“พาณิชย์”นำร่อง5 พาณิชย์จังหวัด ให้บริการออนไลน์ผ่าน e-Registration

29 มี.ค. 2565 | 04:08 น.

“พาณิชย์”นำร่อง5 พาณิชย์จังหวัดให้บริการออนไลน์ผ่าน e-Registration  ย่นเวลาจดทะเบียนให้เร็วขึ้นกว่าเดิม รับจดทะเบียนแล้ว พิมพ์ไฟล์เอกสารหลังการจดทะเบียนใช้ทำธุรกรรมได้ทันที เริ่ม4เมษายน นี้

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่ากรมฯได้ ขยายการให้บริการจดทะเบียนนิติบุคคลผ่านระบบ e-Registration สู่ 5 สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนำร่อง คือนนทบุรี เชียงใหม่ ชลบุรี สุราษฎร์ธานี อุดรธานี หวังย่นระยะเวลาการจดทะเบียนฯ ผ่านออนไลน์ให้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า

และเมื่อรับจดทะเบียนแล้ว สามารถพิมพ์ไฟล์เอกสาร เพื่อใช้ทำธุรกรรมได้ทันทีแบบเรียลไทม์ อำนวยความสะดวกภาคธุรกิจและประชาชน เริ่มให้บริการ 4 เมษายน 2565 เป็นต้นไป ระยะต่อไปจะดำเนินการให้ครบทุกจังหวัดทั่วประเทศ

 

โดยขยายระยะเวลาและเพิ่มส่วนลดอัตราค่าธรรมเนียมแก่ห้างหุ้นส่วนและบริษัทจำกัดที่จดทะเบียนผ่านระบบ e-Registration จากเดิมลดให้ร้อยละ 30 เป็นลดให้ร้อยละ 50 เป็นระยะเวลา 3 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 ถึง 31 ธันวาคม 2566 

“พาณิชย์”นำร่อง5 พาณิชย์จังหวัด  ให้บริการออนไลน์ผ่าน e-Registration

ทั้งนี้ กรมฯ จะสรุปปัญหา อุปสรรค ข้อดี ข้อด้อย หลังการให้บริการของสำนักงานพาณิชย์ 5 จังหวัดข้างต้น ก่อนนำมาปรับปรุงการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นเพื่อตอบสนองภาคธุรกิจได้อย่างเต็มที่ และขยายการให้บริการพิจารณาคำขอจดทะเบียนนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Registration) ให้ครอบคลุมสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศในระยะต่อไป

“พาณิชย์”นำร่อง5 พาณิชย์จังหวัด  ให้บริการออนไลน์ผ่าน e-Registration

นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้พัฒนาระบบออกใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนบริษัท (แบบ พค.0401) เป็นรูปแบบไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ สำหรับการจดทะเบียนจัดตั้ง เปลี่ยนแปลงชื่อห้างหุ้นส่วน/บริษัทจำกัด แปรสภาพห้างหุ้นส่วนเป็นบริษัทจำกัด และควบห้างหุ้นส่วน/บริษัทจำกัด ผ่านระบบ e-Registration ทำให้ผู้ขอจดทะเบียนได้รับเอกสารใบสำคัญแบบเรียลไทม์ หลังจากนายทะเบียนรับจดทะเบียน

“พาณิชย์”นำร่อง5 พาณิชย์จังหวัด  ให้บริการออนไลน์ผ่าน e-Registration

และสามารถพิมพ์เอกสารดังกล่าวออกจากระบบเพื่อนำไปใช้ทำธุรกรรมต่างๆ ได้ทันที จากเดิมที่กรมฯ จะส่งเอกสารดังกล่าวผ่านทางไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (EMS) ตามที่อยู่ที่ผู้ขอจดทะเบียนได้ระบุไว้ ซึ่งใช้ระยะเวลาประมาณ 1 - 2 วันทำการ โดยการออกใบสำคัญรูปแบบไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ จะเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน 2565 นี้ เป็นต้นไป ด้วยเช่นกัน

“การขยายการให้บริการและการปรับปรุงระบบ e-Registration จะช่วยอำนวยความสะดวกแก่ภาคธุรกิจและประชาชนในการยื่นคำขอจดทะเบียนผ่านระบบ e-Registration ให้มีความคล่องตัวและรวดเร็วมากขึ้นกว่าเดิม สอดรับสถานการณ์ปัจจุบัน บรรเทาผลกระทบที่ได้รับจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19”