“บิ๊กตู่” แย้มรัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือเยียวยาออกมาต่อเนื่อง

05 เม.ย. 2565 | 06:26 น.

นายกฯ “บิ๊กตู่” สั่งให้รัฐมนตรีทุกคนกลับไปติดตามสถานการณ์ พร้อมให้หามาตรการช่วยเหลือออกมาต่อเนื่อง เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ด้าน “สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์” ชี้ยังไม่มีมาตรการพลังงานเพิ่ม ขอให้ประหยัดพลังงาน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ได้สั่งให้รัฐมนตรีทุกคนกลับไปติดตามสถานการณ์ ว่ามีอะไรที่เป็นความเดือดร้อนและจะต้องมีมาตรการช่วยเหลือเยียวยาออกมาบรรเทาความเดือดร้อนให้มากที่สุดด้วย

 

“ที่ประชุมได้หารือว่า สิ่งใดได้ดำเนินการไปแล้วบ้างและจะทำอะไรต่อไป โดยฝากให้รัฐมนตรี และทุกกระทรวงไปติดตามสถานการณ์ในวันนี้ ว่ามีอะไรที่เป็นความเดือดร้อนและจะต้องบรรเทาความเดือดร้อนให้มากที่สุด ซึ่งรัฐบาลคงไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ทั้งหมด แต่ต้องทำให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในช่วงนี้” 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลพยายามจะหาแนวทางแก้ไขปัญหาในทุกมิติ โดยได้สอบถามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหา ทั้งจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงพลังงาน ซึ่งหลังจากนี้น่าจะมีการออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง 

 

“สิ่งสำคัญคือต้องระมัดระวังการใช้จ่ายงบประมาณ โดยต้องเข้าใจว่าเรามีการใช้งบประมาณอย่างจำกัด แต่เมื่อเทียบเคียงแล้วยังดีกว่าในหลายๆประเทศ และแม้ว่ามาตรการที่ออกมาจะเป็นการแก้ปัญหาชั่วคราวครั้งละ 3 เดือน เพราะต้องดูตามสถานการณ์ และเราไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ที่ต่างประเทศได้”

ด้านนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน กล่าวภายหลังครม.ว่า ในการประชุมครม.วันนี้ยังไม่มีมาตรการลดค่าครองชีพอะไรเพิ่มเติมออกมา หลังจากรัฐบาลได้ออกมาตรการมาแล้ว 10 มาตรการ

 

โดยในด้านพลังงานเองนั้น ตอนนี้ก็คงต้องเน้นเรื่องการประหยัดพลังงานควบคู่กันไปกับมาตรการที่ออกมาดูแลผลกระทบในระยะสั้น ถือว่าเป็นมาตรการที่ทำได้เลย โดยตั้งเป้าหมายการประหยัดพลังงานลงให้ได้ 20% ซึ่งรัฐบาลเองก็ขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการเข้ามาร่วมมือ

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มาตรการต่าง ๆ จำเป็นต้องใช้เงินมาก รัฐบาลจะมีการกู้เงินออกมาเพิ่มหรือไม่ ยืนยันว่า ตอนนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องกู้เพิ่ม เพราะปัจจุบันหลายเรื่องก็เริ่มดีขึ้นราคาน้ำมันอยู่ในระดับลงมาหน่อย แต่ก็ประมาทไม่ได้ เพราะสถานการณ์ต่าง ๆ คาดเดาได้ยาก