งานเข้า ทุเรียนไทย "ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส” ตก แจ้งยกเลิกเช่าเหมาลำ ทันที

22 มี.ค. 2565 | 04:00 น.

ข่าวร้าย “ทุเรียนไทย” หลัง "ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส” ตก “ศักดา ศรีนิเวศน์” โพสต์ งานเข้า สายการบินแจ้งยกเลิกเช่าเหมาลำทันที ทั้งที่จ่ายเงินค่ามัดจำไปแล้วกว่าล้านบาท ทำให้ทุเรียนที่กำลังจะขึ้นเครื่องไปจีน “ตกเครื่อง” ทันที กระทบโดมิโน่ ถึงเกษตรกร อนาคตส่งออกทุเรียน

 

นาย ศักดา ศรีนิเวศน์ อดีตนักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ สำนักพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร โพสต์เฟซบุ๊ก ศักดา ศรีนิเวศน์   โพสต์ว่า ไม่น่าเชื่อว่าเครื่องบินตกลำเดียวจะมีผลกระทบต่อการส่งออกทุเรียนของไทยมากเครื่องบินของสายการบินไชนาอีสเทิร์น ตกลงในเขตภูเขาของเขตปกครองตนเองกว่างซีทางตอนใต้ของจีน พร้อมคนบนเครื่อง 132 คน

 

เที่ยวบิน MU5735  ออกเดินทางจากสนามบินฉางสุ่ย  เมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เวลา 13.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น  แต่ไม่ได้ลงจอดปลายทางสนามบินไป่หยุน เมืองกวางโจว มณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน  ตามกำหนดในเวลา 15.07  น. ( 14.07 น.ตามเวลาประเทศไทย)

 

ผลกระทบที่เกิดขึ้นคือในวันนี้ทางสายการบินได้แจ้งยกเลิกเที่ยวบินเช่าเหมาลำหรือค่าระวางขนส่งที่จะส่งผลทุเรียนจากไทยไปจีนทันที เท่าที่ทราบเพียงล้งหรือผู้ประกอบการส่งออกรายเดียว ซึ่งจริง ๆ ไม่ทราบว่าโดนกี่ราย ถูกยกเลิกเที่ยวบินแบบไม่มีกำหนด 5 เที่ยวบิน ทั้งที่จ่ายเงินค่ามัดจำไปแล้วกว่าล้านบาท และสายการบินก็ไม่แจ้งให้ชิปปิ้งและผู้ว่าจ้างทราบว่าจะดำเนินการส่งได้เมื่อใด ทำให้ทุเรียนที่กำลังจะขึ้นเครื่องไปจีน “ตกเครื่อง” ซึ่งแน่นอนว่าต้องเกิดความเสียหายต่อผู้ประกอบการอย่างแรง และจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกและราคาของทุเรียนของเกษตรกรแบบโดมิโน่ทั้งหมด

ทางรถยนต์ก็เจอปัญหาด่านปิดเพราะติดโควิด ทางรถไฟก็ยังไม่พร้อมต้องรอไปอีกหลายเดือน ทางเรือท่าเรือที่สำคัญ ๆ หลายแห่งเช่น ท่าเรือเสินเจิ้นก็ปิด เพราะโรค รวมถึงท่าเรือที่สำคัญหลายแห่งก็ปิด เพราะทางการจีนประกาศล็อกดาวน์เมืองหลายใหญ่ ๆ หลายเมือง ทำให้ท่าเรือต้องถูกปิดไปโดยปริยาย สงครามก็กำลังขยายตัว น้ำมันก็แพง ทำให้ต้นทุนค่าขนส่งสูงขึ้น

 

งานนี้ไม่ใครคาดคิดมาก่อนว่าจะเกิดขึ้น ผีซ้ำด้ามพลอย ความวัวยังไม่ทันหาย ความควายก็เข้ามาแทรก งานนี้ถ้าผู้ประกอบการหลายรายถูกสายการบินยกเลิกเที่ยวบินแบบไม่มีกำหนดหรือนานเป็นสัปดาห์ คนไทยคงต้อช่วยกันกินทุเรียนแทนข้าวกันบ้าง

     

ตอนนี้เท่าที่ผู้ประกอบการท่านนี้แจ้งมาว่าแม้แต่การบินไทยไปกว่างโจว ก็ยกเลิกด้วย เราก็ไม่แน่ใจว่าสายการบินเขาอาจจะรวมหัวกันเพื่อขอขึ้นค่าเช่าเหมาลำหรือเปล่า เพราะตอนนี้ช่องทางเลือกในการส่งออกเหลือน้อยเต็มที อาจจะเป็นโอกาสของเขาในการที่จะสวมรอยเรื่องนี้ เรียกว่า "ผีถึงป่าช้า" แล้วอย่างไรก็ต้องเผา เรื่องนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐต้องเข้ามาจัดการโดยทันที ว่ามันเกิดอะไรขึ้น