“ชุมชนมอแกน”หมู่เกาะสุรินทร์ นับวันรอกลับมารับนักท่องเที่ยว

29 พ.ย. 2564 | 08:20 น.

หมู่เกาะสุรินทร์ เปิดรับนักท่องเที่ยวแล้ว แต่ที่่ชุมชนชาวเลมอแกนยังปิดหมู่บ้าน เนื่องจากเป็นช่วงกักตัวคุมโควิด-19 หลังตรวจพบมีการระบาด หัวหน้าอุทยานฯย้ำแยกคนละส่วนกับแหล่งท่องเที่ยวและที่พักแรม ช่วงนี้ทำได้เพียงแล่นเรือผ่าน เห็นลิบ ๆ เพื่อส่งกำลังใจให้ชาวเล

การติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของชาวเลมอแกน อ่าวบอน ม.4 ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา ส่งผลให้ต้องประกาศปิดพื้นที่เป็นเวลา 14 วัน นับตั้งแต่วันที่ 22 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

 

ชุมชนชาวเลมอแกน หรือหมู่บ้านมอแกน ปัจจุบันเป็นหนึ่งในโปรแกรมการท่องเที่ยว ที่บริษัทนำเที่ยวจะต้องบรรจุไว้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้แวะ เพื่อยืนยันว่าคุณได้มาถึงหมู่เกาะสุรินทร์แล้ว

หมู่บ้านชาวเลมอแกนในห้วงล็อกดาวน์คุมโควิด

“ชุมชนมอแกน”หมู่เกาะสุรินทร์ นับวันรอกลับมารับนักท่องเที่ยว

"อาทิตย์ ขยันกิจ" หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์  เล่าว่า กิจกรรมสำหรับนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาที่อ่าวบอน ซึ่งเป็นชุมชมมอแกน จะใช้เวลาประมาณ 15-30 นาที 

 

“สำหรับการเยี่ยมชมหมู่บ้าน นักท่องเที่ยวจะดูวิถีชีวิตของมอแกน ที่ยังใช้ชีวิตใกล้เคียงกับวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปจากอดีต การซื้อสินค้าของที่ระลึกเป็นไฮไลท์ของเกาะสุรินทร์ ที่นักท่องเที่ยวต้องแวะชม”

“ชุมชนมอแกน”หมู่เกาะสุรินทร์ นับวันรอกลับมารับนักท่องเที่ยว   

“ชุมชนมอแกน”หมู่เกาะสุรินทร์ นับวันรอกลับมารับนักท่องเที่ยว

สำหรับชุมชนมอแกน ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์นั้น ยังไม่ได้มีการเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ ตั้งแต่มีการเปิดการท่องเที่ยวที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน แม้ไม่มีการประกาศการปิดพื้นที่ก็ตาม

 

“เนื่องจากชาวเลมอแกนเพิ่งได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ซึ่งจะครบ 3 สัปดาห์ประมาณวันที่ 20 พฤศจิกายน เราจึงยังไม่สามารถเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ได้ ตั้งแต่เปิดฤดูการท่องเที่ยวเป็นต้นมา”

 

ฉะนั้น เมื่อมีการตรวจพบชาวเลมอแกนติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 37 คนนั้น แน่นอนว่าไม่ได้ติดมาจากนักท่องเที่ยวมาอย่างแน่นอน เพราะยังไม่ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ตั้งแต่ต้นฤดูกาล

“ชุมชนมอแกน”หมู่เกาะสุรินทร์ นับวันรอกลับมารับนักท่องเที่ยว

ส่วนการเปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าพื้นที่ชุมชนชาวเลมอแกนได้เมื่อไหร่นั้น หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์  ประเมินว่าอ าจจะต้องหลังจากปีใหม่ (2565) ไปแล้ว   

 

สำหรับจำนวนประชากรของชาวเลมอแกนอ่าวบอน นั้น หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ บอกว่า ตัวเลขที่ชัดเจนสำหรับประชากรที่แน่นอนนั้นไม่สามารถระบุได้ชัดเจน

 

เนื่องจากมีการเคลื่อนย้ายไปมา ระหว่างพื้นที่ทับละมุ เกาะพยาม รวมถึงประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นชุมชนชาวเลที่เป็นญาติพี่น้องกันทั้งหมด ทำให้จำนวนประชากรมีทั้งเพิ่มและลดในแต่ละช่วงในฤดูกาล ไม่ได้อยู่กับที่ตลอด
“ชุมชนมอแกน”หมู่เกาะสุรินทร์ นับวันรอกลับมารับนักท่องเที่ยว            

“เดิมประชากรจะมีอยู่ประมาณ 380 กว่าคน แต่มีการเคลื่อนย้ายกันไปมา แต่ล่าสุดคาดว่า จะมีประมาณ 350 คน จากตัวเลขที่มีการตรวจหาเชื้อของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขล่าสุด” 

 

อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีการปิดพื้นที่หมู่บ้านชาวเลมอแกน แต่นักท่องเที่ยวก็ยังสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ได้ตามปกติ  เนื่องจากหมู่บ้านชาวเลมอแกน อยู่แยกต่างหากจากแหล่งท่องเที่ยว 

 

โดยแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวกัน ประกอบด้วย อ่าวช่องขาด และอ่าวไม้งาม  ซึ่งจะอยู่ทางเกาะสุรินทร์เหนือ

 

ส่วนหมู่บ้านมอแกนจะอยู่หมู่เกาะสุรินทร์ใต้ ซึ่งอยู่คนละสถานที่กับอุทยานฯ ตั้งอยู่  และกิจกรรมส่วนใหญ่ของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ คือการดำน้ำตื้น จำนวน 12 จุด รอบเกาะ ส่วนใหญ่จะอยู่ทางด้านเหนือกับด้านใต้

 

“ซึ่งไม่ได้เข้าพื้นที่หมู่บ้านมอแกน การดำน้ำหรือการพักค้างของนักท่องเที่ยว ก็จะอยู่ที่ 2 หน่วยพิทักษ์ ซึ่งอยู่จะอยู่เกาะสุรินทร์เหนือทั้งหมด การพักแรมแบบบ้านพักที่อ่าวช่องขาด ส่วนกางเต้นท์จะพักที่อ่าวไม้งาม”  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์  กล่าว

 

และในช่วงนี้ทำได้แค่เพียงให้เรือแล่นผ่านหน้าอ่าวบอน ระยะมองเห็นไกล ๆ ว่านั่นคือ หมู่บ้านชาวเลมอแกน

 

สมชาย สามารถ/รายงาน