อัพเดทพายุ จับตา หลัง 15 ก.ย. เข้าไทย ระวังฝนตกหนัก เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน

04 ก.ย. 2564 | 12:15 น.

อธิบดีกรมอุตุฯ เปิดไทม์ไลน์ อัพเดท เส้นทางพายุ คาดก่อตัว เข้าไทย หลัง 15 ก.ย.นี้ จะเข้าอีสานด่านแรก ระบุช่วงนี้มีหย่อมความกดอากาศต่ำ แถวบริเวณฟิลิปปินส์ หากทวีเป็นพายุโซนร้อน หรือ ดีเปรสชัน จะเคลื่อนตัวมุ่งไปทางญี่ปุ่น

ดร.ณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงสภาพอากาศ (4 ก.ย.64) ขณะนี้ ร่องมรสุม กำลังเคลื่อนตัวกลับขึ้นไปทางด้านเหนือ กรุงเทพ ภาคกลาง คาดว่าจะมีฝนปรับตัวลดลง ส่วนภาคเหนืออาจจะต้องระวัง จะทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก เป็นปกติของลักษณะอากาศพอแรงหมด จะกลับขึ้นไป

 

"เป็นห่วงน้ำหลาก ดินถล่มช่วงเชิงเขาจะต้องระมัดระวัง แต่วันที่ 8 กันยายน เป็นต้นไป จะมีแรงดันผลักลงมาใหม่ก็จะทำให้ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ กทม. มีฝนมากขึ้น รวมทั้งภาคใต้ฝั่งตะวันตก โดยปกติช่วงเดือนกันยายน จะเป็นช่วงที่มีฝนตกมาก  เป็นฤดูกาลประจำปี"

 

ส่วนสถานการณ์ "พายุ" ล่าสุดดูจากภาพถ่ายดาวเทียม เห็นหย่อมความกดอากาศต่ำ เกิดขึ้นที่แถวฟิลิปปินส์ ยังไม่ได้พัฒนาตัว เป็นพายุดีเปรสชัน หรือ พายุโซนร้อน ซึ่งลูกที่เห็นอยู่นี้ไม่เข้าไทย คาดว่าจะเคลื่อนไปที่ประเทศญี่ปุ่นอีกแล้ว ซึ่งพายุลูกนี้จะไม่กระทบกับประเทศไทย

สำหรับพายุลูกที่จะเข้าประเทศไทยคาดว่าจะเกิดขึ้นหลังวันที่ 15 กันยายน ไปแล้ว ลมก็จะเปลี่ยนทิศเป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจะมาพร้อมกับ "พายุ" ส่วนใหญ่จะก่อตัวแถวฟิลิปปินส์ และทิศทางลมก็จะพัดมาทางเมืองไทยก็ต้องดูว่าในวันนั้นมีความรุนแรงมากน้อยแค่ไหน

 

“เวลาพายุที่เข้ามาทางฝั่งแปซิฟิกก็จะเข้ามาทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรืออีสาน ภาคตะวันออก ภาคกลาง แล้วถ้ามีความแรงของพายุมากหน่อย ก็อาจจะถึง กทม. ที่จะได้รับผลกระทบ หลังจากนั้นในเดือนตุลาคม ฝนก็จะเคลื่อนลงไปทางภาคใต้”

 

อย่างไรก็ดีในช่วงนี้ยังไม่มีพายุเข้าก็ให้จับตาในช่วงหลังวันที่ 8 กันยายน ร่องมรสุมกดลงมา ทางด้านซ้ายมือของประเทศมีลมตะวันตกเฉียงใต้ที่จะพัดนำความชื้นเข้ามา แถวกาญจนบุรี แม่สอด ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมถึง กทม.ก็จะได้รับอิทธิพลทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก