เล่นน้ำหาดแม่รำพึงมีลุ้น"เจอ-ไม่เจอ"คราบน้ำมัน

14 ก.พ. 2565 | 10:14 น.

นักท่องเที่ยวมีลุ้น เล่นน้ำหาดแม่รำพึงปลอดคราบน้ำมันหรือไม่ รายแรกลงเย็นวันอาทิตย์โวยเหนียวแถมเหม็นติดตัว อีกรายเช้าจันทร์วันวาเลนไทน์ บอกสวยใสไร้มลภาวะ น้ำขึ้นสูงคลื่นแรงกวาดหาดสะอาดแล้ว จิตอาสาระยองระดมบิ๊กคลีนนิ่ง  

กรณีเมื่อเย็นวานนี้(13 ก.พ.2565) มีนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำที่ชายหาดแม่รำพึง จังหวัดระยอง แล้วพบมีคราบน้ำมันติด เหนียว และมีกลิ่นเหม็น และมีก้อนสีดำคล้ายยางมะตอยขนาดเล็ก ถูกน้ำทะเลซัดขึ้นบนหาดเป็นระยะทางกว่า 500 เมตร 

 

วันที่ 14 ก.พ.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ไม่พบคราบน้ำมันและก้อนสีดำแล้ว โดยตั้งแต่เช้าน้ำทะเลขึ้นสูงคลื่นแรงซัดขึ้นกลบชายหาดหมดแล้ว ขณะที่ทหารจากกองทัพเรือ โดยศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ทัพเรือภาคที่ 1 ได้สนับสนุนกำลังพลจากหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งจำนวนหนึ่ง

เล่นน้ำหาดแม่รำพึงมีลุ้น"เจอ-ไม่เจอ"คราบน้ำมัน

เล่นน้ำหาดแม่รำพึงมีลุ้น"เจอ-ไม่เจอ"คราบน้ำมัน

โดยแบ่งเป็น 2 ชุด คือ ชุดสำรวจคราบน้ำมัน และเก็บขยะริมชายหาดที่ถูกน้ำทะเลซัดขึ้นมาติดหาดแม่รำพึง ระยะทางกว่า 500 ม. โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้กระดาษซับชนิดพิเศษ ซับคราบน้ำมันที่พบลอยมากับน้ำทะเลบริเวณชายหาด และตักใส่ถุง พร้อมแยกขยะใส่ถุง ส่งให้ทาง บ.SPRC นำไปตรวจสอบและบำบัดตามกระบวนการต่อไป

 

นางอัมพร แซ่เหลา อายุ 40ปี เจ้าของครัวเจ๊แมว ซึ่งอยู่ในจุดที่พบคราบน้ำมัน ยอมรับว่า เมื่อช่วงเย็นวานนี้ ซึ่งเป็นวันที่ มีการจัดงาน ระยองอินเลิฟ ที่บริเวณลานหินขาว หาดแม่รำพึง และเป็นวันอาทิตย์ มีนักทอ่งเที่ยวมากินอาหารมาลงเล่นน้ำทะเล เพราะทางการประกาศว่าทะเลไม่มีคราบน้ำมัน อาหารปลอดภัย

เล่นน้ำหาดแม่รำพึงมีลุ้น"เจอ-ไม่เจอ"คราบน้ำมัน

แต่พอนักทอ่งเที่ยวมาลงเล่นน้ำก็พบกับคราบน้ำมัน จึงขึ้นมาที่ร้านขอล้างเนื้อตัว และก็บ่นว่าเสียความรู้สึก อุตส่าห์มาเที่ยว ส่วนวันนี้ ก็มีนักทอ่งเที่ยวมานั่งกินอาหารแต่เช้า ตนก็แนะนำว่า อย่าเพิ่งลงเล่นน้ำทะเล

 

ด้านนางสาวรัตติกาล น้องดี นักท่องเที่ยวชาวสมุทรปราการ บอกว่า มาเที่ยวพักผ่อน ซึ่งความจริงตั้งใจจะมาตั้งแต่ตอนที่มีคราบน้ำมันรั่วรอบแรก ก็ต้องเลื่อนแล้วคอยฟังข่าว พอมีประกาศว่าลงเล่น้ำทะเลได้แล้ว ก็เลยตัดสินใจมา และได้ลงเล่นน้ำตั้งแต่เช้า ก็ไม่พบว่ามีปัญหาอะไร น้ำทะเลยังใส ที่ชายหาดไม่พบคราบน้ำมัน

 

ส่วนบรรยากาศชายหาดแม่รำพึง ตั้งแต่เช้าของวันนี้พบว่า ตลอดแนวชายหาดยังไม่พบคราบน้ำมัน เพราะเป็นช่วงน้ำทะเลขึ้นสูงและคลื่นแรงกว่าทุกวัน

เล่นน้ำหาดแม่รำพึงมีลุ้น"เจอ-ไม่เจอ"คราบน้ำมัน

วันเดียวกันนี้กลุ่มประชาชนจิตอาสาหลายภาคส่วนของจังหวัดระยอง ระดมกำลังจัดกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่ง ทำความสะอาดหาดแม่รำพึงครั้งใหญ่ 

 

โดยนายสุรินทร์ สินรัตน์ ประธานเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) จังหวัดระยอง กล่าวว่า กรณีเกิดเหตุน้ำมันรั่วไหลกลางทะเลระยอง อยากจะฝากถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการฯ ให้จี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานฯ คมนาคม และอุตสาหกรรม ให้ดำเนินการที่เป็นรูปธรรมมากกว่านี้ 

เล่นน้ำหาดแม่รำพึงมีลุ้น"เจอ-ไม่เจอ"คราบน้ำมัน

ตั้งแต่เกิดเหตุน้ำมันรั่ว มีหน่วยงานบางหน่วยปฏิบัติงานทุ่มเท ทำงานอย่างเต็มที่ในพื้นที่ มีคณะกรรมาธิการฯที่เกี่ยวข้อง มาติดตามเรื่อง แต่ตัวรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงที่เกี่ยวข้องโดยตรง กลับไม่ออกมาให้ความมั่นใจกับประชาชน ซึ่งประชาชนมีความเคลือบแคลงใจในปริมาณของน้ำมันที่รั่วไหล และการบริหารจัดการ และมาตรการของหน่วยงานภาครัฐ และบริษัทต้นตอมีความเป็นสากลหรือไม่ 

 

สิ่งที่อยากเห็นรูปธรรมคือ ให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องออกมายืนยันว่า ระดับนโยบายจะดำเนินการอย่างไร เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะการเร่งรัดตรวจสอบสอบสวนปริมาณน้ำมันที่รั่วไหล ทั้งรอบแรกและรอบ 2 และการจัดการเยียวยาให้ผู้ได้รับผลกระทบโดยเร็วที่สุด การยกท่อใต้น้ำขึ้นมาบนท่าเรือ จำเป็นต้องลดขนาดท่อให้เล็กลง ลดขนาดเรือบรรทุกลง เพื่อให้เห็นการบริหารจัดการด้วยสายตาที่ชัดเจน 

เล่นน้ำหาดแม่รำพึงมีลุ้น"เจอ-ไม่เจอ"คราบน้ำมัน

รวมทั้งให้สำรวจแนวท่อส่งน้ำมันดิบใต้ทะเลทั้งหมด โดยการมีส่วนร่วมในการตรวจสอบ เพื่อสร้างความมั่นใจป้องกันการเกิดเหตุซ้ำรอยขึ้นอีก นอกจากนี้การฟื้นฟูต้องทำแบบกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนที่ชัดเจนอีกด้วย

 

ส่วนที่ชายหาดแม่รำพึง จังหวัดระยอง ทุกภาคส่วนได้ร่วมกันจัดกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ เก็บขยะ ตรวจสอบคราบน้ำมันตลอดแนวชายหาด

เล่นน้ำหาดแม่รำพึงมีลุ้น"เจอ-ไม่เจอ"คราบน้ำมัน