"บ้านด่านนอก"พร้อม เปิดด่านฯไทย-มาเลเซีย 

23 ก.พ. 2565 | 07:20 น.

ที่ปรึกษาสมาคมผู้ประกอบการรักษ์ด่านนอก อ.สะเดา จ.สงขลา เผย พร้อมรับเปิดด่านฯไทย-มาเลเซีย รณรงค์ธุรกิจดำเนินการมาตรฐานด้านสาธารณสุข 

ดร.สิทธิพงษ์ สิทธิภัทรประภา ที่ปรึกษาสมาคมผู้ประกอบการรักษ์ด่านนอก อ.สะเดา จ.สงขลา เปิดเผย“ฐานเศรษฐกิจ” ถึงกำหนดเปิดด่านฯไทย-มาเลเซียในเดือนมีนาคม 2565 ว่า ผู้ประกอบการด่านนอกมีความคาดหวังมาก ว่าจะมีการเปิดด่านตามกำหนดดังกล่าว

 

หลังจากที่ทางจังหวัดสงขลาเคยประกาศจะเปิดในช่วงเดือนธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งตอนนั้นผู้ประกอบการก็ไม่ได้ตื่นตัวมากเท่าไหร่ แต่พอทางประเทศมาเลเซียประกาศว่า อยากจะเปิดด่านไทย-มาเลเซียในเดือนมีนาคม 2565 นี้ ผู้ประกอบการค่อนข้างจะตื่นตัวกันมาก อันนี้คือปรากฎการณที่เกิดขึ้น

\"บ้านด่านนอก\"พร้อม เปิดด่านฯไทย-มาเลเซีย 

\"บ้านด่านนอก\"พร้อม เปิดด่านฯไทย-มาเลเซีย 

“เรื่องความพร้อมสำหรับด่านนอกนั้น ตอนนี้มีการรณรงค์ผู้ประกอบการ ให้ดำเนินการในเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยต่าง ๆ ทางสาธารณสุข  เช่น มาตรฐาน SHA/SHA Plus/Covid Free Setting เพื่อรองรับกรณีมีการเปิดด่านฯ"

 

ดร.สิทธิพงษ์  กล่าวและว่า  ในปัจจุบันผู้ประกอบการมีอยู่ 2 ส่วน  ส่วนแรกก็คือ ผู้ประกอบการที่ดำเนินการไปแล้ว เช่น กิจการโรงแรม ก็มีอยู่ประมาณ 4-5 แห่ง มีห้องพักรวมประมาณ 1,000 ห้อง รวมถึงร้านอาหาร มินิมาร์ท ร้านนวด

\"บ้านด่านนอก\"พร้อม เปิดด่านฯไทย-มาเลเซีย 

\"บ้านด่านนอก\"พร้อม เปิดด่านฯไทย-มาเลเซีย 

ส่วนที่สองคือผู้ประกอบการที่ยังไม่มั่นใจ ที่จะกลับมาเริ่มประกอบธุรกิจอีกครั้ง  เนื่องจากเคยเห็นสัญญาณมาแล้ว แต่ยังไม่มีความชัดเจนจากทางรัฐบาล   เขาเลยยังไม่กล้ากลับมาเริ่มลงทุนในช่วงนี้ 

 

“ถ้ามีการเปิดด่านขึ้นมาจริง ๆ คนที่ได้ดำเนินการมาตรฐานทางด้านสาธารณสุขไว้แล้ว เขาก็พร้อมที่รองรับนักท่องเที่ยวได้ แต่คนที่ยังไม่ได้ดำเนินการก็อาจจะเสียโอกาส”

 

ที่ปรึกษาสมาคมผู้ประกอบการรักษ์ด่านนอก กล่าวว่า ในขณะนี้ก็ยังไม่ชัดเจนว่า ถ้าเปิด จะเปิดระบบไหน จะเป็นแบบเทสต์แอนด์โกเหมือนกับหนองคายโมเดลหรือเปล่า หรือจะใช้โมเดลเหมือนกับที่มาเลเซียทำกับสิงคโปร์ เมื่อยังไม่ชัดเจน ผู้ประกอบการก็คงต้องยืนตามระบบ“เทสต์แอนด์โก” และมาตรฐานทางสาธารณสุขไปก่อน

 

“ด่านนอกพร้อมสำหรับการเปิดด่านฯไทย-มาเลเซียในระดับหนึ่ง เกิดจากสองส่วน คือบางส่วนยังไม่กล้ากลับมาลงทุน บางส่วนก็ไม่มีเงินมาลงทุนใหม่ โดยซึ่งหากมีการเปิดด่านฯไทย-มาเลเซีย  การฟื้นตัวก็จะเป็นลักษณะค่อยเป็นค่อยไป ไม่ใช่เปิดแล้วจะมีการเดินทางทะลัก เมืองกลับมาคึกคักสว่างไสวเหมือนเดิม คงไม่ใช่” ที่ปรึกษาสมาคมผู้ประกอบการรักษ์ด่านนอก กล่าว