คนรุ่นใหม่เตรียมพร้อม"พาณิชย์"เดินหน้าหนุนSMEsไทยสร้างธ.ใหม่ในตลาดโลก

25 มี.ค. 2565 | 04:11 น.

คนรุ่นใหม่เตรียมพร้อม"พาณิชย์"เดินหน้าหนุนSMEsไทยสร้างธ.ใหม่ในตลาดโลก ผุดเวทีDesign Service Sandbox ปีที่ 2 เวทีที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ กระตุ้นไอเดียสร้างสรรค์ขับเคลื่อนธุรกิจไปสู่โลกการค้าในอนาคต

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าเพื่อสานฝันคนรุ่นใหม่และยกระดับ SMEs ไทยสร้างธุรกิจใหม่สู่สากล ตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ ด้านการพัฒนาศักยภาพทางการตลาดของ SMEs และ Micro SMEsโดยในปีนี้มุ่งเน้นส่งเสริมภาคธุรกิจให้พร้อมรับมือกับความท้าทายและการแข่งขันในอนาคตของประเทศไทยและตลาดโลกด้วย Digital Transformation ล่าสุดเตรียมเปิดเวทีสนามทดลองแนวคิดธุรกิจ (Sandbox)

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP)

กรมได้มีโครงการส่งเสริมอุตสาหกรรมการบริการออกแบบ (Design Service Society) เพื่อผลักดันอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ให้เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย รวมทั้งเป็นบริการสนับสนุนภาคการส่งออก ช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้ผู้ประกอบการไทยสามารถรับมือกับกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกการค้าในยุคดิจิทัลได้อย่างเท่าทัน

 

คนรุ่นใหม่เตรียมพร้อม"พาณิชย์"เดินหน้าหนุนSMEsไทยสร้างธ.ใหม่ในตลาดโลก

โดยไฮไลต์สำคัญของโครงการในปีนี้ มี3 ช่วง ได้แก่

ช่วงที่ 1 : วันที่ 28 มีนาคม 2565  หัวข้อ Design For the Better Tomorrow  ให้คำปรึกษาด้านการใช้เทคโนโลยีมาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจไทยในรูปแบบต่างๆ เช่น Blockchain/ NFT / Crypto, Metaverse, AR/ VR, UX/UI Design, Virtual Platform, Virtual Influencer เป็นต้น

คนรุ่นใหม่เตรียมพร้อม"พาณิชย์"เดินหน้าหนุนSMEsไทยสร้างธ.ใหม่ในตลาดโลก

ช่วงที่ 2 : วันที่ 24 พฤษภาคม 2565 หัวข้อ Branding in the digital ageให้คำปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์และทำการตลาดในยุคดิจิทัลในรูปแบบต่างๆ เช่น Branding Design, Innovative Packaging Design, Intellectual Property, Creative Content Design เป็นต้น โดยจัดคู่ขนานกับงาน Thaifex – Anuga 2022 เน้นผู้ประกอบธุรกิจส่งออกกลุ่มสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม

ช่วงที่ 3 : วันที่ 21 กรกฎาคม 2565  หัวข้อ Design For Successให้คำปรึกษาด้านการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าด้วยการออกแบบในรูปแบบต่างๆ เช่น Branding strategies, User Experience Design, Packaging Design, Intellectual Property เป็นต้น  เน้นกลุ่ม SMEs ที่มีศักยภาพในการเป็นผู้ส่งออกรายใหม่และกลุ่มผู้ส่งออกรายเดิมที่ต้องการยกระดับธุรกิจ เพื่อขยายตลาดไปยังต่างประเทศ สร้างความโดดเด่นและมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าด้วยการออกแบบและการสร้างแบรนด์

         คนรุ่นใหม่เตรียมพร้อม"พาณิชย์"เดินหน้าหนุนSMEsไทยสร้างธ.ใหม่ในตลาดโลก

"โครงการนี้จะช่วยเปิดโอกาสให้นักออกแบบไทย ผู้ประกอบการ และ Tech Startup รุ่นใหม่ กว่า 40 ราย ได้ทำงานร่วมกันเกิดผลงานหรือธุรกิจสร้างสรรค์ใหม่ๆ 10 แนวคิดจากกิจกรรม Design Service Sandbox โดยกรมตั้งเป้าให้เกิดพันธมิตรทางธุรกิจไม่น้อยกว่า 100 คู่  ทั้งจากกิจกรรม sandbox และ Design Consulting Service โดยจะผลักดันให้สามารถต่อยอดแนวคิดเกิดผลลัพธ์ในเชิงพาณิชย์ ไม่น้อยกว่า 15 แนวคิด"