“ไข่ไก่” ขานรับ เปิดประเทศ เปิดเทอม ปรับราคาใหม่ 2.80 บาท/ฟอง

08 พ.ย. 2564 | 08:20 น.

2 ผู้ยิ่งใหญ่ วงการค้าไข่ไก่ เผย ราคาไข่ไก่ ปรับราคาใหม่ 2.80 บาท/ฟอง วันที่ 10 พ.ย. นี้ หลังจากนโยบายรัฐบาล ประกาศชัด เปิดเทอม เปิดประเทศ ดันราคาหน้าฟาร์มขึ้นยกแผง

สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและผู้ส่งออกไข่ไก่  ได้ออกหนังสือประกาศ ณ วันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 ราคาไข่ไก่คละ ณ หน้าฟาร์มเกษตรกร วันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 ราคาแนะนำไข่ไก่คละอยู่ที่ฟองละ 2.80 บาท ทั้งนี้หากมีการเปลี่ยนแปลงราคาสมาคมฯ จะแจ้งให้ทราบต่อไป นั้น

สุรินทร์ ชินวงศ์พรหม

 

นายสุรินทร์ ชินวงศ์พรหม ประธานชมรมผู้ค้าไข่กรุงเทพนมหานคร เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” จากการที่ “ไข่ไก่” คละหน้าฟาร์ม จะปรับราคาขึ้น 2.80 บาท/ฟอง  เป็นไปตามกลไกตลาด ตอนนี้สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและผู้ส่งออกไข่ไก่  ตัดสินใจปรับราคาไข่ไก่ขึ้นมาจากสภาพตลาด และได้มีการพูดคุยหารือกันประเมินตลาดในภาพรวมดีขึ้น

 

“สาเหตุราคาเป็นช่วงขาขึ้น เพราะว่ามีปัจจัยบวกที่เห็นเด่นชัด เช่น เปิดเทอมของภาครัฐที่ได้ออกมากระตุ้น เรื่องท่องเที่ยว นโยบายเปิดประเทศ ตลอดจนเรื่องของการปลดไก่ที่อั้นกันอยู่ สามารถปลดไก่ได้เพิ่มขึ้น ตอนนั้นที่ไม่ปลดเพราะตลาดเหมือนตันไม่สามารถที่จะปลดไก่ออกไปได้ พอตลาดเริ่มมีการตอบรับก็มีการปลดไก่ได้เพิ่มขึ้น ทำให้ของที่หนาแน่นค่อยๆคลี่คลาย ประกอบกับฝนฟ้าตกเบาบางลง สิ่งเหล่านี้คือปัจจัยบวกทั้งนั้น”

 

นายสุรินทร์ กล่าวว่า ประกอบกับเทศกาลที่เป็นวันหยุดยาวไม่ค่อยมี จึงทำให้มองเห็นภาพกันชัดว่าภาพเหล่านี้ทำให้เกษตรกรมีแสงสว่างขึ้น ส่วนในตอนนี้ราคาเมื่อเทียบกับต้นทุน ราคาที่ผ่านมาค่อนข้างแย่ เพราะค่าอาหารสัตว์แพงมาก ซึ่งเราก็เห็นความเดือดร้อนของเกษตรกร แต่ทั้งหมดนี้ยังต้องพึ่งกลไกที่แท้จริง บางครั้งสวนทางกับความเป็นจริงว่า อาหารแพง แต่ทำไมไข่ไก่ราคาลง บางทีจะเห็นว่าถูกจับมาโยงกัน แต่ความเป็นจริงไม่ได้ เพราะบางทีอยู่ที่ดีมานด์-ซัพพลาย และบรรยากาศที่เกิดขึ้นในขณะนั้นๆ

 

ไข่ไก่ปรับราคาขึ้น

 

“ผมอยากจะสะท้อนมุมมอง เพราะบางทีหาจุดที่เป็นมาตรฐานบางทีก็ไม่ใช่ ที่ผ่านมาเกษตรกรเองก็อยากให้ตั้งราคาพ้นการขาดทุน ในฐานะที่เคยนั่งเป็นเอ้กบอร์ด ความจริงอยากทำ อยากให้ระบบเป็นอย่างนั้นจริงๆ แต่มีปัจจัยอื่นที่เข้ามาเป็นตัวแปรไม่ว่าจากการเลี้ยง นำเข้าพันธุ์สัตว์ สิ่งเหล่านี้เป็นตัวแปรทั้งหมด หรือแม้แต่สถานการณ์ต่างๆที่เราคาดไม่ถึง เช่น โควิด อุทกภัยน้ำท่วม วาตภัย เป็นต้น มาในช่วงระยะสั้นๆ ทำให้สถานการณ์เปลี่ยนได้ ดังนั้นเราก็อยากให้เวลาที่เราคุยกันบนโต๊ะเป็นอย่างไรก็อยากให้เป็นอย่างนั้น แต่เมื่อทำไม่ได้ก็จนใจ ไม่รู้จะทำอย่างไร สุดท้ายก็ต้องให้กลไกตลาดที่แท้จริงเป็นตัวตัดสิน

 

สุธาศิน อมฤก

สอดคล้องกับ นายสุธาศิน อมฤก (บังจู) นายกสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย และประธานกลุ่มผู้ค้าไข่ไทย  กล่าวว่าว่าราคาไข่ไก่ที่ปรับในรอบนี้เป็นกลไกตลาด เป็นผลมาจากซัพพลายน้อยลง ประกอบกับนโยบายเปิดประเทศของรัฐบาล เป็นข่าวดีที่วงการไข่ไก่ก็ได้รับอานิสงส์ไปด้วย โดยเฉพาะ “ไก่แก่” มีความต้องการมากขึ้น สามารถส่งออกเพื่อนบ้านได้ เช่นเดียวกับไข่ไก่เบอร์ 3 และเบอร์4 ส่งออก ได้ด้วย อย่างเป็นทางการ

 

“ไก่แก่” ก่อนหน้านั้นส่งออกไม่ได้ และในเมืองไทยไม่มีคนนิยมรับประทาน เพราะเหนียว และตลาดที่ส่งออกไก่แก่ จะไปยังกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านได้เกือบทุกประเทศ ยกเว้นมาเลเซีย จากนโยบายการเปิดประเทศโดยตรง แล้วตอนนี้ไข่ไก่ขนาดใหญ่จะเริ่มหายไป ทำให้ผู้บริโภคมีความต้องการไข่ไก่ใหญ่มากขึ้น (กลุ่มเบอร์ 2,1 และ 0) โดยเฉพาะกลุ่มเบอร์ 1 และเบอร์ 0 ไขไก่มีเท่าไร ป้อนไม่เพียงพอ ส่วนเบอร์ 3 และเบอร์ 4 ออกขาย สปป.ลาว และเพื่อนบ้านได้

 

ส่วนราคาไข่ไก่เป็นจะเป็นขาขึ้น หรือยืนยาวได้แค่ไหน นั้นยังตอบไม่ได้ชัดเจนนัก เพราะอัตราการบริโภคในประเทศยังทรงๆ  ต้องประเมินสถานการณ์เป็นระยๆ แต่ประเมินมีปัจจัยบวกเพียบที่ทำให้ราคาไข่ไก่ขึ้น เป็นไปตามกลไกตลาดอย่างแท้จริง