“วราวุธ” จี้บริษัทน้ำมัน ช่วยเหลือทุกหน่วยเร่งสกัดคราบน้ำมันขึ้นฝั่ง

12 ก.พ. 2565 | 02:31 น.

“กระทรวงทรัพยากรฯ” ถกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลัง SRPC ทำน้ำมันรั่วทะเลระยอง รอบ 2 สั่งบริษัทน้ำมันเร่งเยียวยาช่วยเหลือประชาชนหลังได้รับผลกระทบ เร่งหาแนวทางป้องกันคราบน้ำมันขึ้นชายฝั่ง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า กระทรวงได้ประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกรณีน้ำมันรั่วไหลกลางทะเล จังหวัดระยองเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2565 เวลา 21.06 น. ได้เกิดเหตุน้ำมันดิบ (Light Crude Oil) รั่วไหลบริเวณทุ่นรับน้ำมันดิบกลางทะเล (SPM) ของบริษัทสตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) (SPRC) ห่างจาก ชายฝั่งบริเวณตำบลมาบตาพุด จังหวัดระยอง ประมาณ 20 กิโลเมตร และเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 9.20 น.ได้เกิดเหตุน้ำมันดิบรั่วไหลจากท่ออ่อนใต้น้ำของทุ่นลอย( SPM) จากบริเวณเดิมที่เคยเกิดเหตุขึ้น เบื้องต้นที่ประชุมเพื่อรับทราบสถานการณ์ตั้งแต่เริ่มเกิดเหตุจนถึงปัจจุบัน และการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามที่กำหนดในแผนป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมันแห่งชาติเพื่อจัดทำมาตรการรองรับในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นและที่ประชุมได้มีความเห็นในการดำเนินงานต่อไป 

“วราวุธ” จี้บริษัทน้ำมัน ช่วยเหลือทุกหน่วยเร่งสกัดคราบน้ำมันขึ้นฝั่ง

“มีข้อห่วงใยของนายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี( พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ) ถึงความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างทั่วถึงและรวดเร็ว โดยให้บริษัทเป็นผู้รับผิดชอบ” 

“วราวุธ” จี้บริษัทน้ำมัน ช่วยเหลือทุกหน่วยเร่งสกัดคราบน้ำมันขึ้นฝั่ง

ทั้งนี้จากการประชุมได้มอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการทุกวิถีทางที่จะป้องกันไม่ให้คราบน้ำมันรั่วไหลขึ้นชายฝั่ง ทั้งหาดแม่รำพึง และอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด ให้กรมควบคุมมลพิษ และกองทัพเรือ หารือเกี่ยวกับการพิจารณาความเหมาะสมของการใช้สารขจัดคราบน้ำมันในกรณีที่มีการรั่วไหลของน้ำมันเพิ่มเติม ให้กรมเจ้าท่า การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และกรมโรงงานอุตสาหกรรม สำรวจท่อขนถ่ายน้ำมันเพื่อตรวจสอบหาจุดที่อาจจะมีการรั่วไหล และซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพที่จะไม่มีการรั่วไหลได้อีก การสืบหาพยานหลักฐาน ข้อเท็จจริงถึงสาเหตุที่เกิดขึ้นและปริมาณการรั่วไหลของน้ำมันดิบให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการ และ ให้บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) (SPRC) ดำเนินการตามขั้นตอนการดำเนินงานและข้อกำหนด ในการแก้ไขปัญหาน้ำมันรั่วไหลที่เกิดขึ้นอย่างเคร่งครัด