รู้หรือยัง? “กรมพัฒน์” ขยาย Digital Signatureในภูมิภาคแล้ว

28 ม.ค. 2565 | 02:20 น.

รู้หรือยัง? “กรมพัฒน์” ขยาย Digital Signatureในภูมิภาคแล้ว แบบ Walk in ณ สำนักงานพาณิชย์จังหวัด  ลดการแออัดระยะเวลา-ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยสถิติผู้ใช้บริการออกหนังสือรับรอง และรับรองสำเนาเอกสารนิติบุคคลโดยใช้ลายมือชื่อทางอิเล็กทรอนิกส์ทั่วประเทศ โดยกรมฯ ได้มีการออกหนังสือรับรอง และรับรองสำเนาเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์ให้แก่ภาคธุรกิจและประชาชน จำนวนทั้งสิ้น 6,959,940 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2564)

รู้หรือยัง? “กรมพัฒน์” ขยาย Digital Signatureในภูมิภาคแล้ว

 

จากจำนวนผู้ใช้บริการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จในการนำนวัตกรรมบริการมาใช้ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการให้มีความคล่องตัวในการทำธุรกิจ ลดระยะเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เสริมสร้างศักยภาพของผู้ประกอบการให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจต่อทุกภาคส่วน

นอกจากนี้ พบว่ามีหน่วยงานราชการมาขอใช้บริการ ณ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ด้วยเหตุนี้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จึงได้ขยายการให้บริการด้วยลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Digital Signature) บนหนังสือรับรอง ณ สำนักงานพาณิชย์จังหวัด เพิ่มเติม เพื่อรองรับการให้บริการในส่วนภูมิภาค และสอดรับตามแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย ด้านการเพิ่มประสิทธิภาพในการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและหน่วยงานภาครัฐ

“กรมฯ ได้ตระหนักถึงความสำคัญต่อการพัฒนาระบบอิเล็กทรอนิกส์ให้มีความทันสมัยและทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น การนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ และอำนวยความสะดวกแก่ภาคธุรกิจมีความคล่องตัว จึงถือเป็นภารกิจสำคัญที่ท้าทายและต้องเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด”