ก.ล.ต.ยันยังไม่รับหนังสือแจ้งจาก กสทช. ปมกรณี"ทรูควบดีแทค"

24 พ.ย. 2564 | 03:25 น.

เลขาธิการ ก.ล.ต. ยันยังไม่รับหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการจาก กสทช. ปม "ทรูควบดีแทค" แจงบทบาท ก.ล.ต. เน้นหลักการเปิดเผยข้อมูล ขณะที่ในแง่การกำกับ บจ.ทั้ง 2 แห่ง ต้องแจ้งรายละเอียดต่อ ตลท.

24 พ.ย.64 นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์( ก.ล.ต.)เปิดเผยถีงกรณีของการควบรวมกิจการของของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ TRUE จะควบรวมกิจการกับบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ว่า  ขณะนี้ ก.ล.ต.ยังไม่ได้รับหนังสืออย่างเป็นทางการจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. แต่อย่างใด 

 

"ในแง่การกำกับดูแล ในฐานะที่บริษัททั้ง 2 เป็นบริษัทจดทะเบียน (บจ.)ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ตามหลักทั่วไป บจ ต้องแจ้งรายละเอียดต่อตลท. สำหรับ ก.ล.ต.เอง ก็กำหนดให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการตามหลักการความไว้วางใจ( fiduciary ) และเน้นหลักการเปิดเผยข้อมูลเป็นหลัก "  เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าว 
 

ก่อนหน้านี้สภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) ระบุว่า จะทำหนังสือถึงคณะรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องรวมถึงพรรคการเมือง เพื่อคัดค้านการพิจารณาการควบรวมระหว่าง "ทรูและดีแทค" 
 

โดยเลขาธิการ สอบ. สารี อ๋องสมหวัง  ย้ำว่า สอบ. ขอเรียกร้องให้ กสทช. ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบ ต้องหาแนวทางในการกำกับดูแลกรณีดังกล่าว เพื่อไม่ให้เกิดอำนาจเหนือตลาดและการผูกขาดทางการค้า ซึ่งส่งผลกระทบและถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค ทั้งนี้ สอบ. มองว่า จำนวนผู้ให้บริการ หรือค่ายมือถือ ไม่ควรลดน้อยลงจากเดิมที่มีรายใหญ่ 3 ราย  และ กสทช. ควรมีมาตรการที่ส่งเสริมให้เกิดผู้ให้บริการรายใหม่