อัพเดท ระบบอนุมัติเดินทางเข้าประเทศไทยใหม่ มีขั้นตอนอย่างไร เช็คที่นี่

11 ก.พ. 2565 | 09:59 น.

มติศบค. รับทราบการเปิดระบบอนุมัติเดินทางเข้าประเทศไทย TPHS ป้องกันนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยแล้วหลบเลี่ยงการตรวจหาเชื้อ

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เปิดเผยว่า ที่ประชุมศบค.รับทราบการเปิดระบบการเดินทางเข้าประเทศไทยอีกระบบหนึ่ง ซึ่งผูกโยงกับระบบ Thailand Pass คือระบบการอนุมัติเข้าประเทศThailand Pass Hotel & Swab system (TPHS)

 

เพื่อป้องกันนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยแล้วหลบเลี่ยงการตรวจหาเชื้อ รวมทั้งยังสามารถติดตามและรับทราบผลได้ทันที 


สำหรับระบบนี้ เป็นระบบการอนุมัติเข้าประเทศ ถือเป็นขั้นตอนแรกก่อนส่งเข้าระบบเพื่อตรวจสอบเอกสารการรับวัคซีน โดยกรมควบคุมโรค มีขั้นตอนต่าง ๆ ดังนี้

 

อัพเดท ระบบอนุมัติเดินทางเข้าประเทศไทยใหม่ มีขั้นตอนอย่างไร เช็คที่นี่

ขั้นตอนที่ 1

 

  • ผู้เดินทางจองการตรวจ RT-PCR ครั้งที่ 1 โดยจ่ายเงินผ่านโรงแรมผ่านระบบ Phuket Swab Appointment System (PSAS) หรืออื่น ๆ

 

  • ผู้เดินทางจอง RT-PCR ครั้งที่ 2 นักท่องเที่ยวสามารถจองผ่านระบบการจองในพื้นที่นั้น ๆ หรือ จองตรงกับโรงแรมได้

TPHS ใช้เวลา 10-15 นาที ขึ้นในระบบ = Pending Approve

โดยโรงแรมแรก คือ โรงแรมที่ 1 ที่นักท่องเที่ยวพำนักเมื่อเดินทางถึงต้องยืนยันการจองห้องพัก รวมถึงการจองและชำระค่าตรวจ RT-PCR ครั้งที่ 1 และรถรับส่งจากสนามบิน 
ขณะที่ โรงแรมที่ 2 ต้องยืนยันการจองห้องพัก รวมถึงการจองและชำระค่าตรวจ RT-PCR ครั้งที่ 2 ทั้งนี้โรงแรมที่ 1 และ 2 มีเวลา 30 ชม. ในการ Approve หรือ Reject


ขั้นตอนที่ 2 

 

นักท่องเที่ยวสมัคร Thailand Pass โดยกรอกรายละเอียดข้อมูลโรงแรมที่พำนักในวันที่เดินทางถึง และวันที่ 5 ในระบบ Thailand Pass โดยกรมควบคุมโรค จะตรวจสอบระยะเวลาการให้บริการ SLA (Service Level Agreement) ใน 7 วัน

 

ขั้นตอนที่ 3 

 

ระบบ Thailand Pass ส่งข้อมูลไปยังระบบ TPHS ทุก 1 ชม.

อัพเดท ระบบอนุมัติเดินทางเข้าประเทศไทยใหม่ มีขั้นตอนอย่างไร เช็คที่นี่

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมศบค. ยังรับทราบเรื่องการเปิดรับนักท่องเที่ยวแบบ Test & Go พบว่า ในช่วงเดือนพ.ย.-ธ.ค. 2564 มีนักท่องเที่ยวเข้ามา 321,752 คน เพิ่มขึ้น 5 เท่าจากช่วงเดือน ก.ค. - ต.ค.2564 ที่มีการเปิดรับนักท่องเที่ยวผ่านภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์

 

ขณะที่ในปี 2565 พบว่าในเดือนม.ค.2565 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 119,061 คน และในวันที่ 1-9 ก.พ.2565 ก็มีนักท่องเที่ยวเข้ามาแล้ว 32,713 คน ดังนั้นที่ประชุม โดยเฉพาะผู้ทรงคุณวุฒิด้านสาธารณสุขมีความมั่นใจในระบบนี้พอสมควร