คืบหน้าแผนเปิด “สนามบินเบตง” ถึงไหนแล้ว เช็กเลย

03 พ.ย. 2564 | 12:43 น.

“คมนาคม” ถก กพท. เตรียมเปิดให้บริการสนามบินเบตง คาดได้ออกประกาศรับรองปีนี้ เล็งหารือสายการบิน ดึงภาครัฐอุ้มการันตีที่นั่ง 75%

นายศักดิ์สยาม  ชิดชอบ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเปิดให้บริการท่าอากาศยานเบตง จังหวัดยะลา ว่า ปัจจุบันสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) อยู่ระหว่างพิจารณาออกใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ได้ ทั้งนี้สาเหตุที่พิจารณาล่าช้านั้น เนื่องจากพบว่า การดำเนินงานบางเรื่องได้ปฏิบัติไม่ตรงตามกฎหมายใหม่ เนื่องจากได้ดำเนินการมาก่อนที่จะมีกฎหมายใหม่ ดังนั้นจึงต้องทำกฎข้อยกเว้นให้ ขณะเดียวกันอยู่ในขั้นตอนการหารือเกี่ยวกับเงื่อนไขของผู้ประกอบการสายการบินที่เสนอให้ภาครัฐช่วยสนับสนุน โดยเฉพาะการรับประกันที่นั่ง 75% ซึ่งมอบให้ ทย. เร่งหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องให้จบโดยเร็ว และพิจารณาช่วงเวลาที่จะเปิดให้บริการท่าอากาศยานเบตงอย่างเป็นทางการต่อไป 

 

 

 

“กระทรวงคมนาคมพร้อมให้ท่าอากาศยานเบตงเปิดให้บริการ แต่ขอให้เจรจาเรื่องเงื่อนไขการรับประกันที่นั่งผู้โดยสาร 75% ของผู้ประกอบการสายการบินให้จบก่อน นอกจากนี้ได้กำชับให้ ทย. พิจารณาให้ดีในเรื่องของวันเวลาเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ เพราะเมื่อเปิดให้บริการแล้วต้องมีค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการบริหารสนามบิน ดังนั้นต้องดูเรื่องค่าใช้จ่าย รายได้ และปริมาณผู้โดยสารที่จะมาใช้บริการท่าอากาศยานเบตงด้วย ไม่อยากให้เปิดแล้วสนามบินขาดทุน หรือเป็นสนามบินร้าง และไม่สามารถเปิดทำการบินเที่ยวบินพาณิชย์ได้อย่างต่อเนื่อง”

รายงานข่าวจากกรมท่าอากาศยานไทย (ทย.) กล่าวว่า สำหรับท่าอากาศยานเบตง กพท. อยู่ระหว่างพิจารณาออกประกาศเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ และใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ คาดว่าจะได้ใบรับรองฯ ภายในปีนี้ อย่างไรก็ตามปัจจุบันท่าอากาศยานเบตงมีความพร้อมในการให้บริการ โดยขณะนี้มีอากาศยานของหน่วยงานภาครัฐ และเครื่องบินส่วนบุคคล มาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง ส่วนเรื่องการสนับสนุนสายการบินตามข้อเสนอของผู้ประกอบการสายการบินนั้น ทย. มีมาตรการให้การสนับสนุนสายการบินตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น การลดค่าธรรมเนียมค่าขึ้นลงอากาศยาน 50% และยกเว้นค่าธรรมเนียมจอดอากาศยาน

 

 

 

ส่วนการรับประกันที่นั่ง 75% ให้สายการบินนั้น จากการประชุมติดตามความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง ของสำนักงานสภาความมั่นแห่งชาติ ได้มีมติมอบให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เร่งดำเนินการเจรจากับผู้ประกอบการธุรกิจการบิน เพื่อจัดทำตารางเที่ยวบินเสนอ กพท. โดยมีแนวทางประสานความร่วมมือระหว่างกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.), ศอ.บต., การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ และสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดยะลา เพื่อผลักดันให้มีการเปิดทำการบินเที่ยวบินพาณิชย์ที่ท่าอากาศยานเบตงให้ได้  
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมานายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด(มหาชน) กล่าวถึงแผนเปิดทำการบินที่ท่าอากาศยานเบตงว่า จะทำการบินในเส้นทางกรุงเทพฯ(ดอนเมือง)-เบตง และหาดใหญ่-เบตง ภายในปี 64 ด้วยเครื่องบินแบบใบพัด รุ่น Q400 NextGen ขนาด 86 ที่นั่ง โดยการเปิดทำการบินในระยะแรกราคาบัตรโดยสารอาจค่อนข้างสูง เนื่องจากระยะทางบินไกล จึงขอรับการสนับสนุนจากภาครัฐเรื่องราคา และการันตีจำนวนผู้โดยสาร หากรัฐช่วยสนับสนุนจะทำให้ราคาตั๋วถูกลงได้ ซึ่งเบื้องต้นทางบริษัทฯ กำหนดราคาค่าบัตรโดยสารเส้นทาง ดอนเมือง-เบตง ไว้ที่ประมาณ 3,000 บาทต่อเที่ยว