บอร์ด กขค.ขยับ เตรียมถกสรุปท่าที TRUE ควบ DTAC

24 พ.ย. 2564 | 11:22 น.

บอร์ด กขค.เตรียมถกสรุปท่าที กรณี TRUE จะควบรวม DTAC ยันต้องให้ กสทช.เป็นทัพหน้าและแสดงจุดยืนที่ชัดเจนก่อนว่าจะเดินหน้าอย่างไร ระบุดีลนี้มีหลากหลายประเด็นที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ นอกจากเรื่องสัญญาสัมปทาน

 

นายสกนธ์  วรัญญูวัฒนา ประธานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (ประธานบอร์ด กขค.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ในวันที่ 25 พ.ย.2564 บอร์ดการแข่งขันฯจะมีการประชุมในหลายเรื่อง หนึ่งในวาระสำคัญคือ การหารือเพื่อสรุปท่าทีของ กขค.ต่อการที่จะมีการควบรวมธุรกิจของ TRUE และ DTAC ที่เวลานี้เป็นหนึ่งในประเด็นที่สังคมจับตามองถึงบทบาทและความคาดหวังจาก กขค.ในเรื่องนี้

 

สกนธ์  วรัญญูวัฒนา

 

“จะมีการประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) การแข่งขันทางการค้าเพื่อหาข้อสรุปท่าทีของ กขค.ที่มีต่อเรื่องการควบรวมในครั้งนี้ เบื้องต้น กขค.มีจุดยืนในเรื่องนี้ชัดเจนอยู่แล้ว แต่ยังไม่ขอเปิดเผยว่าเป็นอย่างไร เพราะในรายละเอียดของการควบรวมยังไม่ออกมา แต่เราต้องการให้ กสทช.(คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม) ซึ่งกำกับดูแลโดยตรงในเรื่องนี้ได้แสดงท่าทีก่อนว่าจะมู้บแบบไหน ซึ่งในแง่กฎหมายต้องมีความชัดเจน เพราะดีลนี้มีหลายประเด็นที่ต้องพิจารณาซึ่งมีมากกว่าเรื่องสัญญาสัปทานที่เขาถืออยู่ และ กสทช.เป็นผู้ดูแลโดยตรง”

 

บอร์ด กขค.ขยับ เตรียมถกสรุปท่าที TRUE ควบ DTAC

 

ทั้งนี้ ในการแข่งขันทางธุรกิจยังมีอีกหลายเรื่องที่มีมากกว่าการควบรวมธุรกิจ ซึ่งต้องดูโครงสร้างธุรกิจของทั้งสองบริษัท และผลที่อาจเกิดขึ้นต่อการแข่งขันในอนาคต เรื่องนี้ กสทช.และ กขค.คงต้องแบ่งงานกันทำ และจากการปรึกษานักกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (สขค.)ระบุต้องดูช่องว่างทางกฎหมายของ กขค.และ กสทช.ให้ดี เพราะมีบทเรียนจากกรณีการอนุญาตให้ควบรวมกลุ่มซีพีกับเทสโก้ โลตัสมาแล้ว

 

บอร์ด กขค.ขยับ เตรียมถกสรุปท่าที TRUE ควบ DTAC