เปิดด่านแต่เจอค่าใช้จ่ายสูง "นักท่องเที่ยวมาเลย์"เข้าหาดใหญ่เหงา

11 เม.ย. 2565 | 09:57 น.

รัฐมนตรีท่องเที่ยวฯรับ เปิดด่านฯไทย-มาเลเซีย จำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาน้อย เหตุค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง เตรียมนำเสนอที่ประชุมศบค. ปรับเงื่อนไขที่เป็นอุปสรรค 22 เมษายน 2565 รอประเมินการแพร่ระบาดช่วงเทศกาลสงกรานต์

หลังจากเปิดรับนักท่องเที่ยวเดินทางผ่านด่านฯทางบกไทย-มาเลเซีย ด่านฯสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา และ ด่านฯวังประจัน อ.ควนโดน จ.สตูล เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา  นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า การเปิดพรมแดนเป็นการเริ่มต้นที่ดี ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวมาเลเซียที่เดินทางผ่านด่านเข้ามานั้น เมื่อเทียบกับอดีตต้องยอมรับว่ายังน้อยมาก เนื่องจากยังติดปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย

 

“นักท่องเที่ยวที่จะข้ามมาต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม เช่น ค่าตรวจ RT-PCR ต้องจองโรงแรม 1 คืน และต้องซื้อประกันโควิด 20,000 เหรียญสหรัฐอเมริกา เมื่อรวม ๆ มีค่าใช้จ่ายทั้งหมดประมาณ 5,000 บาท”

เปิดด่านแต่เจอค่าใช้จ่ายสูง "นักท่องเที่ยวมาเลย์"เข้าหาดใหญ่เหงา

บรรยากาศบ้านด่านนอกหลังเปิดด่านยังคงเงียบเหงา

จากนักท่องเที่ยวมาเลเซียที่ปกติใช้เงิน 5,000 บาท ค้างแค่ 1 คืน สามารถใช้จ่ายได้ทุกอย่าง หรือแม้กระทั่งเข้ามา 2 คืน ก็อาจจะต้องเพิ่มเงินอีกประมาณ 1,000-2,000 บาท เป็น  7,000-8,000 บาท ก็สามารถเข้ามาเที่ยวได้  

 

นายพิพัฒน์ กล่าวอีกว่า     การเปิดด่านพรมแดนทางบกรับนักท่องเที่ยวมาเลเซียวันนี้ ถือว่ายังไม่ถูกที่ถูกเวลา แต่ที่รัฐบาลยังไม่ปลดล็อค เนื่องจากทางกระทรวงสาธารณสุขเป็นห่วง และกังวลการกระเพื่อมของโควิด-19 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 12-17 เมษายน 2565 นี้ วันสุดท้าย

เปิดด่านแต่เจอค่าใช้จ่ายสูง "นักท่องเที่ยวมาเลย์"เข้าหาดใหญ่เหงา

เปิดด่านแต่เจอค่าใช้จ่ายสูง "นักท่องเที่ยวมาเลย์"เข้าหาดใหญ่เหงา

“ท่านนายกฯ จะขอดูใน 5-6 วันในช่วงสงกรานต์ ว่าหลังจากนั้นตัวเลขกระเพื่อมมากน้อยแค่ไหน หากยังติดเชื้ออยู่ในระดับ 20,000-30,000 คน หรือ กว่า 30,000 คน แต่ผู้เสียชีวิตไม่เกิน 100 คน  ในวันที่ 22 เมษายน 2565 จะมีการประชุมศบค.อีกครั้ง เพื่อประเมินสถานการณ์อีกครั้ง"

 

หากประเมินสถานการณ์แล้วว่า ไม่มีการกระเพื่อมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทุกอย่างจะได้รับการปลดล็อค โดยเฉพาะเรื่องของ Thailand Pass  ซึ่งตนได้เสนอในศบค.ไว้แล้วว่าขอให้ยกเลิก เนื่องจากไม่สะดวกสำหรับคนที่จะเข้ามากรอกข้อมูล ฉะนั้นในอนาคตอาจจะมีใช้แค่ประวัติการฉีดวัคซีน  จะ 2  โดส หรือ 3 โดส 4 โดสก็ได้

เปิดด่านแต่เจอค่าใช้จ่ายสูง "นักท่องเที่ยวมาเลย์"เข้าหาดใหญ่เหงา

“มีประวัติการฉีดวัคซีนแล้ว  การตรวจ ATK จะให้ตรวจก่อนเดินทางเข้ามา หรือจะมาตรวจที่บ้านเราครั้งแรก อันนี้ยังอยู่ในขั้นการหารือ ยังไม่ได้สรุป และเวลานั้นการประกันโควิด-19 อาจลดลงมา หรืออาจไม่ต้องมีก็ได้  แต่ตรวจ ATK ต้องทำ เพราะถึงจะเข้ามาค้างแค่ 2 คืนนั้น เวลาเท่านี้ถึงติดเชื้อก็ยังไม่แสดงอาการ"

 

เมื่อถึงเวลานั้น การจะดึงนักท่องเที่ยวมาเลเซียเดินทางเข้ามาสู่ประเทศไทย ให้ได้เหมือนในอดีตที่ผ่านมา กระทรวงท่องเที่ยวฯพร้อมต่อสู้ เพื่อให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศให้มากที่สุด แต่การที่จะรับนักท่องเที่ยวเข้ามาก็ต้องอยู่บนพื้นฐานของความปลอดภัย ทั้งนักท่องเที่ยวเองและคนไทย

 

“จะปลดล็อคเพื่อให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามามีค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด สิ่งเหล่านี้คงจะรู้ภายในวันที่ 22 เมษายน 2565 นี้ ซึ่งจะมีการประชุมศบค.ชุดใหญ่อีกครั้งหนึ่ง” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวย้ำส่งท้าย