“ขจัดคราบน้ำมันรั่วระยอง” เจ้าท่าไฟเขียว SPRC สูบน้ำมันค้างอีก 12,000 ลิตร

21 ก.พ. 2565 | 08:40 น.

“ขจัดคราบน้ำมันรั่วระยอง” กรมเจ้าท่าไฟเขียว “บริษัท สตาร์รีไฟแนนซิ่ง จำกัด มหาชน” หรือ SPRC  สูบน้ำมันค้างอีก 12,000 ลิตร คาดเสร็จใน 11 วัน

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 22565 นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาน้ำมันรั่วไหล ในทะเลจังหวัดระยอง โดย “บริษัท สตาร์รีไฟแนนซิ่ง จำกัด มหาชน” หรือ SPRC  รวมถึงการดำเนินการขั้นตอนตามกฎหมาย และการฟื้นฟู เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ว่า

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการคณะกรรมการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำ หรือ กปน.  ได้สั่งการให้กรมเจ้าท่าปฏิบัติการอย่างเป็นขั้นตอน ตามแผนปฏิบัติการควบคุมมลพิษทางน้ำฯ  เพื่อลดผลกระทบกับประชาชน ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมทางทะเลให้น้อยที่สุด

ทั้งนี้ ได้มีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงบริษัท SPRC เพื่อหาแนวทางจัดการท่อและน้ำมันค้างท่อที่เหลืออยู่ไม่ให้รั่วไหลออกมา จากการตรวจสอบพบจุดรั่วไหล 2 จุด จุดแรกบริษัทดำเนินการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว ส่วนจุดที่ 2 อยู่ห่างจากจุดแรกประมาณ 1 เมตร มีลักษณะเป็นแผลยาว 70 เซนติเมตร ปัจจุบันน้ำมันที่ค้างท่อมีอยู่ประมาณ 12,000 ลิตร เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปโดยไม่มีผลกระทบ

บริษัทจึงได้ส่งแผนปฏิบัติงานมายังกรมเจ้าท่า เพื่อให้กรรมการพิจารณาแผนการดำเนินการพร้อมให้ข้อเสนอะแนะ ในการนำน้ำมันค้างท่อออกมาโดยไม่ให้เกิดน้ำมันรั่วไหลเป็นครั้งที่ 3  รวมทั้งด้านเทคนิค แผนการซีลแผลบริเวณท่อ 70 เซนติเมตร ซึ่งมีการทดสอบบนฝั่งเพื่อความแม่นยำ การกำหนดแผนตอบโต้ ซึ่งทั้งก่อนปฏิบัติการและระหว่างปฏิบัติการทางบริษัท SPRC จะต้องบันทึกภาพวีดีโอไว้เพื่อเป็นพยานหลักฐานด้วย โดยวันนี้ทางบริษัทได้ส่งแผนปฏิบัติการฉบับแก้ไขให้สำนักงานเจ้าท่าแล้ว  และทางสำนักงานเจ้าท่าระยองก็ได้ส่งหนังสืออนุญาต ให้บริษัทเข้าดำเนินการแล้ว

 

ส่วนการดำเนินคดี หลังแจ้งความดำเนินคดีไปตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค.ที่สถานีตำรวจภูธรมาบตาพุด  ล่าสุดตำรวจอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานในการเอาผิดกับบริษัท  ขณะที่การชดใช้ค่ากำจัด และฟื้นฟูเยียวยาเป็นหน้าที่ของบริษัทที่จะต้องรับผิดชอบตามที่กฏหมายกำหนด ส่วนประเด็นการประกอบกิจการ อยู่ระหว่างเสนอผู้บริหารพิจารณายกเลิกใบอนุญาต

 

สำหรับแผนปฏิบัติการสูบน้ำมันค้างท่อ คาดว่าจะใช้เวลารวมทั้งหมด 11 วัน ทั้งการเข้าไปทำความสะอาดท่อ ซีลแผลของท่อที่มีความยาวประมาณ 70 เซนติเมตร ซึ่งต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวัง

 

“กรมเจ้าท่าได้ให้บริษัทจัดทำแผนปฏิบัติงานมานำเสนอ รวมถึงได้มีการประชุมหารือกับผู้เชี่ยวชาญทั้งในและต่างประเทศ มั่นใจเกือบ 99.99% ว่าจะไม่มีเหตุน้ำมันรั่วเป็นรอบที่ 3 หรือหากมีรั่วออกมาก็มั่นใจว่าจะสามารถจัดการได้อย่างทันท่วงที” รองอธิบดีกรมเจ้าท่ากล่าว