ข่าวดี! "ไข่ไก่" ปรับลดราคา 3 บาท/แผง มีผลแล้ว

14 ม.ค. 2565 | 02:38 น.

“บังจู” คอนเฟิร์ม ราคาไข่ไก่ ปรับลดราคา 3 บาท/แผง ด้าน “2 สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่” กัดฟันยืนยอมถอยราคาแบกขาดทุน เพื่อผู้บริโภค “มาโนช” ขอโทษสมาชิกที่ไม่สามารถให้เหตุผลกับสังคมได้ ให้ซื้อขายปกติ "อาหารสัตว์" ไม่สนโลก แจ้งปรับราคาใหม่ 17 ม.ค. นี้ อีก 6 บาท/กิโลกรัม

เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2565 ผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ ประกาศราคาแนะนำไข่ไก่คละ ณ หน้าฟาร์มเกษตรกร ราคาแนะนำไข่ไก่คละ อยู่ที่ฟองละ 3 บาท ส่งผลทำให้สมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย ปรับราคาไข่ไก่เบอร์ ขึ้น แผงละ 6 บาทนั้น ทำให้กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เรียกผุ้ที่เกี่ยวข้อง จนเป็นที่มาปรับราคาใหม่ ไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม เหลือ 2.90 บาท/ฟอง นั้น ล่าสุดมีความเคลื่อนไหว ตามลำดับ

 

สุธาศิน อมฤก

 

นายสุธาศิน อมฤก (บังจู) นายกสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย และประธานกลุ่มผู้ค้าไข่ไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าจากการปรับราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม จะทำให้ ราคาไข่ไก่ปรับลด แผงละ 3 บาท จากเดิมที่ปรับขึ้นไป แผงละ 6 บาท อย่างไรก็ดี ทางสมาคมมีโครงสร้างราคาให้กับสมาชิก และผู้ที่เลี้ยงไก่ไข่ ตลอดจนสังคม ให้เข้าใจ ว่าไข่ไก่แต่ละเบอร์ ราคาที่เป็นธรรมนั้น จะอยู่ที่เท่าไรในไข่ไก่ แต่ละเบอร์ ตั้งแต่ ค้าปลีก จนถึง ขายส่ง ไข่ไก่ แต่ละ เบอร์ อย่างชัดเจน เพื่อให้ผู้ค้าไม่ทำผิดกฎหมาย กรมการค้าภายใน

 

ราคาปรับไข่ไก่

 

นายสุธาศิน  กล่าวว่า เพื่อเป็นแนวทางในการตั้งราคาขาย  การตั้งราคาขายปลีก ต้องคำนึงถึงอยู่กับพื้นที่ และต้นทุนที่รับมาเป็นสำคัญ ขอให้สมาชิกยึดถือตามนี้ 

 

มาโนช ชูทับทิม

 

นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ กล่าวว่า  ผมต้องขอโทษพวกเราคนเลี้ยงไก่ไข่ ที่ไม่สามารถให้เหตุผลกับสังคมได้ดีพอและทั่วถึงกรณีต้นทุนค้ำคอคนเลี้ยงอยู่ในขณะนี้   แต่ปัจจุบันราชการ  สื่อมวลชน และประชาชนผู้บริโภคเริ่มเช้าใจเราดีมากขึ้น จนเรียกได้ว่ากลับมาเห็นใจคนเลี้ยงกันมากขึ้น

 

“ผมจึงขอเรียนว่าจะพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้สังคมยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นและเข้าใจอาชีพเรามากขึ้นและยอมรับในกลไกราคาที่แท้จริง และขอวิงวอนกลุ่มพ่อค้าไข่ในทุกระดับได้ยอมรับในคู่ค้าเพราะเมื่อวาน (วันที่ 13 มกราคม  2565) ราชการไม่ได้บีบให้ขายต่ำลงมาจากเดิมเพียงยอมรับความจริงที่ส่วนใหญ่ซื้อขายกันตามนั้นท่านอย่าเอาความจริงเพียงครึ่งเดียวไปแจ้งคนเลี้ยงและพยายามบอกว่าต้องลงราคามาเท่าราชการแถลงผมขอยืนยันว่าการซื้อขายไข่ให้เป็นปกติอย่าใช้วิชามารมาเอาเปรียบคนเลี้ยงอีกเลย”

 

 

นายมาโนช กล่าวว่า ได้พยายามชี้แจ้งเฉพาะในส่วนปัญหาของเราไม่อยากว่ากล่าวไปถึงส่วนอื่นๆของวงจรการค้าไข่ซึ่งมีกำไรแต่ละขั้นของการค้ามันกำไรกันขนาดไหนกว่าจะไปถึงคนกิน  ที่ออกมาพูดวันนี้เพียงขอให้คนเลี้ยงอย่าหวั่นไหวซื้อขายปกติแล้วคอยติดตามข้อมูลสมาคมไว้ ส่วนคนค้าถ้าท่านค้าขายมีกำไรอยู่แล้วอย่พยายามมากดราคารับซื้อไข่เราผมจะไม่ยอมเด็ดขาด  วันนี้ขอชี้แจงเพียงแค่นี้

 

สุเทพ สุวรรณรัตน์

 

ขณะที่นายสุเทพ สุวรรณรัตน์ นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ กล่าวว่า เกษตรกรต้นทุน ไข่ไก่ กว่า 3 บาท/ฟอง ไม่ไหวจริง แต่เราก็เห็นใจผู้บริโภค ก็ยอมขาดทุนอีกสักหน่อย แต่หากสถานการณ์ดีขึ้นกว่านี้ แล้วผู้บริโภครับได้ ก็หวังว่าจะเห็นใจผู้เลี้ยงบ้างในอนาคตให้เราได้มีโอกาสใช้หนี้สินบ้าง

 

"ตอนนี้ไม่ได้ใช้เลยสักบาทเลย แล้วก่อนหน้านี้ราคาไข่ไก่ ก็เคยขึ้นถึงกว่า 3.10-20  บาท/ฟอง ไม่ใช่ไม่เคยปรับราคา แต่ว่าการปรับราคาไข่ไก่ในครั้งนี้ทำให้กระแสโจมตีผู้เลี้ยงหนักมากราวกับโจร ขอวอนสังคมเห็นใจ เพราะต่อไปผู้เลี้ยงรายย่อยอยู่ไม่ได้ ต่อไปก็เหลือแต่รายใหญ่อย่างเดียว"

พเยาว์ อริกุล

 

เช่นเดียวกับนางพเยาว์ อริกุล นายกสมาคมการค้าผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยภาคกลาง กล่าวว่า ยอมรับสภาพ เป็นไปตามสภาพ และคุยแบบความร่วมมือ สามัคคีกัน ก็คือผู้เลี้ยงให้ความร่วมมือกับกรมการค้าภายใน จับมือกันว่าในขณะนี้จะขายไข่ไก่คละ อยู่ที่ 2.90 บาท/ฟอง ส่วนเรื่องใบประกาศ ก่อนหน้านั้น ไข่ไก่คละ หน้าฟาร์ม จะไม่พูดถึง ที่ ราคา 3 บาท/ฟอง

 

"ก็คือ ปล่อยทิ้งไป ไม่ยึดตรงนั้นเป็นหลัก ระยะเวลาไม่ได้กำหนด จะต้องช่วยกันก่อน มีผลทันทีหลังเจรจาจบ ส่วนอาหารสัตว์ ไม่มีการต่อรองเรื่องราคาเลย ไม่พูดถึง เพราะก่อนหน้านี้เคยพูดไปแล้ว ทางกรมก็บอกทำไม่ได้"

 

นางพเยาว์ กล่าวว่า ตอนนี้กระแสมาแรงมาก ผู้บริโภคเดือดร้อน ซึ่งความจริงเกษตรกรก็เดือดร้อน แต่ถ้าไปแข่งดันทุรังกันไปก็คงไม่ได้มีอะไรดีขึ้นมา ก็ถอยออกมาคนละก้าว และใช้ความละมุนละม่อม ถือว่าเป็นทางออกที่ดีทั้งสองฝ่าย ก็ช่วยเหลือกันไป

 

นางพเยาว์  กล่าวว่า ในส่วนของผู้บริโภค ที่อยากจะฝากถึง “ไข่ไก่” ถึงแม้ว่าราคาไข่ไก่จะปรับขึ้นไป 10 สตางค์ ถึง 20 สตางค์ พวกเราก็บริโภคเพียงเล็กน้อย อย่างมาก แค่ 1 บาท ไม่ได้มาก ไม่ได้แพง ถามว่าเกษตรกรเดือดร้อนไหม เดือดร้อนมาก มาช่วงนี้กระแสแรงมาก ก็ไม่อยากจะไปเถียงกันว่าใครผิดใครถูก และผู้บริโภคไม่เดือดร้อน แต่ว่าผู้ค้า ที่ไข่ไก่เบอร์ ที่เอาไปทำกำไรอาจจะมีปัญหา ต้องดูกันไป ผู้ค้าจะปรับอย่างไร แต่ผู้ผลิตรายย่อยไม่เกิน 2.90 บาท/ฟอง เต็มใจ

 

 

ส่วนอาหารสัตว์มีแจ้งปรับราคาใหม่ วันที่ 17 มกราคม 2565

 

อาหารส้ตว์ แจ้งปรับราคาใหม่