ศบค.เห็นชอบ เตรียมบริจาควัคซีนโควิดให้ 6 ประเทศ ผ่านโคแวกซ์

11 ก.พ. 2565 | 08:30 น.

ศบค.เห็นชอบ เตรียมบริจาควัคซีนโควิด-19 ให้ 6 ประเทศ เมียนมา ลาว เวียดนาม เนปาล เคนยา และเอธิโอเปีย ผ่านโครงการโคแวกซ์

วันที่ 11 ก.พ.65 เวลา 12.00 น.นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค. แถลงข่าวช่วงหนึ่งถึงแผนการรบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19 ว่า ที่ประชุมรับทราบจากกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงถึงการให้วัคซีนต่างๆ ตอนนี้เน้นการให้วัคซีนในกลุ่มวัยเด็ก เพราะว่า ช่วงของวัย 5-11 ปี มีการติดเชื้อตั้งแต่ปี 63-65 ตัวเลขค่อยๆ สูงขึ้น ตอนนี้วัคซีนมาแล้ว และมีเด็กป่วย จึงต้องการรับวัคซีนสูงขึ้น

 

ศบค.เห็นชอบ เตรียมบริจาควัคซีนโควิดให้  6 ประเทศ ผ่านโคแวกซ์

ตอนนี้วัคซีนมาแล้ว และมีเด็กป่วย จึงต้องการรับวัคซีนสูงขึ้น โดยให้วัคซีนอายุ 5-11 ปีกลุ่มแรก คือ กลุ่มที่มีโรคเรื้อรัง ตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค. และวันที่ 7 ก.พ.เริ่มให้ผ่านระบบสถานศึกษา

 

ทั้งนี้ ผู้ปกครองบางส่วนไม่สบายใจการรับวัคซีนกลุ่ม mRNA แต่ขอรับวัคซีนเชื้อตาย ที่ประชุมจึงเห็นชอบสูตรซิโนแวคเข็มแรกและเข็มสองได้ด้วย

ศบค.เห็นชอบ เตรียมบริจาควัคซีนโควิดให้  6 ประเทศ ผ่านโคแวกซ์

 

ส่วนประชาชนทั่วไปการกระตุ้นเข็ม 2 และ 3 ถือว่าสำคัญ มีหลากหลายสูตร อาทิ

  • ซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม 2 เข็ม เว้น 4 สัปดาห์กระตุ้นด้วยแอสตร้าเซนเนก้า
  • ซิโนแวค/ซิโนฟาร์มตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้า ให้เว้น 3 เดือนมากระตุ้นด้วยแอสตร้าเซนเนก้า
  • ซิโนแวค/ซิโนฟาร์มตามด้วยไฟเซอร์ เว้น 3 เดือน กระตุ้นด้วยไฟเซอร์
  • แอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม เว้น 3 เดือนกระตุ้นด้วยไฟเซอร์
  • ไฟเซอร์ 2 เข็ม เว้น 6 เดือนกระตุ้นด้วยไฟเซอร์
  • แอสตร้าเซนเนก้า ตามด้วยไฟเซอร์ เว้น 6 เดือน กระตุ้นด้วยไฟเซอร์

 

ศบค.เห็นชอบ เตรียมบริจาควัคซีนโควิดให้  6 ประเทศ ผ่านโคแวกซ์

สำหรับเข็ม 4 นั้น หากรับซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม 2 เข็ม ตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้า ให้เว้น 3 เดือน กระตุ้นด้วยแอสตร้าเซนเนก้า ส่วนซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม 2 เข็ม ตามด้วยไฟเซอร์ ให้เว้น 3 เดือนมากระตุ้นด้วยไฟเซอร์ โดยยังเน้นฉีดในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ กลุ่ม 608 เจ้าหน้าที่ด่านหน้าทั่วประเทศ และประชาชนใน 10 จังหวัดนำร่องท่องเที่ยว

 

เตรียมบริจาควัคซีนโควิด-19 ให้  6 ประเทศ

 

นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบแผนการรับบริจาควัคซีน การส่งวัคซีนแลกเปลี่ยนคืนให้ต่างประเทศ และแผนการบริจาควัคซีนให้แก่ต่างประเทศ โดยช่วงมีนาคมจะมีการบริจาควัคซีนไฟเซอร์จากฝรั่งเศส 400,140 โดส ส่วนการให้คืน สิงคโปร์เป็นแอสตร้าฯ 122,400 โดส รอวันกำหนดขนส่ง และภูฏานอยู่ระหว่างดำเนินการ
 

ศบค.เห็นชอบ เตรียมบริจาควัคซีนโควิดให้  6 ประเทศ ผ่านโคแวกซ์

ส่วนการบริจาควัคซีนโควิด-19 ของประเทศไทยให้ประเทศต่างๆ นอกจากเพื่อมนุษยธรรม ก็คือ การให้กลุ่มประเทศแอฟริกาที่ติดเชื้อมาก และไม่มีกำลังซื้อเพียงพอ ซึ่งไทยได้ประสานไปยังองค์การอนามัยโลก( WHO) เพื่อแจ้งความประสงค์บริจาคผ่านโครงการโคแวกซ์ ซึ่ง WHO ก็รับรองและบอกให้ประเทศไทยส่งวัคซีนบริจาคไปให้ประเทศนั้นๆโดยตรง ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบให้ดำเนินการ คือ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 5 แสน - 1 ล้านโดสให้เมียนมา วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 3 แสนโดสให้สปป.ลาว วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 3 แสนโดสให้เวียดนาม วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 4 แสนโดสให้เนปาล วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 5.5 แสนโดสให้เคนยา และวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 1 ล้านโดสให้เอธิโอเปีย