GULF ผนึกเครือซีพี ตั้งบริษัทร่วมทุนรุกธุรกิจโซลาร์ในโคราช

15 ก.พ. 2565 | 04:25 น.

บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) ผนึกเครือซีพี ร่วมทุนจัดตั้ง "บจก. เอจี โคราช" รุกธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ ให้กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในจังหวัดนครราชสีมา

นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 บริษัท กัลฟ์1 จำกัด (GULF1) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วน 99.99% ดำเนินธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ และ บริษัท อัลเตอร์วิม จำกัด (Altervim) ซึ่งเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับพลังงานหมุนเวียน ถือหุ้นโดยบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (เครือเจริญโภคภัณฑ์) ในสัดส่วน 99.99% ได้ร่วมกันจัดตั้ง บริษัท เอจี โคราช จำกัด (AG Korat) เพื่อดำเนินธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ซึ่งรวมถึง พลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Rooftop) และพลังงานแสงอาทิตย์บนพื้นดิน (Solar Farm) โดยมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นลูกค้าโรงงานอุตสาหกรรม และลูกค้าภาคธุรกิจ ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดนครราชสีมาซึ่งบริษัทร่วมทุนดังกล่าว โดย GULF1 และ Altervim ถือหุ้นแห่งละ 50%
         

ความร่วมมือทางธุรกิจในครั้งนี้เป็นการผนึกความแข็งแกร่งของทั้งสองกลุ่มบริษัท โดยบริษัทฯ มีความชำนาญในธุรกิจผลิตไฟฟ้าและธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงมีโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนทั้งในและต่างประเทศ และเครือข่ายทางธุรกิจที่กว้างขวาง

 

ในขณะที่เครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ในประเทศไทย ที่มีธุรกิจหลักทางด้านอาหาร การเกษตร และค้าปลีก และมีฐานการผลิตขนาดใหญ่ในจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการขยายฐานลูกค้าและเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจให้กับทั้งสองกลุ่มบริษัทฯ

 

นอกจากนี้ การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายของบริษัทฯ ที่มุ่งเน้นการลงทุนในธุรกิจพลังงานหมุนเวียนเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายภาครัฐและทิศทางพลังงานโลกที่มีเป้าหมายในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพื่อต่อต้านผลกระทบเชิงลบที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

GULF ผนึกเครือซีพี ตั้งบริษัทร่วมทุนรุกธุรกิจโซลาร์ในโคราช