรวงพาณิชย์พิจารณาให้รอบคอบ และรอบด้าน ผวาปัญหาบานไป แก้ไม่สิ้นสุด