แผนควบรวมกิจการ “TRUE-DTAC” ผ่านฉลุย หลัง กสทช.ปัดไม่มีอำนาจยับยั้ง

23 พ.ย. 2564 | 19:02 น.

แผนควบรวมกิจการ “TRUE-DTAC” ผ่านฉลุยแม้แต่ กสทช.หน่วยงานกำกับดูแลยังยอมถอยอ้างไม่มีอำนาจยับยั้งเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้น

พลันที่ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ออกมาประกาศคณะกรรมการบอร์ดมีมติร่วมกันร่วมลงทุนจัดตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมาเพื่อควบรวมธุรกิจ

 

คำถาม? เกิดขึ้นมาทันทีว่าหากทั้งสองค่ายรวมธุรกิจระหว่างกันผูกขาดหรือไม่ เพราะจากเดิมมีผู้แข่งขันในตลาด 3 ราย เมื่อ TRUE และ DTAC เหลือเพียง 2 รายเท่านั้น

 

สปอรต์ไลท์ส่องมาที่ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม หรือ กสทช. ทันทีว่าจะจัดการได้หรือไม่ เพราะสูตร TRUE และ DTAC ประกาศออกมาร่องรอยมีความชัดเจน คือ รวมธุรกิจร่วมกัน

 

กสทช.พูดชัดแล้วไม่มีอำนาจยับยั้ง

 

นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา คณะกรรมการ กสทช. ออกมาให้สัมภาษณ์ ว่า   จากการพิจารณาข้อกฎหมายเบื้องต้น กสทช.อาจไม่มีอำนาจในการยับยั้งการควบรวมกิจการ ทำได้เพียงออกมาตรการกำกับดูแลเฉพาะกาล

 

อย่างไรก็ตาม กสทช. ได้เตรียมหารือกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. และคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า หรือ กขค. เพื่อพิจารณาข้อกฎหมายในการกำกับดูแลบริษัทใหม่หลังการควบรวมกิจการ ทั้งนี้ ได้เตรียมตั้งคณะทำงานติดตามรายละเอียดการเจรจาควบรวมกิจการใกล้ชิดด้วย

 

ก่อนหน้านี้  นายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา ประธานกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า เรื่องนี้ต้องให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.  ตีความว่าจะควบรวมกิจการได้หรือไม่ ซึ่งไม่ได้อยู่ในอำนาจของกขค. เพราะเรื่องนี้อยู่ภายใต้กฎหมายของกสทช.

 

อย่าลืมไปว่าในตลาดมือถือ ไม่ได้มีแต่เพียง AIS ,TRUE,DTAC ยังมี TOT MOBILE , MY By CAT  และ เพนกวิน ที่เช่าใช้เครือข่ายของ CAT ในลักษณะ MVNO (Mobile virtual network operator ให้บริการโดยไม่มีโครงข่ายของตนเอง)  และ นี่คือเหตุผลที่ TRUE และ DTAC อ้างเหตุผลในเรื่องนี้ได้

 

ขณะที่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS หลัง TRUE และ DTAC  ผนึกเป็นพันธมิตรร่วมกัน ทาง AIS  เร่งประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียลนำพรีเซ็นเตอร์ที่มีอยู่ทุกคน อันได้แก่ ลิซ่า,เป๊ก ผลิตโชค และ แบมแบม รวมทั้ง เบลล่า และ น้องปีใหม่ เป็นต้น  โหมโฆษณาประชาสัมพันธ์สร้างความเชื่อมมั่นให้ลูกค้าดังนี้  "คลื่นเราเยอะสุด สัญญาณเาก็เร็วสุด บริการเราก็ดีสุด ลูกค้ากี่คนก็รับไหว "ย้ายมาอยู่กับเรานะ".

 

แผนควบรวมกิจการ “TRUE-DTAC” ผ่านฉลุย หลัง กสทช.ปัดไม่มีอำนาจยับยั้ง

 

 

AIS