นกแอร์ เปิดเส้นทางบินโคราช เชื่อมเหนือ-ใต้ หนุนไมซ์ซิตี้

20 ก.พ. 2565 | 10:00 น.

โคราชขานรับ “นกแอร์” เปิดบิน 3 เส้นทางข้ามภูมิภาค เชื่อมเชียงใหม่ ภูเก็ต หาดใหญ่ สัปดาห์ละ 7 เที่ยว ชี้ช่วยหนุนยุทธศาสตร์ไมซ์ซิตี้-ระเบียงเศรษฐกิจอีสาน (NeEC) นกแอร์ลุ้นปักหมุดขอบริหารสนามบินโคราช พร้อมลงทุนขยายรันเวย์ เทอมินอล ตั้งโรงซ่อม-ศูนย์ฝึกลูกเรือ

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีกรมการบินพลเรือนอนุญาตให้ บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด(มหาชน) เปิดเส้นทางบินที่ท่าอากาศยานนครราชสีมา 3 เส้นทางไป-กลับ ได้แก่ โคราช- เชียงใหม่ไป-กลับ สัปดาห์ละ 7 เที่ยวบิน โคราช-ภูเก็ต ไป-กลับสัปดาห์ละ 7 เที่ยวบิน และโคราช- หาดใหญ่ ไป-กลับ สัปดาห์ละ 7 เที่ยวบิน

 

ล่าสุด นายศักดิ์ชาย ผลพานิชย์ ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ถือเป็นสัญญาณที่ดีมากสำหรับชาวโคราช ที่จะมีสายการบินพาณิชย์มาเปิดให้บริการอีกครั้ง ซึ่งพวกเรารอคอยกันมานาน และถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจเมืองโคราช ที่ได้รับการประกาศเป็นเมืองไมซ์ (Mice City) รวมถึงเป็นการส่งเสริมการเป็นระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (Northeastern Economic Corridor-NeEC)

นายศักดิ์ชาย ผลพานิชย์ ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา

นกแอร์ เปิดเส้นทางบินโคราช เชื่อมเหนือ-ใต้ หนุนไมซ์ซิตี้

นกแอร์ เป็นสายการบินอาชีพ ที่ทำธุรกิจการบินเชิงพาณิชย์ทั้งในและต่างประเทศ เส้นทางบินที่นกแอร์ได้รับอนุญาตครั้งนี้ เป็นพื้นที่ที่น่าสนใจ ทั้งเชียงใหม่ภูเก็ต และหาดใหญ่ เป็นเมืองท่องเที่ยวและการค้า การเดินทางจากโคราชเดิมต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน หากการเดินทางสะดวกเชื่อว่าพื้นที่ดังกล่าวจะเป็นเป้าหมายหนึ่งของคนโคราช ที่จะ เดินทางไปทั้งท่องเที่ยวและทำธุรกิจด้วย

 

อย่างไรก็ตามการบินเส้นทางการบินครั้งนี้ ทางหอการค้าจังหวัดนครราชสีมาได้หารือกับภาครัฐ และภาคเอกชนด้วยกัน มองว่าปัจจัยที่ส่งผลให้การเปิดดำเนินการไปต่อได้ ต้องพิจารณาดังนี้

นกแอร์ เปิดเส้นทางบินโคราช เชื่อมเหนือ-ใต้ หนุนไมซ์ซิตี้

นกแอร์ เปิดเส้นทางบินโคราช เชื่อมเหนือ-ใต้ หนุนไมซ์ซิตี้

1. ขนาดเครื่องบินต้องเหมาะสม ไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป ตนมองว่า ใช้ขนาดกลางๆ น่าจะเหมาะสมที่สุด 2. เรื่องสล็อตตารางเวลาการบิน ใน 1 วันควรมีทั้งเที่ยวบินไปและกลับ เพื่อความสะดวกของคนเดินทาง
และ 3. การเดินทางจากตัวเมืองมาสนามบิน ต้องมีระบบการขนส่งที่บริการให้แก่ประชาชนได้รับความสะดวก และใช้เวลาในการดำเนินขั้นตอนก่อนขึ้นบินที่ไม่ควรนานจนเกินไป

 

นายวิเชียร จันทรโณทัยผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาก็ชี้ว่า ถือเป็นข่าวดี และเป็นเรื่องที่ดีมาก ที่จังหวัดนครราชสีมาจะมีสายการบินพาณิชย์เข้ามาทำ การบิน เพราะโครงสร้างพื้นฐานมีพร้อมอยู่แล้ว และนกแอร์เป็นสายการบินที่มีเครือข่ายมากสามารถปรับเปลี่ยนให้การเดินทางเข้าไปวิถีชิวิตคนในปัจจุบันได้

นกแอร์ เปิดเส้นทางบินโคราช เชื่อมเหนือ-ใต้ หนุนไมซ์ซิตี้

เบื้องต้นทางจังหวัดได้รับการประสานจากนกแอร์ ที่จะเข้ามาหารือข้อมูลรายละเอียดด้านต่างๆ ประมาณวันที่ 26-27 ก.พ. 2565 นี้ ซึ่งจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งขนส่งจังหวัด ตำรวจห้างสรรพสินค้า ท่าอากาศยานฯและหอการค้าจังหวัดนคราชสีมาเข้าร่วม เพื่อหารือในประเด็นเรื่องราคาตารางการบินที่เหมาะสมค่าธรรมเนียมการบิน-สนามบิน เป็นต้น

 

ซึ่งเป็นที่คาดหวังของชาวโคราช เพราะปัจจุบันนั่งรถจากอีสานไปภาคใต้ใช้เวลาไม่ตํ่ากว่า 13 ชั่วโมง และจะหารือเส้นทางโคราช-กรุงเทพฯด้วย เพราะถนนสายหลักกำลังก่อสร้าง ช่วงเทศกาลรถติดสะสมยาวมาก

 

“จากประสบการณ์ที่ผมได้เดินทางไปจังหวัดน่านล่าสุด โดยใช้บริการของสายการบินนกแอร์ เป็นเครื่องบิน ขนาดกลาง 80 ที่นั่ง ซึ่งมีความเชื่อมั่นเรื่องความปลอดภัย คิดว่าหากนำมาใช้ในเส้นทางของโคราชไปยังจังหวัดต่างๆ นั้นน่าจะเหมาะสม ต้นทุนการบินไม่สูง และหากเป็นไปได้ ทางนกแอร์จะเปิดบินปฐมฤกษ์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ก็จะเป็นช่วงที่เหมาะสม และจะมีผู้โดยสารใช้บริการจำนวนมาก” นายวิเชียรกล่าวยํ้า

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในการหารือรายละเอียดกับทางจังหวัดนครราชสีมานกแอร์จะเสนอขอรับการสนับสนุนด้านสิทธิพิศษเรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยเฉพาะด้านภาษี รวมทั้งขอสิทธิทำการบินในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา 7 ปี โดยต้องไม่มีสายการบินอื่นมาเปิดทำ การบินทับเส้นทางที่นกแอร์เปิดบิน

 

ทั้งนี้ นกแอร์ขอรับโอนการบริหารสนามบินนครราชสีมาจากกรมท่าอากาศยาน(ทย.) รวมทั้งขอสิทธิบริหารเชิงพาณิชย์ภายในสนามบิน โดยจะลงทุนขยายความยาวรันเวย์ สร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ ปรับภูมิทัศน์ และอื่นๆ ภายในสนามบิน รวมทั้งเมื่อมาเปิดบินก็จะต้องมีโรงซ่อมและศูนย์ฝีกอบรมลูกเรือของนกแอร์ที่โคราชด้วย ด้านการตลาดมีแผนจับมือศูนย์การค้าในโคราชเพื่อเปิดจุดจำหน่ายตั๋วในห้าง และการมอบตั๋วเครื่องบินเป็นรางวัลในอีเวนต์หรือโปรโมชันต่างๆของห้าง มีบริการรถรับส่งไป-กลับจากกลางเมืองไปสนามบิน เป็นต้น 

ฉัตรสุรางค์ กองภา/รายงาน

หน้า10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,579 วันที่