หยุดยาวต่อเนื่องออกพรรษาดอยผาฮี้"เชียงราย"นักท่องเที่ยวเพียบ 

24 ต.ค. 2564 | 01:27 น.

แค่อุ่นเครื่องเปิดเมืองคนเที่ยวเพียบ สบช่องวันหยุดยาวต่อเนื่องออกพรรษาคนแห่เที่ยวดอยผาฮี้ อ.แม่สาย จ.เชียงรายคึกคัก ปลดปล่อยร่างกายให้ได้ปะทะสายลมหนาว จิบกาแฟท่ามกลางกระแสเมฆหมอกที่ระลิ่วรอบกาย

หลังรัฐบาลผ่อนปรนเรื่องการเดินทาง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ประกอบกับมีช่วงวันหยุดยาวต่อเนื่องเทศกาลออกพรรษา ช่วง  21-24 ต.ค.2564   ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวจังหวัดต่าง ๆ ทางภาคเหนือกลับมาคึกคักอีกครั้ง

รวมทั้งบนดอยผาฮี้ ชุมชนของกลุ่มชาติพันธุ์อาข่า ตำบลโป่งงาม อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ด้วยสภาพภูมิศาสตร์ของหมู่บ้านที่ตั้งอยู่บนความสูงกว่าระดับน้ำทะเลมากกว่า 1,300 เมตร ทำให้วันนี้บ้านผาฮี้ได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มาแรง และกำลังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

วันหยุดยาวต่อเนื่องเทศกาลออกพรรษาปีนี้ นักท่องเที่ยวจากทุกสารทิศ พากันจองที่พักขึ้นไปค้างคืน เพื่อรอรับชมทะเลหมอกกันเป็นจำนวนมาก ทำให้ห้องพักแบบโฮมสเตย์ภายในหมู่บ้าน ซึ่งมีจำนวนไม่มากนัก ถูกจองกันจนเต็ม

นักท่องเที่ยวที่ต้องการไปพักค้างคืนบนดอยผาฮี้แนะนำให้ติดต่อจองที่พักกันล่วงหน้า เพราะมีกระแสว่าช่วงวันหยุดยาวของฤดูหนาวปีนี้ ห้องพักบนดอยผาฮี้เหลือน้อยเต็มที มีคนจองไปจนเกือบหมดแล้ว

บรรยากาศทะเลหมอกบนดอยผาฮี้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่มีอย่างหนาแน่นโดยเฉพาะหลังฝนตก

หยุดยาวต่อเนื่องออกพรรษาดอยผาฮี้"เชียงราย"นักท่องเที่ยวเพียบ 

แม้เป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว บางคืนยังมีฝนตกต่อเนื่องถึงเช้าในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงราย  ทำให้บนดอยผาฮี้ถูกปกคลุมหนาแน่นไปด้วยหมอก ที่ลอยตัวฟุ้งเต็มพื้นที่ จนไม่สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ที่สวยงามได้

แต่ว่านักท่องเที่ยวบอกว่า ก็ฟินกันไปอีกแบบ เนื่องจากขณะนั่งจิบกาแฟ หรือรับประทานอาหารกันอยู่ในร้าน จะมีกลุ่มเมฆหมอกลอยเข้ามาปะทะถึงตัว ทำให้ได้สัมผัสใกล้ชิดกันถึงภายในร้าน สร้างความประทับใจได้เป็นอย่างดี

นักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่ที่เดินทางมาจากกรุงเทพ เล่าว่า มาเที่ยวผาฮี้กันเป็นครั้งที่ 2 ประทับใจกับบรรยากาศที่บ้านผาฮี้มาก บรรยากาศดีมาก นักท่องเที่ยวเริ่มเยอะแล้ว นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ตื่นแต่เช้า เพื่อมาสัมผัสกับบรยากาศ การเดินทางก็สะดวกสบาย

หยุดยาวต่อเนื่องออกพรรษาดอยผาฮี้"เชียงราย"นักท่องเที่ยวเพียบ 

บรรยากาศร้านกาแฟยามสายลมหอบเมฆหมอกลอยมาปะทะตัว

ทางหมู่บ้านมีมาตรการป้องกันโควิด-19 ด้วยการให้แสดงบัตรประชาชน และขอดูเอกสารเกี่ยวกับการฉีดวัคซีน แต่ที่สำคัญนักท่องเที่ยวต้องไม่การ์ดตก สวมใส่หน้ากากอนามัยกันด้วย

นอกจากเที่ยวดอยผาฮี้ ยังสามารถไปเยี่ยมชมสวนรุกขชาติแม่ฟ้าหลวงดอยช้างมูบ ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านผาฮี้ไม่เกิน 5 กม. ภายในสวนสวนรุกขชาติแม่ฟ้าหลวงดอยช้างมูบ มีการประดับประดาไปด้วยไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาวที่สวยงามแปลกตา

วิวสวยๆของบ้านผาฮี้ในวันที่ฟ้าเป็นใจ

ช่วงปลายเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ของทุกปี ต้นกุหลาบพันปี ที่มีการรวบรวมสายพันธุ์ไว้มากที่สุดในประเทศไทย จะออกดอกให้นักท่องเที่ยวได้ชมด้วย 

อีกทั้งก่อนกลับจะลงไปเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตามรอย 13 หมูป่า หรือเข้าตัวเมืองแม่สาย ระยะทางก็ไม่เกิน 15 กิโลเมตร แต่ว่าเส้นทางบนภูเขาสูงชัน หากขับรถไปเองก็ต้องมีฝีมือกันมากสักหน่อย และควรขับขี่กันด้วยความระะมัดระวัง

กาแฟของบ้านผาฮี้ หนึ่งในแหล่งผลิตกาแฟคุณภาพสูงของจังหวัดเชียงราย