ทนไม่ไหว แฉ พิรุธ ยับ “ลูกไก่-แม่ไก่” ราคาพุ่งนิวไฮ ผิดธรรมชาติ

27 พ.ย. 2564 | 06:24 น.

นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ โวย ทนไม่ไหว แฉ พิรุธ ยับ “ลูกไก่-แม่ไก่” ราคาพุ่งนิวไฮ ผิดธรรมชาติ ขาดตลาด คนเลี้ยงขาดทุนยับ ซ้ำร้าย แอบลักลอบนำเข้าไข่เชื้อเพื่อนบ้านเข้ามาอีก อาศัยช่องว่าง ราชการเอื้อ โอดโดนบีบปลด ไม่มีไก่ให้เลี้ยง เท่ากับสูญอาชีพ

มาโนช ชูทับทิม

 

นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ และที่ปรึกษา ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ ระบุ เรื่องความผิดปกติ "เรื่องต้นทุน" และ "ราคาไข่ไก่"  สืบเนื่องจากทางกรมปศุสัตว์ได้กำหนดโค้วต้าการได้มา พ่อแม่พันธ์กับกลุ่มที่ได้สิทธิ์นำเข้ามาซึ่งพันธ์สัตว์ปีละ 440000 มานานหลายปีติดต่อกันซึ่งน่าจะคุมไว้ได้นานแล้วจะเห็นได้จากราคาลูกไก่กับไก่สาวมีราคาสูงผิดธรรมชาติ

 

"กล่าวคือคนเลี้ยงขาดทุนแต่พันธ์สัตว์กับขาดตลาดราคาติดลมบนไม่ยอมลงมาตามภาวะของราคาไข่ซ้ำบางบริษัทยังยักย้ายพันธ์ไก่ไปเลี้ยงเองไม่ก็นำไปให้กลุ่มพรรคพวกตัวเองและไปปั่นราคาขายให้คนอยากได้พันธ์สัตว์สร้างช่องทางทำมาหากินบนมาตรการของทางราชการ"

 

นายมาโนช กล่าวว่า ยังมีอีกหลายเรื่องซึ่งนับวันจะหนักยิ่งขึ้นๆเช่นมีข่าวว่ามีการลักลอบนำเข้าไข่เชื้อจากประเทศเพื่อนบ้านมาเพื่อประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้องเรื่องนี้ราชการต้องเอาจริงเพราะนอกจากจะอาศัยช่องว่างและเงื่อนไขที่ราชการกำหนดไว้มาเป็นประโยชน์กับตนเองส่งผลกระทบกับคนที่ถูกกำหนดให้อยู่ในกรอบแบบทนๆกันไป ทั้งหมดเราทำกันมาเพื่อส่วนรวมโดยให้ราชการกำกับดูแล  พวกเราว่ามันผิดปกติหรือไม่

ราคาสินค้าปศุสัตว์

 

“ซ้ำราคาไข่แต่ละช่วงเวลามันคล้ายกับเราไม่ได้ทำอะไรเลยมีขึ้นมีลงมีกำไรมีขาดทุน ดูแล้วปริมานไก่ไม่ได้น้อยเลย และการคิดคือไข่ล้นถูกก็ให้ไปปลดให้น้อยลง  วิถีคนเลี้ยงเขารู้กันทั้งนั้นเรื่องเหล่านี้แต่ที่สำคัญคนเลี้ยงจำนวนไม่มากจะทำอย่างไรปลดแล้วไม่มีไก่เลี้ยงคนขายลูกไก่ไม่ให้ลูกไก่เข้าเลี้ยงแม้ให้แต่ได้ไม่เต็มจำนวน”

 

วันนี้ถึงแม้ราชการจะไม่บังคับรายกลางรายเล็กแต่ต้นทุนมันค้ำคอขาดทุนจะมีใครมีสายป่านไปสู้ นี่เวลานี้จะทนกันไปได้อีกกี่น้ำต้นทุนสูงสุดๆ ราคาไข่มีแต่ข่าวร้าย ขอถามพวกเราจะทนอย่างนี้กันอย่างนี้หรือ ผมว่ามันมีอะไรผิดปกติทั้งในตัวพวกเรากันเองและระบบที่ราชการทำๆกันอยู่ "ผมขอถามดังๆ กับคนคิดมิดีมิร้ายกับวงการเราว่า  จะลากพวกเราไปถึงไหน?