เปิดประเทศคึกคัก  เมืองรองรับอานิสงส์ทั่วหน้า

05 พ.ย. 2564 | 03:56 น.

เมืองรองตื่นเปิดเมืองรับเปิดประเทศฟื้นเศรษฐกิจ ลพบุรีเตรียมความพร้อมจัดงานโต๊ะจีนลิงปลายพ.ย. ตลาดสายลมจอย ริมนํ้าแม่สาย พลิกแผนเลหลังสินค้าน้ำท่วม ตรังเปิดท่าเรือปากเมงบูมเที่ยวอันดามัน เกาะเสม็ดลุ้นคนเที่ยวสุดสัปดาห์ ตลาดพลอยริมเมยลั่น “ขายเท่าทุน”

หลังจากรัฐบาลเปิดประเทศรับคนเดินทางจาก 61 ประเทศ 2 พื้นที่ เข้าประเทศโดยไม่ต้องกักตัว รวมประเทศเมียนมาด้วย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทำให้บรรยากาศการค้าตลาดริมเมย ต.ท่าสายลวด ชายแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มกลับมาเคลื่อนไหว ร้านค้าเริ่มกลับมาเปิดรับลูกค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดอัญมณี เพชร พลอย หยก ทับทิม ยี่หร่า มรกต โกเมน ฯลฯ

แผงค้าอัญมณีตลาดริมเมยแม่สอดเปิดแผงรับลูกค้าคึกคัก

หลายร้านกลับมาทำการตลาด แจ้งข่าวสารลูกค้า หากกลัวว่ามาแล้วร้านปิดให้โทร.นัดหมายไปเจอที่ร้านพร้อมให้บริการเครื่องประดับสวย ราคาถูก มีสินค้าพร้อมบริการจัดส่ง อาทิ ร้าน “พลอยทวี ซุ้ม10” ตลาดริมเมย ที่ประกาศ “พร้อมขายราคาทุน” บอกว่าเพื่อระบายสินค้า กระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้

เปิดประเทศคึกคัก  เมืองรองรับอานิสงส์ทั่วหน้า

ทดสอบการจัดกิจกรรมเพื่อเตรียมงานโต๊ะจีนลิงลพบุรี ประจำปี 2564 ที่จะจัด 28 พ.ย.นี้

ที่ลพบุรีเมื่อปลายเดือนต.ค.2564 ที่ลานหน้าพระปรางค์สามยอด ต.ท่าหิน อ.เมือง จ.ลพบุรี นายยงยุทธ กิจวัฒนานุสนธิ์ หรือ เสี่ยยี่ นายกสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดลพบุรี ซ้อมการจัดงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิง

และทดสอบให้ผู้สูงอายุนั่งรถวีลแชร์มาร่วมโต๊ะ ซึ่งมีลิงที่เฝ้าอยู่รายรอบกระโดดขึ้นโต๊ะกินด้วยความหิว เพราะช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมาไม่ค่อยมีคนมาเลี้ยงอาหารลิง

งานเลี้ยงโต๊ะจีนลิงลพบุรีประจำปี 2564 เป็นครั้งที่ 38 ใช้ชื่องานว่า “วีลแชร์มังกี้ปาร์ตี้” กำหนดจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน 2564 ลานหน้าพระปรางค์สามยอด และบริเวณตึกรอบศาลพระกาฬ อำเภอเมืองลพบุรี

เปิดประเทศคึกคัก  เมืองรองรับอานิสงส์ทั่วหน้า

เปิดประเทศคึกคัก  เมืองรองรับอานิสงส์ทั่วหน้า

ปีนี้จะมีการจัดเลี้ยงโต๊ะจีนลิง 4 รอบ คือเวลา 10.00, 12.00, 14.00 และ เวลา 16.00 น. และจะจัดให้มีเก้าอี้ รถเข็น “วีลแชร์” ให้ผู้ที่จำเป็นต้องใช้ ได้ใช้ไปร่วมกิจกรรมอย่างใกล้ชิด ซึ่งหลังไทยเปิดประเทศมีสื่อจากหลายประเทศสอบถามมาจำนวนมาก เชื่อว่ากิจกรรมนี้จะดึงดูดนักเดินทางมา สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่ม

ส่วนที่ตลาดสายลมจอย ตรงข้ามเมืองท่าขี้เหล็ก ของเมียนมา เป็นตลาดชายแดนริมลำนํ้าแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เป็นตลาดที่คึกคักรองรับนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาเยือนดินแดนเหนือสุดของสยาม โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว ที่จะมีคนเดินทางมาเที่ยวจำนวนมาก

แต่เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2564 ที่ผ่านมา พ่อค้าแม่ค้าในตลาดสายลมจอยเปิดมหกรรมเลหลังสินค้า ในราคาตํ่า 50-60% จากปกติ เนื่องจากก่อนรุ่งวันที่ 1 พ.ย. เกิดเหตุนํ้าป่าบนเขาทะลักลงท่วมตลาดอย่างกระทันหัน พ่อค้าแม่ค้าไม่ทันตั้งตัว

ทำให้สินค้าที่เตรียมไว้บริการนักท่องเที่ยวรับหน้าหนาวนี้ บางส่วนถูกนํ้าท่วมหรือมีตำหนิ จึงเร่งนำสินค้านํ้าท่วมที่ยังใช้งานได้ หรือมีตำหนิ มาขายในราคาตํ่าเพื่อเร่งระบายสินค้าล็อตนี้ออกจากสต็อกทันที มีลูกค้าสนใจเลือกซื้อแน่นขนัด คาดเงินสะพัดหลายล้านบาท

ขณะที่จังหวัดตรัง ได้จังหวะการจัดประชุมครม.สัญจรที่กระบี่ เชิญพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เป็นประธานเปิดท่าเรือหาดปากเมง ประตูสู่อันดามัน ที่ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง ซึ่งได้รับงบประมาณก่อสร้างกว่า 140 ล้านบาท 16 พ.ย. 2564 นี้

ท่าเรือแห่งนี้ให้บริการนักท่องเที่ยว เพื่อเดินทางไปยังเกาะต่างๆ ในทะเลตรัง เช่น เกาะมุก เกาะกระดาน เกาะลิบง เกาะแหวน เกาะเชือกเกาะม้า ตลอดจนเชื่อมโยงเขตจังหวัดกระบี่ คือ เกาะไหง เกาะลันตา เกาะรอก เกาะพีพี หรือจังหวัดสตูล สู่เกาะบูโหลน เกาะตะรุเตา และเกาะหลีเป๊ะ เป็นต้น

คนไทยเริ่มกลับเที่ยวเกาะเสม็ด โดยเฉพาะช่วงวันหยุด แต่นักท่องเที่ยงต่างชาติยังต้องรออีกระยะ

ขณะที่เกาะเสม็ด แหล่งท่องเที่ยวสุดฮิตของระยองนั้น เนื่องจาก 1 พ.ย. วันเปิดประเทศตรงกับวันจันทร์ ทำให้บรรยากาศที่ท่าเรือนวลทิพย์ ตำบลเพ อำเภอเมือง ระยอง เงียบเหงา ยังไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมารอข้ามฝั่งไปเที่ยวเกาะเสม็ด ผิดกับช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ที่จะมีนักท่องเที่ยวชาวไทย เดินทางมาเที่ยวที่เกาะเสม็ดคึกคัก นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องรออีกสักระยะ

นางสริญทิพย์ ทัพมงคลทรัพย์ นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด กล่าวว่า ผู้ประกอบการเกาะเสม็ดมีความพร้อมมานานแล้ว เพราะคนไทยมาเที่ยวกันมากในวันหยุด อาทิตย์ที่ผ่านมามีกว่า 4,000 คน และก็ไม่พบว่ามีการติดเชื้อแต่อย่างใด มั่นใจได้ว่าปลอดภัย เพราะมีมาตรการป้องกันที่เข้มงวด และการเตรียมความพร้อมของทุกภาคส่วน 

เปิดประเทศคึกคัก  เมืองรองรับอานิสงส์ทั่วหน้า

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,729 วันที่ 7-10 พฤศจิกายน พ.ศ.2564