‘เบตง’พร้อมแล้ว"เปิดเมือง-เปิดสนามบิน"

15 ต.ค. 2564 | 08:40 น.

ท่าอากาศยานเบตงลุ้นใบรับรองสนามบินสาธารณะเดือนต.ค.นี้ หลังแก้ไขข้อบกพร่องตามที่ CAAT แจ้งหมดแล้ว พร้อมรองรับสายการบินเปิดบริการ นายกเทศมนตรีเมืองเบตงชี้ช้าสุด 1 ม.ค. 2565 พร้อมมาเลเซียเปิดเมือง แต่ถ้าโควิด-19 คลี่คลายเร็วพร้อมเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวไทยไปพลาง

นางดวงพร สุวรรณมณี ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนราธิวาส ปฏิบัติงานในฐานะผู้อำนวยการท่าอากาศยานเบตง เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ภายในเดือนต.ค.นี้ คาดว่าท่าอากาศยาน เบตงจะได้รับใบรับรองสนามบินอนุญาต หลังจากที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ได้ทำการตรวจสอบตามหลักเกณฑ์ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)
    

“ตอนนี้ทางสนามบินได้แก้ข้อบกพร่องของสนามบินตามที่ได้รับแจ้งเรียบร้อยหมดแล้วคาดว่าภายในเดือนตุลาคมนี้สนามบินก็จะได้รับใบรับรองสนามบินสาธารณะแล้ว จากนั้นทางสายการบินพาณิชย์ ก็จะสามารถมาบินได้ และคาดว่าภายในปีนี้จะได้เปิดสนามบินเบตง”

‘เบตง’พร้อมแล้ว"เปิดเมือง-เปิดสนามบิน"

 

 

‘เบตง’พร้อมแล้ว"เปิดเมือง-เปิดสนามบิน"

นางดวงพร กล่าวและว่า ในส่วนของความพร้อมทางด้านอื่นๆ ตอนนี้ทางท่าอากาศเบตง มีความพร้อมสำหรับสายการบินที่จะมาบิน ซึ่งเป็นเรื่องของสายการบินว่าเขาพร้อมที่จะบินหรือยัง โดยที่ผ่านมามีการใช้งานสนามบินเป็นระยะ โดยเป็นเครื่องบินของหน่วยงานราชการ ทหาร ตำรวจ และเครื่องบินส่วนบุคคล

ด้านนายสกุล เล็งลัคน์กุลนายกเทศมนตรีเมืองเบตง กล่าวว่า หลังจากที่ทางสนามบินได้รับใบรับรองสนามบินอนุญาตจากสำนักงานการบินพลเรือนประเทศไทย (CATC) แล้ว ทางสายการบินสามารถไปคุยกับบริษัทนำเที่ยว เพื่อวางแผนเส้นทางบินว่าจะเป็นอย่างไรได้เลย

“ตอนนี้ที่ชัดเจนว่าจะบินมาลงสนามบินเบตง หนึ่งสายการบิน คือ นกแอร์ แต่ยังไม่ได้กำหนดแน่นอนว่าจะเริ่มบินเมื่อไหร่”

สนามบินเบตงตกแต่งด้วยไม้ไผ่เพื่อให้สอดคล้องกับอัตลักษณ์ท้องถิ่น

นายสกุล กล่าวและว่า สำหรับความพร้อมของอ.เบตง ในการรองรับการบินที่จะเกิดขึ้นนั้นมีความพร้อมเต็มที่ ทั้งบริษัทนำเที่ยว โรงแรมที่พัก ร้านอาหารแหล่งท่องเที่ยว มีความพร้อมทุกอย่าง เพียงแต่เวลานี้มีสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ทำให้สถานประกอบการต่าง ๆ รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ปิดให้บริการอยู่

“ตอนนี้ก็ยังไม่มีสัญญาณ ว่าสถานการณ์จะคลี่คลายเมื่อไหร่ และสถานประกอบการต่างๆที่จะสามารถกลับเปิดให้บริการได้เมื่อไหร่ แต่คาดว่าอย่างช้าน่าจะเปิดเมืองได้ประมาณวันที่ 1 ม.ค. 2565 เนื่องจากประเทศมาเลเซียเอง มีกำหนดจะเปิดเมืองในวันเดียวกัน แต่ถ้าหากสถานการณ์โควิด-19 ของเบตงคลี่คลายก่อน เราก็ควรเปิดเมืองเลย เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับการท่องเที่ยวภายในประเทศพลางก่อน”

ทั้งนี้ กรมท่าอากาศยาน(ทย.) มีแผนเปิดให้บริการสนามบินเบตงจังหวัดยะลา ท่าอากาศยานแห่งใหม่ลำดับที่ 29 เส้นทางบินดอนเมือง-เบตง เบตง- ดอนเมืองตั้งแต่เดือน เม.ย. 2564 แต่เจอสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 และขั้นตอนการขอใบรับรองการดำเนินงานสนามบิน จึงต้องเลื่อนกำหนดเปิดออกไปดังกล่าวขณะที่นกแอร์เองยังไม่มั่นใจการตลาด ต่อรองให้ประกันที่นั่งผู้โดยสารขั้นตํ่า และขอให้ลดค่าธรรมเนียมสนามบิน

ระหว่างนี้ท่าอากาศยานเบตง ให้บริการแก่ด้านการบินแก่เครื่องบินส่วนบุคคลและหน่วยงานราชการ ในเดือนก.ย. 2564 มีผู้ใช้งานเป็นเครื่องส่วนบุคคล ขาเข้า 1 เที่ยว ขาออก 1 เที่ยว และ เครื่องราชการ ขาเข้า 10 เที่ยวขาออก 10 เที่ยว 

หน้า10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,723 วันที่ 17-20 ตุลาคม พ.ศ.2564