เปิดด่านฯสะเดาวันแรก รับ 98 นักท่องเที่ยวมาเลเซีย

02 เม.ย. 2565 | 04:23 น.

เปิดด่านฯสะเดาวันแรก รับนักท่องเที่ยวมาเลเซีย 98 ราย ภาคเอกชนเชื่อเป็นสัญญาณบวก-ผู้ประกอบการเตรียมขยับ ททท.คาดการท่องเที่ยวหาดใหญ่จะกลับมาคึกคักอีกครั้งในเร็วๆนี้

วันแรกของเปิดการเดินทางช่องทางบก “ด่านศุลกากรสะเดา-บูกิตกายูฮิตัม” 1 เมษายน 2565 พบว่ามีนักท่องเที่ยวมาเลเซียที่ลงทะเบียนในระบบและเดินทางเข้าจ.สงขลารูปแบบ “เทสแอนด์โก” (Test and Go) ทั้งสิ้น 98 ราย                               

เปิดด่านฯสะเดาวันแรก รับ 98 นักท่องเที่ยวมาเลเซีย                

ดร.สิทธิพงษ์ สิทธิภัทรประภา ที่ปรึกษาสมาคมผู้ประกอบการรักษ์ด่านนอก เปิดเผย “ผู้สื่อข่าว” ว่าเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา 

 “เกือบทั้งหมดที่เดินทางเข้ามาวันนี้ส่วนใหญ่ตั้งใจจะมาท่องเที่ยวหาดใหญ่เชื่อว่าหลังจากนี้นักท่องเที่ยวจากมาเลเซียจะทยอยเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน”

   เปิดด่านฯสะเดาวันแรก รับ 98 นักท่องเที่ยวมาเลเซีย           

โดยขณะนี้สถานประกอบการเริ่มมีการขยับ โดยหลายโรงแรมเตรียมกลับมาเปิดให้บริการ รวมถึงสถานบันเทิงที่ด่านนอกก็จะทยอยกลับมาเปิดให้บริการเพื่อบริการนักท่องเที่ยวในวันที่ 5 เมษายน 2565นี้

สำหรับกลุ่มที่เดินทางเข้ามาวันนี้ จะมีหลากหลาย ทั้งนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจที่ทำธุรกิจอยู่ในจ.สงขลา รวมถึงชาวมาเลเซียที่มีครอบครับอยู่ที่จ.สงขลา 

             

ขณะที่ นางกาญจนา พิจิตบรรจง กรรมการผู้จัดการ Hatyai Signature Group  อ.หาดใหญ่ พร้อมคณะได้เดินทางไปต้อนรับนักท่องเที่ยวมาเลเซียที่เดินทางผ่านด่านพรมแดนระหว่างประเทศ ณ บริเวณด่านพรมแดนสะเดาอ.สะเดา จ.สงขลา

          

ก่อนเข้ากระบวนการคัดกรองตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขเสร็จเรียบร้อยก็ได้เดินทางออกจากด่านฯสะเดาเข้าพักที่โรงแรม Hatyai Signature Group  ที่อ.หาดใหญ่ ทันที  โดยจะต้องกักตัวอยู่ในห้องพัก จนกว่าผลการตรวจจะออกในเวลา 06.00 น. ในวันพรุ่งนี้ (2 เมษายน 2565) 

           

สำหรับวันนี้นักท่องเที่ยวที่เข้าพักโรงแรม Hatyai Signature Group ทั้ง 2 แห่งมีจำนวน 2 กรุ๊ป และมีการจองเข้ามาจนถึงวันที่ 11 เมษายน 2565  โดยจะทยอยเดินทางเข้ามาตามที่ได้มีการลงทะเบียนในระบบในแต่ละวัน   

             

นางสาวมัณฑนา ภูธรารักษ์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานหาดใหญ่ กล่าวถึงการเตรียมพร้อมของผู้ประกอบการในการบริการนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาหลังจากเปิดด่านฯสะเดาวันที่ 1 เมษายน2565 ผ่านระบบ “เทสแอนด์โก” (Test and Go) ว่า

           

ในส่วนของผู้ให้บริการ เช่น โรงแรม ก็มีความพร้อมในการให้บริการ เพราะในตอนนี้โรงแรมที่ผ่านมาตรฐานSHA Extra Plus ที่จะต้องรับนักท่องเที่ยวในคืนแรกมีจำนวน 45 ราย มีห้องพักพร้อมต่อวันกว่า 4,600 ห้อง ในแต่ละวัน

        

“ตอนนี้ทราบมาว่าในวันที่ 1 เมษายน 2565 มีการจองเข้ามาบ้างแล้ว เป็นสัญญาณที่ดี และคาดว่านับจากนี้ไปบรรยากาศการท่องเที่ยวหาดใหญ่ก็คงจะคึกคักขึ้น ดีขึ้นแต่ในระยะแรกๆการเข้ามาของนักท่องเที่ยวอาจจะไม่ได้เข้ามามากเหมือนเมื่อช่วงภาวะปกติ”

            

นางสาวมัณฑนา กล่าวว่า ระยะแรกการเข้ามาของนักท่องเที่ยวอาจจะไม่ได้เข้ามามากเหมือนเมื่อก่อนในช่วงภาวะปกติ ซึ่งอาจจะติดขัดในเรื่องของความเข้าใจ ซึ่งอันนี้จะต้องเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ในเรื่องของแนวทางหรือวิธีการต่างๆที่จะเข้ามา สร้างความเข้าใจกับเขาก่อน 

           

และสร้างความมั่นใจในเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยในการควบคุมโรคตรงนี้ด้วย ซึ่งหลังจากนี้เมื่อทดลองได้ประมาณสัก1เดือนผ่านไปเราก็ประเมินสถานการณ์ว่าถ้ามีแนวโน้มที่ดีขึ้นในขั้นตอนต่อไปรัฐบาลจะมีมาตรการผ่อนปรนอะไรอีกบ้าง 

        

ส่วนตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาจังหวัดสงขลาผ่านทางด่านฯสะเดาวันที่ 1 เมษายน 2565 มีจำนวนทั้งสิ้น98 ราย และมีการแจ้งการเดินทางเข้ามาในวันที่ 2 เมษายน 2565 จำนวน 57 ราย  วันที่ 3 เมษายน 2565 จำนวน 30 ราย วันที่ 4 เมษายน 2565 จำนวน 35 ราย และวันที่ 5 เมษายน 2565 จำนวน 17 ราย