กรมพัฒน์ฯ-8 สตาร์ทอัพเทคโนโลยีการตลาดปั้น SMEs พลิกกลยุทธ์ยุคดิจิทัล

19 มี.ค. 2565 | 05:11 น.

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าผนึก 8 สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีการตลาดปั้น SMEs พลิกกลยุทธ์ยุคดิจิทัล พิ่มประสิทธิภาพและผลกำไรให้ธุรกิจ

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร่วมกับ 8 สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีการตลาด (MarTech : Marketing Technology) ช่วยร้านค้าออนไลน์พลิกกลยุทธ์การตลาดในยุคดิจิทัล นำระบบจัดการออเดอร์ เพิ่มประสิทธิภาพการตลาดและเพิ่มผลกำไรให้ธุรกิจ 

 

 

ทั้งนี้ การตลาดยุคใหม่มีการผสมผสานการตลาดเข้ากับข้อมูล จนทำให้เกิดเป็น เทคโนโลยีการตลาด ที่เปลี่ยนวิธีทำการตลาดแบบเก่าไปโดยสิ้นเชิง

 

ซึ่งช่วยเสริมประสิทธิภาพให้สามารถทำการตลาดได้อย่างตรงจุด ตรงกลุ่ม ตรงตามความต้องการมากขึ้นกว่าเดิม ผู้บริหารและนักการตลาดยุคปัจจุบันจำเป็นต้องเข้าใจข้อมูลและเทคโนโลยีได้อย่างรวดเร็วและมากขึ้นกว่าเดิม
 

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ตระหนักถึงความสำคัญของ Startup ในประเทศไทย พร้อมผลักดันให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SMEs) นำเครื่องมือดิจิทัลมาใช้ลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพ การดำเนินธุรกิจ

 

ประกอบกับสถานการณ์ปัจจุบันที่พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ ทำให้การขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มีความสำคัญเพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการ SMEs หลายรายยังคงประสบปัญหาในการบริหารจัดการข้อมูลและความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM)

 

กรมพัฒน์ฯ-8 สตาร์ทอัพเทคโนโลยีการตลาดปั้น SMEs พลิกกลยุทธ์ยุคดิจิทัล

 

โครงการ DBD SERVICE X MARTECH STARTUP เป็นโครงการที่จะช่วยตอบโจทย์ และแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่ธุรกิจออนไลน์ต้องเจอ โดยเปิดโอกาสให้ร้านค้าออนไลน์ที่ผ่านการคัดเลือก ได้ทดลองใช้เครื่องมือส่งเสริมการตลาดออนไลน์ที่หลากหลาย ใช้ง่าย ให้ผลชัดเจนและแม่นยำ จาก 8 Startup ชั้นนำ ประกอบด้วย 

  • Zwiz.ai
  • iBOTNOI
  • deeple.
  • V Rich App
     
  • Shipnity
  • AIYA
  • Fillgoods
  • Onechat.ai 

 

เป็นระยะเวลา 3 เดือน  โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อให้ผู้ประกอบการ SME สามารถรักษาฐานลูกค้าและเข้าถึงลูกค้าใหม่ๆ ได้ด้วย ระบบ AI Chatbot แบบครบวงจร ที่สามารถให้ข้อมูลสินค้า รับออเดอร์

 

สรุปยอดอัตโนมัติ ผ่าน แชท คอมเมนท์ และ Live สด บน Online Platform ต่างๆ ทำให้สามารถจัดการระบบหลังร้าน ปิดการขายได้โดยไม่ต้องใช้พนักงานจำนวนมาก ทำงานแทนแอดมิน ตอบลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง 

 

อีกทั้ง มีการสรุปข้อมูลการขาย เพื่อวิเคราะห์ต่อยอดจากข้อมูลดังกล่าว นำไปสู่การลดจุดอ่อนและเสริมจุดแข็งของร้าน โดยผู้เข้าร่วมโครงการยังมีโอกาสได้รับคำปรึกษาแนะนำการใช้ระบบและการกำหนดกลยุทธ์การตลาดโดยผู้เชี่ยวชาญ และสตาร์ทอัพ พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ร้านค้าผ่านกิจกรรม Online Showcase ของโครงการ

 

"เมื่อเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น การตลาดก็มีแนวทางใหม่ๆ ให้เลือกใช้มากขึ้นด้วยเช่นกัน Marketing Technology จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยให้ธุรกิจมีแนวทางการเชื่อมโยงและสร้างปฏิสัมพันธ์แบบใหม่กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายด้วยการวางแผน สร้างสรรค์ ลงมือ และวัดผลแคมเปญการตลาดที่ทำไป รวมถึงช่วยอำนวยความสะดวกในการทำการตลาดต่างๆ ให้เป็นไปอย่างอัตโนมัติ ทำให้บริหารจัดการธุรกิจมีความคล่องตัว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น"