มติศบค. เคาะเปิด Travel Bubble ไทย – อินเดีย กระตุ้นท่องเที่ยว

11 ก.พ. 2565 | 07:58 น.

ที่ประชุมศบค. มีมติเห็นชอบการจัดทำความตกลง Air Travel Bubble (ATB) ระหว่างไทย – อินเดีย เตรียมเสนอครม. เห็นชอบ ด้านนายกรัฐมนตรีสั่งให้รีบเสนอครม. พิจารณาโดยเร็ว

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมศบค.เห็นชอบการจัดทำความตกลง Air Travel Bubble (ATB) ระหว่างไทย – อินเดีย ตามที่กระทรวงคมนาคม และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เสนอ เพื่อทำให้การเดินทางผ่านสายการบินในรูปแบบพาณิชย์สามารถดำเนินการได้

 

สำหรับขั้นตอนการดำเนินการต่อจากนี้ จะนำเสนอที่ประชุมครม.พิจารณาเห็นชอบต่อไป 

 

“เดิมประเทศอินเดียได้ระงับเที่ยวบินพาณิชย์ระหว่างประเทศ โดยอนุญาตเฉพาะเที่ยวบินอพยพ เพื่อนำคนในประเทศนั้น ๆ กลับประเทศในช่วงของการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้เที่ยวบินของไทยไม่สามารถทำการบินขนส่งผู้โดยสารแบบพาณิชย์ไม่ได้ จึงนำมาสู่การจัดทำ Air Travel Bubble ระหว่างไทย กับ อินเดีย” 

 

มติศบค. เคาะเปิด Travel Bubble ไทย – อินเดีย กระตุ้นท่องเที่ยว

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้เร่งรัดในที่ประชุมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข่องรีบดำเนินการเรื่องนี้ให้เห็นผลโดยเร็ว เพื่อให้เกิดการเดินทางระหว่างสองประเทศขึ้น เพราะประเทศอินเดียเป็นประเทศที่มีจำนวนประชากรจำนวนมาก หากทำได้สำเร็จประเทศไทยจะได้ประโยชน์จากการเดินทาง การค้าขาย และการท่องเที่ยวด้วย

 

สำหรับขั้นตอนการดำเนินการ ที่ผ่านมาได้มีการหารือเรื่องนี้ในที่ประชุม ศปก.ศบค. เพื่อพิจารณาแล้ว โดยมีมติให้ความเห็นชอบและให้เสนอ ศบค. ชุดใหญ่ พิจารณา จากนั้นจึงเสนอไปยังที่ประชุมครม.ตามขั้นตอน โดยการดำเนินการทั้งหมดจะอยู่ภายใต้มาตรการการดูแลผู้โดยสารที่มีการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิดอย่างดี 

 

มติศบค. เคาะเปิด Travel Bubble ไทย – อินเดีย กระตุ้นท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตามประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นในช่วงต่อไป ประเมินว่า สายการบินของไทย จะสามารถทำการบินรับขนผู้โดยสารในรูปแบบพาณิชย์ได้ ซึ่งเป็นการช่วยให้สายการบินของไทยสามารถสร้างรายได้ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19

 

ขณะเดียวกันสายการบินของไทย ยังสามารถรับขนนักท่องเที่ยวจากอินเดียมายังประเทศไทย จากเดิมที่มีเพียงสายการบินของอินเดียทำการบิน ซึ่งเป็นการช่วยเพิ่มนักท่องเที่ยวให้กับประเทศ