“ลานีญา” เร่งกำลังเพิ่ม อีสาน-ใต้ตอนบน ก.ย.-ต.ค. ระวังน้ำท่วม

27 ส.ค. 2564 | 06:29 น.

“อ.วิษณุ” อัพเดท “ลานีญา” เร่งกำลังเพิ่ม ระวังน้ำท่วม อีสาน-ใต้ตอนบน ก.ย.-ต.ค. ระวัง ฝนตกหนักถึงหนักมาก เสี่ยงท่วมฉับพลัน ระบุ ปีนี้แปลก อากาศหนาวเย็นกว่าปกติ ผวาซ้ำเติมโควิด พืชผลเกษตรเสียหาย

รศ.ดร.วิษณุ อรรถวานิช อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญงานวิจัยด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการเกษตร เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  ดูจากภาพดาวเทียม “ลานีญา” เร่งกำลังเพิ่มขึ้นกว่าเดิม ระวังน้ำท่วม ผลพยากรณ์เปลี่ยนอย่างมีนัยสำคัญ ฝนน่าจะมากกว่าเดิมในฤดูฝน เกือบทุกพื้นที่

 

ยกเว้นเหนือและใต้ตอนล่าง ส่วน ช่วง "ก.ย.-ต.ค." 2564 อีสานและใต้ตอนบนต้องระวังให้มาก เขื่อนหลักภาคเหนือลุ้นรับน้ำเหนื่อยขึ้น เหนือจะร้อน ขณะที่กลาง อีสานใต้ ตะวันออก/ตกจะหนาวเย็นกว่าปกติ ช่วง พ.ย.64-ม.ค.65

 

 ทาง International Research Institute for Climate Society (IRI) มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย สหรัฐอเมริกา (ภาพที่ 2) ได้พยากรณ์ผลเพิ่มเติมจากเมื่อต้นเดือน ก.ค. โดย ผลพยากรณ์บ่งชี้ว่า “เฟสกลาง” (ENSO-Neutral) จะยังคงอยู่ต่อไปอีกระยะ แต่ความน่าจะเป็นของการเกิดปรากฏการณ์ “ลานีญา” ได้ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมที่พยากรณ์ไว้ใน ก.ค. 64) โดยเพิ่มขึ้นจากเดิมโดยเฉพาะช่วงฤดูฝนของประเทศไทยอีกประมาณ 7-9% บ่งชี้ว่าฝนอาจจะเร่งตัวมากขึ้นจากนี้ไป

บ่งชี้ว่าผลพยากรณ์เปลี่ยนจากเดือนที่แล้วอย่างมีนัยสำคัญ! ฝนจะมากกว่าเดิมในฤดูฝน! เกือบทุกพื้นที่ (ยกเว้นเหนือและใต้ตอนล่าง) อีสานและใต้ตอนบนต้องระวังให้มาก เขื่อนหลักภาคเหนือลุ้นน้ำเข้าเขื่อนเหนื่อยขึ้น หลัง ต.ค. ฝนจะเริ่มลดลงอีสานและเหนือเตรียมรับมือฝนน้อยกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ภาคเหนือตอนบนอากาศจะร้อนกว่าค่าเฉลี่ยปกติช่วง พ.ย.64-ก.พ.65 ขณะที่ภาคกลาง อีสานใต้ ตะวันออก และตะวันตก อากาศจะหนาวเย็นกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ช่วง พ.ย.64-ม.ค.65

 

ภาคเหนือจะร้อนกว่าค่าเฉลี่ยปกติ

 

คงต้องติดตามการพยากรณ์อย่างใกล้ชิดกันต่อไป โดยเฉพาะน้ำท่วมและอากาศหนาวเย็นกว่าปกติ อาจทำให้ผลผลิตเสียหายและมีการระบาดเพิ่มของโควิด-19 และเตรียมบริหารจัดการน้ำท่วมน้ำแล้งกันให้ดี