นับถอยหลังเปิดเมืองโคราช ชมมหกรรมศิลปะนานาชาติ"Thailand Biennale"

11 พ.ย. 2564 | 07:43 น.

เริ่มตีฆ้อง โคราชโหมโรง งานมหกรรมศิลปะนานาชาติครั้งที่2 Thailand Biennale, Korat 2021 ผู้ว่าฯ นำชมความงามผลงานศิลปะของศิลปินชื่อดังจากทั่วโลก คาดเงินสะพัด 1 พันล้านบาท 

วันที่ 10 พ.ย.2564 ที่สวนสัตว์นครราชสีมา  อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา  นายวิเชียร  จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัด  เป็นประธานในการประชุมหารือข้อราชราชการในรูปแบบของสภากาแฟ  ซึ่งจัดขึ้นโดยหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พร้อมนำส่วนราชการเยี่ยมชมความสวยงาม ผลงานศิลปะของศิลปินชื่อดังทั่วโลก ที่จัดสร้างขึ้นเพื่อร่วมแสดงในงานมหกรรมศิลปะนานาชาติ ครั้งที่ 2 Thailand Biennale, Korat 2021 

นายวิเชียร  จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานประชุมสภากาแฟหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมเปิดมหกรรมศิลปะนานาชาติที่โคราชปลายปีนี้

นับถอยหลังเปิดเมืองโคราช ชมมหกรรมศิลปะนานาชาติ"Thailand Biennale"

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม กำหนดดำเนินโครงการจัดงานมหกรรมศิลปะนานาชาติ ครั้งที่ 2 Thailand Biennale, Korat 2021 ในระหว่างวันที่ 5 ธันวาคม 2564 -วันที่ 31  มีนาคม 2565 จัดแสดงผลงานในพื้นที่อำเภอเมืองนครราชสีมา อำเภอพิมาย อำเภอปากช่อง

สำหรับการจัดแสดงผลงานศิลปะนานาชาติในครั้งนี้ มีศิลปินทั้งชาวไทยและต่างประเทศ เข้าร่วมแสดงผลงาน จาก 26 ประเทศ จำนวน 93 ผลงาน ประกอบด้วย ศิลปินชาวไทย 30 ราย ศิลปินต่างประเทศ 63 ราย

นับถอยหลังเปิดเมืองโคราช ชมมหกรรมศิลปะนานาชาติ"Thailand Biennale"

 

นค นับถอยหลังเปิดเมืองโคราช ชมมหกรรมศิลปะนานาชาติ"Thailand Biennale" รราชสีมา เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวที่หลากหลาย ด้านภูมิศาสตร์และประวัติศาสตร์ มีทรัพยากรทางวัฒนธรรมหลากหลายและมีคุณค่า การนำศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ที่มีอยู่มากมายในท้องถิ่นมาต่อยอดและส่งเสริมให้เกิดรายได้ จึงได้รับการประกาศให้เป็นเมืองศิลปะ 1 ใน 3 แห่งของประเทศ คือ จังหวัดเชียงราย นครราชสีมา และกระบี่  

"จังหวัดให้ความสำคัญการก้าวเข้าสู่โคราชเมืองศิลปะ ได้ส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมโครงการอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2560 จนถึงปัจจุบัน เป็นการส่งเสริมและพัฒนาเมืองศิลปะ ให้สอดรับกับเป้าหมายการพัฒนาจังหวัดนครราชสีมา ยกระดับการท่องเที่ยวที่หลากหลายเชื่อมต่อภูมิภาค และเชื่อมโยงการเป็นเมือง MICE CITY เมืองแห่งศูนย์การประชุมและจัดนิทรรศการะดับนานาชาติ"นายวิเชียร กล่าว

นับถอยหลังเปิดเมืองโคราช ชมมหกรรมศิลปะนานาชาติ"Thailand Biennale"

สำหรับการจัดงานมหกรรมศิลปะนานาชาติ ครั้งที่ 2 Thailand Biennale, Korat 2021 จะเป็นกิจกรรมที่สร้างภาพพจน์และประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ให้จังหวัดนครราชสีมา ทำให้เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ทำให้ประชาชนมีความสุขและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น 

การจัดงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมให้เกิดพื้นที่ศิลปะเพื่อการเรียนรู้ สำหรับเด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป ให้มีความรู้ ความเข้าใจในศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย สร้างจิตสานึกรักและภาคภูมิใจในวัฒนธรรมของตนเอง มีส่วนร่วมพัฒนางานด้านศิลปะอย่างยั่งยืน    

นับถอยหลังเปิดเมืองโคราช ชมมหกรรมศิลปะนานาชาติ"Thailand Biennale"

เพื่อส่งเสริมการนำผลงานและผลิตภัณฑ์ทางศิลปวัฒนธรรม สร้างรายได้ให้กับประชาชนในจังหวัดนครราชสีมา และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดนครราชสีมาในงานมหกรรรมศิลปะนานาชาติ (Thailand Biennale Korat 2021)  โดยตลอดระยะเวลาของการจัดงาน จะสามารถกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจของจังหวัดให้มีความคึกคัก คาดว่าจะมีเงินสะพัดในช่วงการจัดงานดังกล่าว ประมาณ 1,000ล้านบาท 

นายวิเชียร  กล่าวอีกว่า สำหรับการจัดแสดงผลงานศิลปะของชาวไทย และชาวต่างชาติ ทั้งศิลปะถาวรและกึ่งถาวร นั้น จะจัดแสดงในพื้นที่ 3 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเมืองนครราชสีมา ได้แก่ Art gallery and exhibition, สวนน้ำบุ่งตาหลั่วเฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ 9, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (มทร.อีสาน) ,สวนสัตว์นครราชสีมา ,ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี(ย่าโม), TK park ข้างวัดพายัพ, หอสมุดแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ ร. 9,พิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหินและ วัดพายัพ รวมจำนวน 42 ผลงาน

นับถอยหลังเปิดเมืองโคราช ชมมหกรรมศิลปะนานาชาติ"Thailand Biennale"

ส่วนที่อำเภอพิมาย ได้แก่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย, อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย, กุฏิฤาษี และ บริเวณหอนาฬิกา จำนวน 13 ผลงาน   และในพื้นที่อำเภอปากช่อง ได้แก่ หอศิลป์พิมานทิพย์ จำนวน 38 ผลงาน โดยจะมีการทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ(แกรนด์โอเพนนิ่ง)ในวันที่ 5 ธ.ค.นี้ นายวิเชียร กล่าว