"สายการบินไชนาอิสเทิร์น" ชี้แจง เร่งแก้ปัญหาทุเรียนไทย ตกเครื่อง

22 มี.ค. 2565 | 17:24 น.

อัพเดท งานเข้า "ทุเรียนไทย” ตกเครื่อง "สายการบินไชนาอิสเทิร์น" ชี้อแจง ไม่ได้นิ่งนอนใจ เร่งแก้ไขปัญหาด่วนที่สุด สายการบินในจีน ก็ไม่ได้หยุดบินทั้งหมด หยุดเป็นบางสายการบินที่ใช้เครื่องบิน โบอิ้ง 737 รุ่นนี้เท่านั้น

นายศักดา ศรีนิเวศน์ อดีตนักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ สำนักพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร โพสต์เฟซบุ๊ก ศักดา ศรีนิเวศน์   โพสต์ว่า  วันนี้สายการบินไชนาอิสเทิร์น ได้นำบทความผมในหนังสือพิมพ์เนชั่นไปแปลเป็นภาษาจีน เผยแพร่ข่าวเพื่อแจ้งให้ทางชาวจีนทราบว่า การหยุดบินเนื่องจากอุบัติเหตุเครื่องบินของสายการบินไชนาอิสเทิร์นตก ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของทุเรียนไทยและสร้างความกังวลให้กับพี่น้องเกษตรกรไทยเป็นอย่างมาก ตามรายละเอียดที่ผมเสนอไปแล้ว และผมได้เขียนว่า

 

“ตอนนี้เท่าที่ผู้ประกอบการท่านนี้แจ้งมาว่าแม้แต่การบินไทยไปกว่างโจว ก็ยกเลิกด้วย เราก็ไม่แน่ใจว่าสายการบินเขาอาจจะรวมหัวกันเพื่อขอขึ้นค่าเช่าเหมาลำหรือเปล่า เพราะตอนนี้ช่องทางเลือกในการส่งออกเหลือน้อยเต็มที อาจจะเป็นโอกาสของเขาในการที่จะสวมรอยเรื่องนี้ เรียกว่า ผีถึงป่าช้าแล้วอย่างไรก็ต้องเผา เรื่องนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐต้องเข้ามาจัดการโดยทันที ว่ามันเกิดอะไรขึ้น”

   

เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง วันนี้ทางผู้ประกอบการได้แจ้งมาว่าการบินไทยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการเครื่องบิน อาจเป็นเพียงลักษณะพันธมิตรทางการบิน ในลักษณะที่เป็นเครื่องของไซน่าอิสเทิร์นบิน แต่ใช้เที่ยวบินในนามของTG และสายการบินในจีนก็ไม่ได้หยุดบินทั้งหมด หยุดเป็นบางสายการบินที่ใช้เครื่องบินรุ่นนี้เท่านั้น จึงขออภัยต่อความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนนี้เป็นอย่างสูง

 

แต่เนื่องจากสายการบินไชนาอิสเทิร์น คือสายการบินหลักที่ที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ใช้ จึงได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก ณ ขณะนี้มีทุเรียนไทยจำนวนหนึ่งรอขึ้นเครื่องบินที่สนามบินสุวรรณภูมิ และส่วนที่บินไปถึงจุดหมายปลายทางแล้วยังไม่สามารถดำเนินการขนออกไปสู่ตลาดได้เป็น 100 ตัน

 

 อย่างไรก็ดีทางสายการบินไชนาอิสเทิร์นเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ กำลังรีบเร่งแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน เพื่อลดความเสียหายให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ในขณะที่ผู้ใหญ่ในกระทรวงเกษตรฯ ก็กำลังรีบเร่งดำเนินการคลี่คลายปัญหานี้อยู่ เชื่อว่าจะสามารถแก้ไขปัญหานี้ลุล่วงในไม่ช้านี้    จึงเรียนมาเพื่อให้พี่น้องเกษตรกรและผู้ประกอบการเบาใจขึ้น และต้องขออภัยที่พาดพิงถึงการบินไทยอีกครั้งมา ณ โอกาสนี้