ระนองส่งออกคึกคัก เมียนมาหวั่น"ยูเครน"ทำของขาดราคาแพง ออเดอร์เพิ่มเพียบ

03 มี.ค. 2565 | 08:54 น.

    ด่านการค้าชายแดนระนองสุดคึกคัก สินค้าทะลักชายแดนรอข้ามเข้าสู่เมียนมา หลังเมียนมาสินค้าเพิ่มมากกว่าปกติ  เอกชนชี้คนหวั่นวิกฤติโลกทำสินค้าราคาพุ่ง และอาจขาดแคลน จึงเร่งซื้อเก็บเป็นปริมาณเพิ่มขึ้น

นายนิตย์  อุ่ยเต็กเค่ง  รองประธานหอการค้าจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า บรรยากาศการค้าชายแดนไทย-เมียนมา ด่านระนอง-เกาะสอง มีความคึกคักมากขึ้น หลังสถานการณ์โลกตึงเครียดจากความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน  ส่งผลประชาชนเริ่มวิตกถึงสถานการณ์โลก ที่อาจกระทบลุกลามทั่วทั้งโลก  ทำให้บางส่วนเริ่มซื้อในปริมาณมากขึ้น

 

โดยเฉพาะสินค้าอุปโภค-บริโภค ประเภทสินค้าจำเป็น สินค้าที่เก็บได้นาน ทำสินค้าในประเทศเมียนมามีราคาสูงขึ้น ขณะที่พ่อค้าชายแดนก็สั่งสินค้าเพิ่มขึ้น ทำให้บรรยากาศการส่งออกสินค้าบริเวณชายแดนด้านจ.ระนอง มีความคึกคัก พบมีรถบรรทุกสินค้าจอดเป็นแถวยาว รอคิวเข้าสู่ท่าเรือเพื่อนำสินค้าลงเรือส่งไปยังเมียนมา  

นายนิตย์  อุ่ยเต็กเค่ง  รองประธานหอการค้าจังหวัดระนอง

ระนองส่งออกคึกคัก เมียนมาหวั่น"ยูเครน"ทำของขาดราคาแพง ออเดอร์เพิ่มเพียบ

ตอนนี้เส้นทางด้านจ.ระนอง จึงเป็นช่องทางหลักและช่องทางสำรอง ในการขนส่งสินค้าไปยังตอนกลาง ของเมียนมา เนื่องจากทางน้ำจะปลอดภัย และขนได้เป็นจำนวนมาก

 

โดยในขณะนี้จะเห็นว่ามีรถบรรทุกสินค้าวิ่งเข้า-ออกผ่านมายังจ.ระนอง นำสินค้ามายังท่าเรือ เพื่อรอส่งต่อไปยังประเทศเมียนมา มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด บริเวณหน้าท่าเรือเพื่อการขนส่ง หรือบริเวณเส้นทางเข้ามายังท่าเรือเพื่อการส่งออก จะมีรถขนส่งสินค้า รถบรรทุกพ่วงจอดรอเป็นแถวเรียงเป็นระยะทางยาว เพื่อรอเข้าไปส่งของยังท่าเรือขนส่งสินค้า  

ระนองส่งออกคึกคัก เมียนมาหวั่น"ยูเครน"ทำของขาดราคาแพง ออเดอร์เพิ่มเพียบ

การค้าขายชายแดนกลับเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากในช่วงนี้ แม้ว่าประเทศไทย รวมทั้งเมียนมา หรือทุกประเทศทั่วโลก กำลังประสบวิกฤติปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อีกทั้งยังเกิดวิกฤติความขัดแย้งจนเกิดความตึงเครียดระหว่างประเทศ ราคาน้ำมันแพง แต่กลับไม่กระทบการค้าชายชายแดน โดยคำสั่งสั่งซื้อสินค้ายังเหมือนเดิม บางอย่างกลับเพิ่มขึ้นด้วยซ้ำ

 

สินค้าหลักที่ทางฝ่ายเมียนมาต้องการมากที่สุดคือปูนซิเมนต์ และอุปกรณ์การก่อสร้าง ที่ทางการเมียนมาจะนำเข้าไปสนับสนุนโครงการก่อสร้างต่าง ๆ ที่กำลังเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่ นอกจากนี้พบว่าสินค้าอุปโภค-บริโภคที่จำเป็นก็มีตัวเลขการสั่งซื้อเข้ามาเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

 

ทั้งนี้ นอกจะเป็นผลกระทบจากปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองภายในประเทศเมียนมา รวมถึงการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19  ความวิตกกัวงวลของประชาชนทั่วโลกคือ สถานการณ์โลกที่ตึงเครียด จึงทำให้ฝ่ายเมียนมามีคำสั่งซื้อสินค้าจำเป็นเข้ามามากขึ้น 

 

ขณะที่ปัญหาที่เกิดขึ้นในระหว่างนี้คือ การขนส่ง และการนำออกจากฝั่งจ.ระนอง ที่ต้องมีกฎระเบียบเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ล่าช้าในการดำเนินการ แต่ก็ยังรับได้ ไม่ถึงกับว่ามีปัญหา แต่บางช่วงรถสิบล้อบรรทุกสินค้าที่นำสินค้ามายังท่าเรือระนอง เพื่อรอส่งข้ามฟากไปยังฝั่ง จ.เกาะสอง จะต้องจอดรอเทียบท่าที่ท่าเรือเป็นจำนวนมาก

 

โดยประเภทสินค้าที่มีการส่งออก 10 อันดับแรก ได้แก่ น้ำมันเชื้อเพลิง หล่อลื่น, ท่อเหล็กใช้ในการขุดเจาะปิโตรเลียม, ปูนซีเมนต์, ของทำด้วยเหล็ก, ตาข่ายจับปลา, ของปรุงแต่งชนิดที่ใช้ในการเลี้ยงสัตว์, เครื่องดื่มให้พลังงาน, หัวเจาะพร้อมอุปกรณ์ใช้ในงานขุดเจาะฯ, ข้อต่อเหล็ก และสารยึดปรุงแต่งสำหรับทาแบบหล่อหรือแกนหล่อ