คลังพลาซ่า พลิกโฉมห้าง ผุดศูนย์รวม ‘นิวเจน’ โคราช

25 ก.พ. 2565 | 03:54 น.

คลังพลาซ่าโคราชปรับใหญ่ ร่วม ทุน 3 ชาติ เปลี่ยนโมเดลธุรกิจ-รีแบรนด์สาขาจอมสุรางค์สู่โฉมใหม่ เปลี่ยนห้างเป็นอาคารมัลติยูส ผุด“อาภาญา” ศูนย์รวม"นิวเจน" เพื่อการเรียนรู้และไลฟ์สไตล์คนโคราชรุ่นใหม่ ส่วนห้างค้าปลีกคลังฯ สาขาอัษฎางค์-วิลลา ยังเดินหน้า

กลุ่มคลังพลาซ่า ทุนท้องถิ่นที่เติบโตจากธุรกิจห้างค้าปลีกและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แถวหน้าของโคราช ปรับโมเดลธุรกิจรับการเปลี่ยนแปลงอีกระลอก หลังจากปิดห้างคลังพลาซ่าจอมสุรางค์ไปตั้งแต่ 1 พ.ค. 2564 ท่ามกลางกระแสข่าวกระหึ่มว่าจะเลิกธุรกิจค้าปลีก

 

เมื่อกลางเดือนก.พ. 2565 เริ่มเห็นความเคลื่อนไหวอีกครั้ง เมื่อมีการนำรถเครนมายกป้ายชื่อและโลโก้ “KLANG PLAZA” ที่ติดตั้งอยู่แต่เดิมออก และขึ้นป้ายใหม่ในชื่อ “อาภาญา ARPAYA”

คลังพลาซ่า พลิกโฉมห้าง ผุดศูนย์รวม ‘นิวเจน’ โคราช

ห้างคลังพลาซาจอมสุรางค์วินาทีก่อนปลดป้ายเพื่อขึ้นชื่อใหม่ ARPAYA
    นายไพรัตน์ มานะศิลป์รองประธานบริษัท คลังพลาซ่าจำกัด เปิดเผยว่า ห้างคลังพลาซ่าจอมสุรางค์ กำลังเปลี่ยนรูปแบบใหม่ หลังจากสถานการณ์โรคระบาดเชื้อโควิด-19 ทำให้ห้างได้รับผลกระทบ จึงต้องปิดให้บริการไปชั่วคราว

 

ซึ่งที่ผ่านมาพฤติกรรมคนมาเดินในห้าง เปลี่ยนไป รูปแบบห้างสรรพสินค้า ดีพาร์ทเม้นท์ที่แยกเป็นแผนกสินค้าต่างๆ ที่ทำอยู่ ก็ไม่ตอบโจทย์ยุคนี้ ทำให้เราต้องปรับตัวมีการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ และปรับปรุงใหม่ไปในทางที่ดีกว่า เลือกเฉพาะกลุ่มธุรกิจที่ได้รับความนิยม

คลังพลาซ่า พลิกโฉมห้าง ผุดศูนย์รวม ‘นิวเจน’ โคราช

“ที่ตรงนี้เราเพิ่งต่อสัญญาเช่าตรงนี้ไปอีก 20 ปี สิ้นสุดปี 2578 ที่มีกระแสในสื่อโซเชียล ว่า เราจะปิดถาวรเลิกทำห้างแล้วนั้น ไม่ใช่ หลังต่อสัญญาได้ ลงทุนรีโนเวทไปกว่าพันล้านบาท แล้วจะหยุดได้อย่างไร แต่ด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจ และโรคระบาดเชื้อโควิด-19 เราต้องปรับตัวและเปลี่ยนแปลงรูปแบบใหม่"

 

นายไพรัตน์กล่าวอีกว่า โดยที่นี่จะเป็นธุรกิจใหม่ของคลังพลาซ่า มีการเปลี่ยนโครงสร้างธุรกิจใหม่จากห้างสรรพสินค้า เปลี่ยนชื่อตึกใหม่พร้อมพลิกโฉมเป็นโปรเจ็กมัลติยูส หรือเป็นอาคารเอนกประสงค์ ที่มีหลากหลายธุรกิจมารวมอยู่ในพื้นที่ โดยจะผสมผสานหลายอย่าง ภายในพื้นที่ห้างเดิมจะเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด ไม่มีสินค้าต่างๆ เหมือนห้างในอดีตอีกต่อไป

คลังพลาซ่า พลิกโฉมห้าง ผุดศูนย์รวม ‘นิวเจน’ โคราช

“เราเปลี่ยนจากผู้บริหารห้างฯ มาเป็นผู้บริหารพื้นที่คอนเซ็ปต์กว้างๆ ของตึกอาภาญา คือ จะมีพื้นที่เช่าเกี่ยวกับด้านศูนย์การศึกษา ด้านสุขภาพด้านกีฬา ด้านเทคโนโลยี เป็นอาคารเพื่อการเรียนรู้ และไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ พร้อมพื้นที่ออฟฟิศ ร้านค้ามีหลายธุรกิจมาอยู่ที่นี่ เพราะทำเลที่นี่อยู่กลางเมืองโคราช ใกล้ศาลากลาง ใกล้ย่าโม การเดินทางสะดวก มีความพร้อมทุกด้าน และจะทิ้งภาพห้างคลังพลาซ่าเดิมไปเลย ส่วนเงินลงทุนตรงนี้ยังไม่สรุป เพราะเป็นการเริ่มต้นเปลี่ยน แปลงรูปแบบธุรกิจครั้งใหม่”

 

โปรเจ็กต์ “อาภาญา” จะมี “เง็ก” ประภากร มานะศิลป์ น้องสาวเป็นผู้บริหารพื้นที่ทั้งหมด โดยมีหุ้นส่วน 3 ประเทศร่วมกับนักธุรกิจมาเลเซียและสิงคโปร์ ส่วนตนจะเป็นที่ปรึกษาเท่านั้น ทั้งนี้ รายละเอียดในโครงการ “อาภาญา” ต้องรอทีมผู้บริหารใหม่มาชี้แจงอีกครั้งในเบื้องต้นจะเริ่มเปิดพื้นที่เป็นโซนๆ ไปเริ่มตั้งแต่เดือนมี.ค. 2565 นี้

คลังพลาซ่า พลิกโฉมห้าง ผุดศูนย์รวม ‘นิวเจน’ โคราช

ส่วนธุรกิจค้าปลีกซึ่งเป็นฐานธุรกิจดั้งเดิมของคลังพลาซ่านั้น นายไพรัตน์ยํ้าว่า ห้างคลังพลาซ่าอัษฏางค์ และคลังวิลล่าที่ถนนสุรนารายณ์นั้น ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ

 

 “ส่วนโปรเจ็กต์ห้างแห่งใหม่ “คลังสเตชั่น” ที่หนองไผ่ล้อม ห้าแยกหัวรถไฟ ตั้งงบลงทุนไว้ประมาณ 750 ล้านบาทและได้ก่อสร้างจากชั้นใต้ดินของอาคารหลัก มีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 40% แล้วนั้น เวลานี้ให้ชะลอการก่อสร้างไว้ก่อน เนื่องจากได้ทำหนังสือถึงการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ไปหลายครั้ง เพื่อขอดูแบบก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่และรถไฟไฮสปีดไทย-จีน แต่ยังเงียบและยังไม่ชัดเจน

 

เนื่องจากจะมีผลกระทบอาจถึงปิดกั้นทางเข้าหน้าห้างคลังสเตชั่นที่กำลังก่อสร้างได้ และหากเดินหน้าสร้างต่อไปแล้วจะแก้ไขแบบไม่ได้ จึงต้องรอให้ชัดเจนแน่นอนก่อน แต่ยืนยันไม่ล้มโปรเจ็กต์ คลังสาขา 4 แน่นอน เพราะลงทุนเบื้องต้น ไปแล้วกว่า 400 ล้านบาท” นายไพรัตน์ กล่าวยํ้า 

 

หน้า10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,760 วันที่ 24-26 ก.พ. 2565