บินแน่"เบตง"ศอ.บต.ควัก19ล้านหนุน ช่วยลดค่าธรรมเนียมสนามบิน3ปี

27 ม.ค. 2565 | 08:41 น.

ศอ.บต.หนุนเปิดใช้สนามบินเบตง บอร์ดยุทธศาสตร์การพัฒนาไฟเขียว งบ 19 ล้านบาท เติมกองทุนหมุนเวียน ให้กรมท่าอากาศยาน สนับสนุนการลดหย่อนค่าธรรมเนียมสนามบิน 3 ปี ดึงสายการบินเปิดบริการ เที่ยวบินเหมาลำปฐมฤกษ์ 29 ม.ค.นี้"บินแน่"

นาวาเอก จักรพงษ์ อภิมหาธรรม ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาฝ่ายพลเรือน ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงความคืบหน้าการเปิดเที่ยวบินเชิงพาณิชย์สนามบินเบตง ว่า  การดำเนินการในขณะนี้มีอยู่ 3 ส่วนด้วยกัน

 

 ส่วนที่หนึ่ง การออกใบรับรองสนามบินสาธารณะ ซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินการแล้วเสร็จ ก่อนเปิดเที่ยวปฐมฤกษ์วันที่ 29 มกราคม 2565 ส่วนที่สอง เรื่องสายการบินที่จะมาทำการบิน ซึ่งทางสายการบินได้ตอบรับทำการบิน ในเส้นทางดอนเมือง-เบตง และหาดใหญ่-เบตง สัปดาห์ละ 3 วัน  และส่วนที่สาม จากสถานการณ์โควิด-19 มีผลต่อการเปิดสนามบิน 

ขอบคุณภาพจากเพจเฟซบุก ที่นี่สนามบินเบตง Byนายรันเวย์

 

ขอบคุณภาพจากเพจเฟซบุก ที่นี่ ท่าอากาศยานเบตง Betong Airport by นายรันเวย์

ทางศอ.บต.ได้รับข้อเสนอของกรมท่าอากาศยานว่า ในช่วงแรกของการเปิดใช้สนามบินเบตงนั้น ทางกรมท่าอากาศยานต้องลดหย่อนค่าธรรมเนียมในการจอดและอื่น ๆ จำนวนหนึ่งเป็นระยะเวลา 3 ปี จึงมีค่าใช้จ่ายในการลดค่าธรรมเนียมปีที่ 1 ร้อยละ 85 ปีที่ 2 ร้อยละ 65 และปีที่ 3 ร้อยละ 50 
             

ดังนั้น งบประมาณที่เป็นกองทุนหมุนเวียนของกรมท่าอากาศยานจะมีจำกัดหรือขาดทุน จึงขอให้ทางศอ.บต.พิจารณาขานรับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อที่จะใช้ประกอบการในส่วนนี้

"ซึ่งทางศอ.บต.ได้เสนอต่อคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้(กพต.) เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา อนุมัติการสนับสนุนงบประมาณเป็นวงเงิน 19 ล้านบาท เพื่อที่จะให้ทางกรมท่าอากาศยานได้นำมาใช้เป็นเงินกองทุนหมุนเวียน รองรับการเปิดใข้สนามบินเบตง”นาวาเอก จักรพงษ์ กล่าว
    

ด้านนายรังสรรค์ อนันต์  ผู้ประสานงานเที่ยวบินปฐมฤกษ์ ดอนเมือง-เบตง และ เบตง-ดอนเมือง (ไป-กลับในวันเดียว) วันที่ 29 มกราคม 2565 นี้ โดยสายการบินนกแอร์ ขนาด 80 ที่นั่ง กล่าวว่า ถึงตอนนี้ไม่มีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากตารางบินออกมาแล้ว  ฉะนั้นเที่ยวบินพิเศษแบบเช่าเหมาลำครั้งนี้ จึงไม่มีการเปลี่ยนแปลงการเดินทาง
                   

สำหรับจำนวนผู้โดยสารที่จะเดินทางกับเที่ยวบินพิเศษนี้ ในขณะนี้ที่มีการยืนยันการเดินทาง และชำระเงินมาแล้วจำนวน 73 คน จากเป้าหมายที่ 75 คน  เพื่อให้เพียงพอต่อค่าใช้จ่าย “ตอนนี้ยังขาดอยู่อีก 2 ที่นั่ง ซึ่งจะต้องส่งรายชื่อให้กับสายการบินภายในวันที่ 26 ม.ค.2565 เพื่อการดำเนินการทางด้านเอกสารต่าง ๆ เหมือนการจองตั๋วปกติทั่วไป”  
                 

ซึ่งในจำนวน 73 คนของผู้โดยสารที่ยืนยันและชำระเงินแล้ว  เป็นคนเบตงที่ไปประกอบอาชีพอยู่ในกรุงเทพฯ จำวน 70 คน และผู้ที่เกี่ยวข้องในการผลักดันให้เกิดเที่ยวบินพิเศษนี้อีกจำนวน 5 ที่นั่ง 
                 

นายรังสรรค์ กล่าวถึงเที่ยวบินปฐมฤกษ์ในครั้งนี้ เป้าหมายเพื่อผลักดันให้มีการเปิดทำการบินเที่ยวบินประจำในเชิงพาณิชย์เร็วที่สุด หลังจากที่การก่อสร้างสนามบินแล้วเสร็จมาแล้วถึง 2 ปี 
                 

“ก่อนหน้านี้ก็อาจจะเข้าใจได้ว่า จะต้องรอใบอนุญาตต่าง ๆ สำหรับการเปิดสนามบิน และกำหนดเที่ยวบิน แต่ตอนนี้ใบอนุญาตต่าง ๆ ก็เรียบร้อยแล้ว อย่างนกแอร์เขาได้รับอนุมัติให้บินกรุงเทพฯ-เบตง หาดใหญ่-เบตงสัปดาห์ละกี่เที่ยว”
                   

สำหรับใบอนุญาตสนามบินสาธารณะนั้น ที่ประชุมบอกว่าจะออกภายในวันหรือสองวันนี้ ทุกอย่างน่าจะเรียบร้อย
      

ผู้ประสานงานเที่ยวบินปฐมฤกษ์ดอนเมือง-เบตง และ เบตง-ดอนเมือง ยังกล่าวถึง ความคาดหวังในฐานะคนเบตง ก็มีความหวังที่จะให้มีเที่ยวบินประจำโดยเร็ว ทุกวันนี้คนที่ไม่ใช่คนเบตงเขาก็ให้ความสนใจที่อยากจะเดินทางไปเที่ยวเบตงกันเยอะ แล้วก็รอว่าสนามบินจะเปิดเมื่อไหร่ เพราะตอนนี้ทางสื่อต่าง ๆ ก็มีการโปรโมทการท่องเที่ยว และแหล่งท่องเที่ยวเบตงค่อนข้างเยอะพอสมควร ทำให้นักท่องเที่ยวต่างพื้นที่ หรือภูมิภาคต่าง ๆ มีความสนใจในแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ เช่น ทะเลหมอก หรืออาหารการกิน เพราะฉะนั้นคนที่ไม่ใช่คนเบตงเขาก็พูดกันเยอะ ว่าเมื่อไหร่สนามบินจะเปิด 
               

“เขาก็รอกัน เพราะเขาก็เห็นมีแต่ข่าวว่าสนามบินจะเปิดแล้ว แต่ก็ไม่เปิดสักที ต่างคนต่างก็รออยู่ว่าจะเปิดเมื่อไหร่ ฉะนั้นเชื่อว่าถ้าสนามบินเปิดคนก็ไปเที่ยวเบตงกันมากขึ้น” 
                 

ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยวเบตงได้อย่างมาก เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดสถานการณ์โควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวมาเลเซียหายไป จึงต้องอาศัยการท่องเที่ยวในประเทศ 
               

สำหรับค่าใช้จ่ายเที่ยวบินปฐมฤกษ์แบบเช่าเหมาลำ ดอนเมือง-เบตง เบตง-ดอนเมือง ประมาณ 749,000 บาท ยังไม่รวมแวต