ระนองโล่ง นายกฯสั่งปลดล็อคการใช้ที่ดินป่าชายเลนชุมชนเมือง

14 ม.ค. 2565 | 08:49 น.

นายกฯ ประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ(คทช.) มุ่งเน้นการใช้ที่ดินให้เกิดประโยชน์สูงสุด ส่งเสริมพื้นที่ทำกินแก่ประชาชน ตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ชาติ และรับทราบความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการใช้ประโยชน์ที่ดินป่าชายเลนชุมชนเมืองระนอง

วันที่ 12 มกราคม 2565  เมื่อเวลา 9.30 น. ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2565 ผ่านระบบ Video Conference

 

โดยมี พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และ ดร.รวีวรรณ ภูริเดช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ เข้าร่วมประชุม

ระนองโล่ง นายกฯสั่งปลดล็อคการใช้ที่ดินป่าชายเลนชุมชนเมือง

ระนองโล่ง นายกฯสั่งปลดล็อคการใช้ที่ดินป่าชายเลนชุมชนเมือง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลมุ่งเน้นให้ประชาชนใช้ประโยชน์จากที่ดินสูงสุด ซึ่งต้องอาศัยการร่วมมือบูรณาการกันของทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อเร่งให้เกิดการดำเนินการให้เกิดผลสัมฤทธิ์ ตลอดจนเรื่องของการแก้ไข หรือปลดล็อกกฎหมายที่เกี่ยวข้องอีกด้วย 

 

นอกจากนี้ ยังให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการตรวจพิสูจน์สิทธิการครอบครองและการใช้ประโยชน์จากที่ดิน โดยให้ยึดหลักการใช้ข้อเท็จจริงที่รอบด้าน และหลักการการเป็นกรรมสิทธิ์ของรัฐ แต่ให้สามารถเข้าใช้ประโยชน์ได้ในการแก้ปัญหา เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาและผลกระทบในอนาคต

ระนองโล่ง นายกฯสั่งปลดล็อคการใช้ที่ดินป่าชายเลนชุมชนเมือง

ระนองโล่ง นายกฯสั่งปลดล็อคการใช้ที่ดินป่าชายเลนชุมชนเมือง
นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำว่า การเสริมสร้างพื้นที่ทำกินให้แก่ประชาชน เป็นการตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ชาติ ที่สานต่อมาจากการริเริ่มของรัฐบาล ที่ได้มีกระบวนการผ่านกลไกคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ(คทช.) ซึ่งเป็นกลไกที่รัฐบาลผลักดันให้เกิดผลประโยชน์ระยะยาวต่อประเทศ ที่สอดคล้องกับแผนการปฏิรูปประเทศด้วย
    

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการใช้ประโยชน์ที่ดินป่าชายเลนชุมชนเมืองระนอง จังหวัดระนอง และความเห็นของสํานักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมธนารักษ์พิจารณาดําเนินการตามกฎหมายต่อไป 
  

สำหรับป่าชายเลนในเขตเมืองระนอง ตามข้อมูลของสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 ระบุว่า มีพื้นที่ประมาณ 8,765 ไร่ เป็นป่าชายเลนคงสภาพ 3,760 ไร่ และป่าชายเลนเปลี่ยนสภาพ 5,005 ไร่ แบ่งเป็นชุมชนและเมือง 2,720 ไร่ เกษตรกรรม 2,285 ไร่ อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองหัวเขียว-เกาะสุย 
    

โดยในส่วนของพื้นที่ป่าชายเลนชุมชนในเขตเมือง มีพื้นที่อนุญาตใช้ประโยชน์เดิม จำนวน 3 แปลง เนื้อที่ 484 ไร่ และพื้นที่นอกแปลงอนุญาต 5 พื้นที่ เนื้อที่ 2,236 ไร่ ได้แก่ ชุมชนบ้านปากคลอง ชุมชนปากน้ำ ต.ปากน้ำ ชุมชนหมู่ที่ 4,5,6 ต.บางริ้น ชุมชนท่าด่าน/ร่วมจิตร และชุมชนระนองธานี 

 

ซึ่ง อบจ.ได้รับอนุญาตให้ใช้ประโยชน์(เดิม) จำนวน 2 แปลง เนื้อที่ 466 ไร่  แปลงที่ 1 เนื้อที่ 242 ไร่ 2 งาน ได้รับอนุญาต 15 ปี ตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน 2525 ถึงวันที่ 21 มิถุนายน 2540 แปลงที่ 2 เนื้อที่ 224 ไร่ ได้รับอนุญาต 30 ปี  ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2529 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2559 ทั้ง 2 แปลงอยู่ในท้องที่หมู่ 5 ต.บางริ้น อ.เมืองระนอง 

 

ส่วนแปลงที่ 3 เทศบาลเมืองระนอง ได้รับอนุญาตให้ใช้ประโยชน์ เนื้อที่ 17 ไร่ 2 งาน  อยุ่ในพื้นที่ตำบลเขานิเวศน์ อ.เมืองระนอง โดยมีระยะเวลา 10 ปี ตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน 2529 ถึงวันที่ 29 กันยายน 2539 

 

ทั้งนี้ จังหวัดระนองได้เสนอเรื่องขอยกเว้นมติ ครม.เพื่อขออนุญาตเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าชายเลน 3 แปลง ต่อกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2561 จากนั้นได้มีการดำเนินการตามขั้นตอนมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน เพื่อขอเพิกถอนป่านสงวนแห่งชาติป่าคลองหัวเขียวและป่าคลองเกาะสุย(บางส่วน) เนื้อที่ 520.86 ไร่ เพื่อส่งมอบให้กรมธนารักษ์นำไปบริหารจัดการตามกฎหมายต่อไป