สงขลาลุ้นศบค.ขอปรับพื้นที่สีฟ้าทั้งจังหวัดฟื้นท่องเที่ยว

06 เม.ย. 2565 | 09:47 น.

มติคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลาเสนอปรับเป็นพื้นที่สีฟ้า พื้นที่นำร่องเพื่อการท่องเที่ยวทั้งจังหวัด  เพื่อให้สอดคล้องกับการเปิดด่านฯทางบก-อากาศเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2565 ชง”วันเดย์ทริป”อำนวยความสะดวกการเดินทางเข้า-ออกเมืองชายแดนกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จังหวัดสงขลา ที่มีนายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหัดสงขลาเป็นประธานการประชุมเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา มีมติ 3 เรื่องสำคัญคือ

 

1.เสนอจังหวัดสงขลา เป็นพื้นที่สีฟ้าหรือพื้นที่นำร่องเพื่อการท่องเที่ยวทั้งจังหวัด เพื่อให้สอดคล้อง กับการเปิดด่านฯทางบกและทางอากาศรับนักท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา  และเป็นไปตามความข้อเสนอของผู้ประกอบการภาคธุรกิจ ที่ต้องการเปิดดำเนินการธุรกิจต่าง ๆ ได้เหมือนปกติเพื่อรองรับ นักท่องเที่ยวจากประเทศเพื่อนบ้านที่เริ่มทยอยเข้ามา

กิจกรรมทางเศรษฐกิจในสงขลาเริ่มกลับมาหลังคลายล็อกคุมโควิด-19ลงเป็นลำดับสู่โรคประจำถิ่น

สงขลาลุ้นศบค.ขอปรับพื้นที่สีฟ้าทั้งจังหวัดฟื้นท่องเที่ยว

เดิมจังหวัดสงขลาถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่สีส้ม หรือพื้นที่ควบคุม ซึ่งการดำเนินการกิจกรรมหลาย ๆอย่างจะไม่สามารถกระทำได้ เช่น การเปิดร้านอาหาร ประกอบการ เพื่อให้นักท่องเที่ยวมานั่งดื่มกินได้ เป็นต้น แต่หากเป็นพื้นที่สีฟ้า หรือพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว กิจกรรมต่าง ๆ ก็จะสามารถดำเนินการได้เกือบปกติ  ภายใต้มาตรการทางด้านสาธารณสุข   

 

“วันที่ 5 เมษายน 2565 เรื่องนี้จะนำที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานโควดิด-19 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อผ่านความเห็นชอบ หากที่ประชุมเห็นชอบก็จะเสนอศบค.พิจารณาต่อไป”

สงขลาลุ้นศบค.ขอปรับพื้นที่สีฟ้าทั้งจังหวัดฟื้นท่องเที่ยว

 

สงขลาลุ้นศบค.ขอปรับพื้นที่สีฟ้าทั้งจังหวัดฟื้นท่องเที่ยว

2.เรื่องการเดินทางท่องเที่ยวภายในวันเดียว (หรือวันเดย์ทริป) ระหว่างเมืองชายแดนของจังหวัดสงขลา กับประเทศเพื่อนบ้าน(มาเลเซีย)  เพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนพื้นที่ชายแดน      โดยให้มีกระบวนการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 บริเวณหน้าด่านฯ หากพบติดเชื้อก็ให้เดินทางกลับประเทศ แต่หากไม่พบติดเชื้อก็อนุญาตให้เข้ามาได้ อย่างนี้เป็นต้น และ

 

3.ให้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการเดินทางเข้าจังหวัดสงขลา จากเดิมที่กำหนดให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดสงขลาจะต้องเข้ามาในรูปแบบเทสต์แอนด์โก ที่ต้องมีการกักตัวรอผล RT-PCR

 

 ในขณะที่ประเทศมาเลเซียใช้รูปแบบวีทีแอล โดยไม่ต้องกักตัว ซึ่งทางภาคเอกชนมองว่ารูปแบบเทสต์แอนด์โกยังมีเงื่อนไขที่เป็นข้อจำกัด ในการเดินทางของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามา