ธุรกิจท่องเที่ยวระยองขู่ยกระดับประท้วง จี้SPRCเร่งเยียวยา-ฟื้นฟู 

11 ก.พ. 2565 | 07:52 น.

กลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวในจังหวัดระยอง ออกมาเคลื่อนไหว เรียกร้องขอให้ SPRC บริษัทต้นเหตุน้ำมันดิบรั่วลงทะเลระยอง เร่งเยียวยาผลกระทบ ฟื้นฟูทะเล  ขู่พร้อมยกระดับประท้วงหากยังเมิน ไม่เจรจาชดใช้ผลกระทบ

วันที่ 11 ก.พ.2565  นางสุวรรณา โดตี้ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดระยอง พร้อมด้วยสมาชิกและตัวแทนผู้ประกอบการบังกะโล รีสอร์ท ร้านอาหาร ริมชายหาดแม่รำพึง จังหวัดระยอง ได้ออกมาเคลื่อนไหว เพื่อเรียกร้องให้ SPRC ต้นเหตุน้ำมันดิบรั่วลงทะเลระยอง ออกมาแสดงความรับผิดชอบอย่างเร่งด่วน เพราะที่ผ่านมาไม่เคยได้รับการดูแลเลย

 

ทั้งนี้ นางสุวรรณา โดตี้ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดระยอง กล่าวว่า สำหรับเหตุการณ์น้ำมันรั่วลงทะเลระยองคราวนี้ ผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงอีกกลุ่มคือ ผู้ประกอบการบริเวณริมชายหาดแม่รำพึง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักกว่าทุกที่ จึงอยากเรียกร้องให้บริษัทต้นเหตุน้ำมันดิบรั่วลงทะเลออกมาดูแล เพราะที่ผ่านมายังไม่เคยได้รับการเหลียวแล หรือเข้ามาพูดคุยกันเลย พร้อมทั้งขู่หากบริษัทต้นเหตุยังเมินเฉย จะมีการยกระดับประท้วงเรียกร้อง

นางสุวรรณา โดตี้ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดระยอง ประชุมผู้ประกอบการโรงแรม-ท่องเที่ยวหาดแม่รำพึง

ธุรกิจท่องเที่ยวระยองขู่ยกระดับประท้วง จี้SPRCเร่งเยียวยา-ฟื้นฟู 

เช่นเดียวกันกับนายบัญชา ฮาดสม เจ้าของโรงแรมระยอง บีช ริมชายหาดแม่รำพึง รับว่า เหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วลงทะเลระยอง ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อธุรกิจการท่องเที่ยวชายหาดแม่รำพึง เพราะเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง นักท่องเที่ยวแจ้งยกเลิกห้องพักไปทั้งหมด ชายหาดแม่รำพึงเงียบเหงาไร้เงานักท่องเที่ยว 

 

ยิ่งมาเกิดเหตุน้ำมันรั่วซ้ำที่เดิมอีก ยิ่งซ้ำเติมให้การท่องเที่ยวซบเซาหนักเพิ่มขึ้นอีก ทั้งที่ช่วงหยุดเสาร์อาทิตย์นี้ ผู้ประกอบการน่าจะได้รับนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวบ้างหลังจากสถานการณ์คลี่คลาย แต่กลับมาเกิดเหตุน้ำมันรั่วซ้ำอีก ยิ่งทำให้นักท่องเที่ยวหนีกระเจิงไปที่อื่น พร้อมกันนี้อยากเรียกร้องให้บริษัทต้นเหตุน้ำมันรั่วลงทะเล ได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบเหลียวแลผู้ประกอบการเร็วที่สุด

ธุรกิจท่องเที่ยวระยองขู่ยกระดับประท้วง จี้SPRCเร่งเยียวยา-ฟื้นฟู 

ธุรกิจท่องเที่ยวระยองขู่ยกระดับประท้วง จี้SPRCเร่งเยียวยา-ฟื้นฟู 

ด้านนายไพโรจน์ ปิติพันธรัตน์ นายกสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดระยอง บอกว่า ไม่ได้จบแค่การจ่ายเงินเยียวยา หรือจะเรียกว่าเงินชดใช้ เพราะการดูแลต้องรวมไปถึงท้องทะเลด้วย ขณะที่ภาครัฐก็ต้องดำเนินคดี เพราะทรัพยากรทางทะเลเสียหายไปแล้ว

 

อยากเรียกร้องให้ภาคราชการ เข้ามาตรวจสอบว่าทางบริษัทที่ทำน้ำมันรั่ว ได้ทำตามมาตรการและตามขั้นตอนที่ถูกต้องหรือไม่ เป็นไปตามมาตรฐานสากลหรือเปล่าในการกำจัดน้ำมันรั่วกลางทะเล  อยากให้ภาคราชการมาฟ้องร้อง เรียดค่าเสียหายทรัพยากรธรรมชาติ และการสูญเสียโอกาส ไม่อยากให้ใช้เงินเยียวยาแล้วจบเรื่องไป