เปิดความจริง ทำไม “ไข่ไก่” ปรับขึ้นราคา

10 ม.ค. 2565 | 03:09 น.

“มาโนช” นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ เปิดความจริง ทำไม “ไข่ไก่” ปรับราคาขึ้น ทั้งที่ความจริงเกษตรกรอมเลือดไว้เต็มปาก แบกต้นทุนสูงเป็นประวัติการณ์ ถ้าปรับตัวไม่ทัน หลุดวงโคจรไม่รู้ตัว เตือน สมาชิกให้ระวังภัยหวังไม่ซ้ำรอยเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู

วันที่ 10 มกราคม 2564 นายมาโนช ชูทับทิม ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และนายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ ได้โพสต์ในกลุ่มแอพพลิเคชั่นไลน์สมาชิก ว่า ขอสวัสดีปีใหม่ก่อนครับ ช่วงปลายปีและต้นปีไม่มีโอกาสได้พบกันเลย เพราะอยู่ในช่วงเวลาที่ผมต้องปรับตัวเองเกี่ยวกับต้นทุนการเลี้ยงไก่ของเราที่ไม่มีทิศทางจะลดลงเลยคือต้องยอมรับกันแล้วว่าต้นทุนทั้งหมดที่ปรับสูงขึ้นคงจะลงมายากด้วยเหตุปัจจัยต่างๆตามที่เราต่างรู้กันทั่ว  การที่เราจะจมอยู่กับข้อมูลเก่าๆความเชื่อเดิมๆโดยไม่ปรับความคิดและการกระทำเท่ากับตะทำให้เกิดความเสียหายตามมาได้ ฉะนั้นเราต้องอยู่กับโลกของความเป็นจริงและปรับตัวให้เป็นไปตามนั้น

 

 

“ผมกำลังจะเรียนว่าต้นทุนคงลงมายากทางเดียวทางรอดของคนเลี้ยงคือต้องปรับราคา ยกระดับราคาให้เข้ากับต้นทุนที่สูงขึ้นมิฉะนั้นพวกเราจะอยู่ลำบาก มาถามถึงทำไมไข่ขึ้นราคาผมบอกปัจจัยสำคัญคือต้นทุนที่สูงขึ้นทำให้คนเลี้ยงส่วนใหญ่ต้องปลดไก่ยืนกรงให้เร็วขึ้นเพราะเลี้ยงไปไม่คุ้มทุน นี่ปัญหาเกิดขึ้นมาตั้งแต่ช่วง กลางปีที่แล้วเป็นต้นมาไม่ต้องมาขอให้คนเลี้ยงรีบปลดไก่เท่านั้นสัปดาห์เท่านี้สัปดาห์ ไม่มีคนเลี้ยงที่ไหนจะทนทู่ซี้เลี้ยงไปเพื่อให้มีไข่เลี้ยงลูกค้าไข่อีกต่อไป

คนเลี้ยงไก่เดี๋ยวนี้เขาคิดได้ไม่ห่วงคู่ค้ากลัวไม่มีไข่ขายเพราะถึงเวลาคนเลี้ยงเดือดร้อนไม่ว่าจะเรื่องขาดทุน หรือ ขายไม่ได้ถึงเวลานั้นไม่มีคนค้าเห็นใจคนเลี้ยงเลย  ผมจึงเรียนอีกครั้งว่าขอให้พวกเราสามัคคีกันไว้เพราะเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของอาชืพ อยู่ได้หรืออยู่ที่พวกเรา  ที่ผ่านแค่ข่าวไข่จะขึ้นแต่ยังไม่ถึงเวลาขึ้นเลยแต่ดูเหมือน คนเลี้ยงจะได้เงินร่ำรวยกันแล้วทั้งๆ ที่อมต้นทุนที่สูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ไว้เหมือนอมเลือดไว้เต็มปาก ผมว่าหลายฝ่ายรู้แต่แกล้งทำเป็นไม่รู้เพราะตัวเขาไม่เดือดร้อนด้วย 

 

อย่าลืมสมัยนี้ไม่มีเงินสดซื้ออาหารสัตว์ไม่ได้นะ ฉะนั้นเรื่องราคาที่คุ้มทุนจึงจำเป็นและให้เกษตรกรคนเลี้ยงปรับตัวเองให้อยู่ได้ในภาวะที่ทุกอย่างกำลังปรับตัวและมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการเลี้ยงครั้งใหญ่ในรอบหลายปีถ้าเราตามไม่ทันเราหลุดออก