ฟินกับมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติสุดยอดศิลปินที่เดียวในเอเชีย

06 ก.ค. 2560 | 11:20 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ ครั้งที่ 19 กรุงเทพฯ กำลังจะจุดประกายให้ “กรุงเทพฯ” เปี่ยมไปด้วยสีสันและสุนทรียรสแห่งความบันเทิงและศิลปวัฒนธรรม ด้วย 13 ชุดการแสดงที่พิเศษยิ่งกว่าทุกๆ ปี ตั้งแต่บัลเลต์คลาสสิกตลอดจนละครบรอดเวย์ ระหว่างวันที่ 11 กันยายน -19 ตุลาคม 2560 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เริ่มต้นเดือนกันยายนมีสุดยอดการแสดงและดนตรีที่ให้อรรถรสเหมือนบินไปชม

Dancelogo#19 copy (3)

นายสิทธิกุล บุญอิต รองผู้อำนวยการ มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ ครั้งที่ 19 กรุงเทพฯ กล่าวถึง การแสดงสำหรับปีนี้ ว่า เปิดม่านด้วยโรแมนติกบัลเลต์เรื่อง “แคทยาและเจ้าฟ้าแห่งสยาม - Katya & The Prince of Siam”(11 กันยายน)โปรดักชั่นใหม่ที่จะเปิดการแสดงครั้งแรกเป็นรอบปฐมทัศน์โลกในงานนี้โดยคณะ “เยกาเตรินเบิร์ก โอเปรา แอนด์บัลเลต์เธียเตอร์”หนึ่งในคณะโอเปราและบัลเลต์ที่เก่าแก่ที่สุดของรัสเซีย ล่าสุดคว้ารางวัล Golden Maskสาขาการแสดงบัลเลต์ยอดเยี่ยมที่กรุงมอสโกเมื่อเดือนเมษายนปีนี้ สำหรับปีนี้มีการแสดงดีๆ อาทิ

“ซินเดอเรลลา- Cinderella”(13 กันยายน)โดยคณะ “เยกาเตรินเบิร์ก โอเปรา แอนด์บัลเลต์เธียเตอร์”บัลเลต์เต็มรูปแบบชุดนี้ออกแบบท่าเต้นโดยวลาดีมีร์ วาสิลีฟ(Vladimir Vasiliev) อดีตนักเต้นหลักของบอลชอยเธียเตอร์ นับว่าเป็นชุดที่สนุกและสร้างความประทับใจอย่างมากด้วยเครื่องแต่งกายที่งดงาม ฉากที่ตระการตา รวมถึงเวทีซึ่งออกแบบโดยเวียเชสลาฟ โอคูเนฟ(VyacheslavOkunev) นักออกแบบระดับมือรางวัลจากเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กศิลปินเกียรติยศของรัสเซีย

Cind

บัลเลต์คลาสสิกจาก“บัชกีร์สเตตโอเปรา แอนด์บัลเลต์เธียเตอร์”เรื่อง “สปาร์ตาคัส- Spartacus” (15 กันยายน)ผลงานการออกแบบของ ไซมอน วีร์ซาลาดเซ (Simon Virsaladze) นักออกแบบระดับมือรางวัลเลนินและเป็นศิลปินมหาชนแห่งสหภาพโซเวียตสปาร์ตาคัสสร้างจากนวนิยายมหาวีรบุรุษแห่งทาสที่ลุกขึ้นต่อต้านอำนาจการปกครองของอาณาจักรโรมันจุดเด่นอยู่ที่ดนตรีประกอบไพเราะและเร้าใจโดยอารัม คาชาทูเรียน (Aram Khachaturian)จะหวาบหวิวด้วยรักหลากรูปแบบหรือไม่ ต้องพิสูจน์

“ลา คอร์แซร์- Le Corsaire”(17 กันยายน)อีกหนึ่งผลงานชิ้นเอกของ ยูริ กริโกโรวิช(Yuri Grigorovich) ผู้เป็นตำนานในการออกแบบท่าเต้นและกำกับเวทีแห่ง “บัชกีร์สเตตโอเปรา แอนด์บัลเลต์เธียเตอร์”เป็นเรื่องราวการผจญภัยของคอนราด หัวหน้าโจรสลัด และเมโดรา สาวคนรักชาวกรีกโศกนาฏกรรมรักที่ต้องหลบซ่อนและต่อสู้จนวาระสุดท้าย
ซึ่งบัลเลต์ทั้ง4 ชุดนี้จัดแสดงเนื่องในวาระฉลองครบรอบ 120 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างรัสเซียและไทยโดยทำการแสดงพร้อมด้วยวงออร์เคสตราเต็มรูปแบบบรรเลงประกอบสด

ตามมาด้วยการแสดงสำหรับครอบครัว โดยคณะ Flying Superkids(19-20 กันยายน)จากเดนมาร์กนำโดยสเวนด์ ก็อดเบอร์เซน(SvendGodbersen) ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์และออกแบบท่าเต้น ยกทัพนักร้อง นักเต้น นักยิมนาสติกและนักกายกรรมเยาวชนมากความสามารถระดับมือรางวัลมาร่วมผสมผสานพรสวรรค์ให้กับสุดยอดการแสดงที่น่าตื่นเต้น ซึ่งได้สร้างความตื่นตาตื่นใจด้วยการแสดงสุดเร้าใจให้ผู้ชมมาแล้วทั่วโลก

“โทเรร่า - Torera”(22กันยายน)ผลงานใหม่เพิ่งเปิดตัวในปีนี้ณ เทศกาลฟลาเมงโก Malaga Biennial Flamenco Festival ของสเปน และที่นี่จะเป็นรอบปฐมทัศน์โลกของการแสดงชุดนี้Toreraนำเสนอเรื่องราวความขัดแย้งของสองขั้วในธรรมชาติมนุษย์ อูร์สุลา โมเรโน (Ursula Moreno) ผู้เคลื่อนไหวร่วมกับ กระทิง มรดกของแอนดาลูเซียได้อย่างสมบูรณ์แบบเป็นเอกภาพนับว่าเป็นการแสดงที่ท้าทายความสามารถของนักแสดงมากกว่าทุกชุดที่ผ่านมา

Fidel Meneses Tienda

“คาร์เมน- Carmen”(23กันยายน)เรื่องราวของหญิงสาวผู้ยอมตายดีกว่าที่จะมีชีวิตอยู่อย่างขาดอิสรภาพ หรือถูกตราหน้าว่าเป็นคนโกหกในสไตล์ศิลปะการเต้นฟลาเมงโก โดยอันโตเนียวอันดราเดได้ปรับธีมอันคลาสสิกของ Carmen ให้เป็นการแสดงด้วยจิตวิญญาณใหม่ของฟลาเมงโก “Carmen Flamencaของผม ได้ขจัดรูปแบบของอุปรากรออกไปจนหมด แล้วใส่รากเหง้าของฟลาเมงโกเข้าไปในส่วนของดนตรีและการเต้น”

วงซิมโฟนีแห่งชาติของลิทัวเนียหรือLNSO (24 กันยายน)ก่อตั้งขึ้นในปีค.ศ.1940 นับเป็นวงออร์เคสตราชั้นนำและมีชื่อเสียงที่สุดของประเทศ ปัจจุบัน โมเดสตาสพิเทรนาส (ModestasPitrenas) เป็นทั้งผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์และวาทยกรหลัก LNSO เดินสายแสดงในหลายประเทศทั่วยุโรปญี่ปุ่น และแอฟริกาใต้ สำหรับการแสดงในครั้งนี้ LNSO จะบรรเลงบทเพลง Hungarian Rhapsody No 2 in C sharp minor ของฟรานซ์ลิซต์ ตามด้วย Peer Gynt suite (compiled from two suites) ของเอ็ดวาร์ดเกร็ก และปิดท้ายด้วย Symphony No 4 in E minor, Op. 98ของโยฮันส์บราห์มส์

WOW! World of Wonder(28-29 กันยายน)การแสดงจากปีเตอร์มาร์วีย์(Peter Marvey)นักมายากลชื่อดังจัดว่ามีความยิ่งใหญ่เทียบเท่านักมายากลระดับตำนานอย่างเดวิด คอปเปอร์ฟิลด์ และซิกฟรีดแอนด์ รอยเตรียมสัมผัสความตื่นเต้น ประหลาดใจไปกับการสร้างภาพลวงตาขนาดใหญ่ที่คิดค้นเองและไม่เคยเปิดแสดงซ้ำของ ปีเตอร์มาร์วีย์ ผู้ชนะเลิศรางวัลเมอร์ลินจากสมาคมนักมายากลนานาชาติถึงสองครั้ง รวมทั้งยังได้รับรางวัล “Golden Magic Wand” จากพระหัตถ์ของเจ้าชายอัลเบิร์-ตแห่งโมนาโกในสาขาการแสดงมายากลยอดเยี่ยมจากงาน Grand Prix of Monaco 1996 อีกด้วย

NoahTucksPyramid

ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ในเดือนตุลาคมยังมีการแสดงที่แฟนพันธุ์แท้ศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติรอคอย ได้แก่ ละครบรอดเวย์ออริจินัล เรื่อง“West Side Story”(5-8ตุลาคม)จากสหรัฐอเมริกา การแสดงออร์เคสตราชั้นนำโลกตะวันออก วงเซี่ยงไฮ้ ฟิลฮาร์โมนิกออร์เคสตรา(14ตุลาคม)เป็นหนึ่งใน 5 วงออร์เคสตราที่ยอดเยี่ยมที่สุดของสาธารณรัฐประชาชนจีน

นอกจากนี้ ยังมีบัลเลต์สองสไตล์ ได้แก่ บัลเลต์ร่วมสมัย “Beauty and the Beast”(2 ตุลาคม)โดย“มาลองแดน บัลเลต์ เบียร์ริตซ์”คณะนักเต้นที่สำคัญที่สุดคณะหนึ่งของฝรั่งเศส กับการตีความ Beauty and the Beast ที่ต่างไปจากเทพนิยายคลาสสิก และบัลเลต์คลาสสิก เรื่อง“Taming of the Shrew”(18-19 ตุลาคม)โดย“ชตุทท์การ์ทบัลเลต์”หนึ่งในคณะบัลเลต์ที่ดีที่สุดของวงการบัลเลต์โลก จะปิดม่านมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ ครั้งที่ 19 กรุงเทพฯ อย่างงดงามด้วยบัลเลต์แนวคอมเมอดีที่มีชื่อเสียงมากที่สุดเรื่องหนึ่งของศตวรรษที่ 20

มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ ครั้งที่ 19 กรุงเทพฯได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ธนาคารกรุงเทพบมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการบีเอ็มดับเบิลยู ไทยแลนด์กลุ่มบริษัทบี.กริมโรงแรมดุสิตธานี อินโดรามา เวนเจอร์สกระทรวงวัฒนธรรม เนชั่นกรุ๊ปบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด การบินไทย บริษัทไทยยูเนี่ยนกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยบัตรชมการแสดงมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ ครั้งที่ 19 กรุงเทพฯ มีจำหน่ายที่ Thai Ticket Major (www.thaiticketmajor.com) ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.bangkokfestivals.com