เจาะลึก Gen Z คลื่นลูกใหม่ผู้ทรงอิทธิพล

17 เม.ย. 2564 | 08:10 น.

เจเนอเรชั่น Z (Generation Z) กลายเป็นคลื่นลูกใหม่ที่นักการตลาดสนใจและติดตามพฤติกรรม และคาดว่าจะกลายเป็นผู้ทรงอิทธิพลในอนาคตต่อโลกธุรกิจ วันนี้กลุ่ม Gen Z ซึ่งเป็นผู้ที่เกิดระหว่างปี พ.ศ. 2540-2555 อายุระหว่าง 9-24 ปี เป็นประชากรกลุ่มค่อนข้างใหญ่ของอาเซียนหรือราว 24% ของจำนวนประชากรทั้งหมด ดังนั้น Gen Z จึงเป็นเจเนอเรชั่นที่มีความสำคัญและมีอิทธิพลต่อสังคมและเศรษฐกิจของประเทศอย่างมาก

อย่างไรก็ตามในสายตาของGeneration เก่า Gen Z มีพฤติกรรมสุดโต่ง ไม่แคร์สังคม เอาตัวเองเป็นที่ตั้งแต่ในความเป็นจริงเป็นเช่นนั้นหรือไม่ “พร้อมพร สุภัทรวณิช” ผู้จัดการแผนกวางแผนกลยุทธ์ บริษัท ฮิลล์เอเชีย จำกัด ให้มุมมองว่า Gen Z เป็นประชากรที่เกิดมาพร้อมเทคโนโลยี และเศรษฐกิจที่ค่อนข้างดีกว่า Generation ก่อน ส่งผลให้ Gen Z เปิดกว้างทางความคิด รับความเชื่อที่แตกต่างจากความเชื่อของตัวเองมากขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากความสัมพันธ์กับผู้ปกครองที่มีความเป็นเพื่อนมากกว่า ทำให้มีอิสระทางความคิดและมีความเป็นตัวเองสูง จนดูเหมือนไม่ค่อยสนใจคนรอบข้างและคิดถึงตัวเองก่อนเสมอ

ในความเป็นจริง Gen Z มีความพยายามที่จะ Balance ตัวเองเข้ากับสังคมรอบข้างแม้ความคิดจะต่างกัน โดยไม่ยอมละทิ้งความเป็นตัวเองเพื่อให้สังคมยอมรับ และไม่ยอมให้คนอื่นมาชี้นำได้ว่าอะไรคือความสุขในชีวิต

“Gen Z ให้ความสำคัญกับคำว่า harmony balance ในเรื่องของความสัมพันธ์กับทั้งตัวเองครอบครัวและสังคม ยอมรับความแตกต่างและปรับตัวเพื่ออยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขทุกฝ่าย ในขณะเดียวกันยังมีความ family first สูง ต้องการที่จะดูแลพ่อแม่ โดยไม่ต้องให้ใครมาชี้นำ แต่เป็นสิ่งที่เขารู้สึกได้ด้วยตัวเอง”

ขณะที่การศึกษาถึงพฤติกรรม ASEAN Gen Z จะเห็นว่า Gen Z ไม่ได้ต้องการทุกอย่างในชีวิต แต่มองหาความมั่นคงและความสงบสุขภายในใจ โดยให้ความสำคัญกับความสุขของตัวเองและผู้อื่น ไม่ใช่แค่ตัวเองมีความสุขแต่คนรอบข้างของก็ต้องมีความสุขด้วยเช่นกัน และสิ่งสำคัญไม่ใช่เรื่องเงินแต่เป็นเรื่องของสภาพจิตใจ เพราะไม่เคยปิดกั้นสื่อทำให้คนในกลุ่มนี้รู้สึกเครียดกว่าคนอื่นจากการรับข้อมูลมากเกินไป อีกด้าน Gen Z มองว่าอาชีพที่ดีคืออาชีพที่ทำได้จริงและให้ความมั่นคงแก่ชีวิต สามารถเลี้ยงตัวเองและเลี้ยงครอบครัวได้ , ความสำเร็จในชีวิตมาจากความพึงพอใจของตัวเอง

“Gen Z มีบุคลิกค่อนข้างมีเหตุ มีผล Gen Z Shoper จะมองหาทุกอย่างผ่านเว็บไซต์ เชื่อ celebrity และอยากเป็นเจ้าของสินค้านั้นมากกว่าการเช่า เพราะทำให้รู้สึกว่าเขามีความมั่นคง นอกจากการซื้อสินค้าเพราะฟังก์ชันแล้ว เรื่องของอารมณ์ก็สำคัญ คนกลุ่มนี้ค่อนข้างคาดหวังกับแบรนด์สูง ซึ่งหากแบรนด์สามารถตอบโจทย์ความต้องการ Gen Z ได้นอกจากจะได้เงินก็จะได้ใจ Gen Z ด้วย พิมพ์พิชญ์ ธีระพิทยานนท์ นักวางแผนกลยุทธ์ดิจิทัลอาวุโส บริษัท ไอ-ดีเอซี (แบงค็อก) จำกัด กล่าว

อีกหนึ่งภาพจำของเรื่องGen Z ในสายตาคนทั่วไปคือ เล่นโซเชียล ติดสมาร์ทโฟน แต่ในความเป็นจริง แล้ว Gen Z มีการใช้ Social media app ที่แตกต่างกัน เช่น ใช้ Facebook เพื่อรับข่าวสารและข้อมูลเป็นหลัก ใช้ Instagram ในการแชร์ชีวิตส่วนตัว ติดตามเทรนด์และไลฟ์สไตล์ ใช้ Twitter เพื่อระบาย ติดตามเทรนด์ รวมทั้งผลักดันเทรนต่างๆ ผ่านการติดแฮชแท็ก ใช้Tiktok เพื่อเอนเตอร์เทนตัวเอง

เจาะลึก Gen Z คลื่นลูกใหม่ผู้ทรงอิทธิพล

 

“วรรณรัตน์ วิศวสุขมงคล” รองผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนกลยุทธิ์ บริษัท ฮาคูโฮโด (กรุงเทพ) จำกัด กล่าวว่า หากแบรนด์ต้องการ ให้ Gen Z เป็นหนึ่งในลูกค้า แบรนด์ต้องมั่นใจว่าทุกๆ คนจะถูกให้คุณค่าอย่างเท่าเทียมกัน นำเสนอจุดยืนทางสังคมที่ชัดเจนสอดคล้องกับแบรนด์และสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคที่เป็น Gen Z ในเวลาเดียวกัน โดยคุณค่าที่แบรนด์ยึดมั่นและข้อความที่สื่อสารออกไปต้องสอดคล้องกันในทุกๆ ช่องทาง ด้วยวิธีการสื่อสารแบบใหม่

ที่สำคัญ Gen Z มีความยึดมั่นในจุดยืนและมุมมองของตัวเองมาก สิ่งที่แบรนด์สามารถทำได้คือสร้างบทสนทนาใหม่ๆ จุดกระแสหรือการสร้างพื้นที่ให้Gen Zได้แสดงตัวตน แน่นอนว่าตัวตนที่ต้องการให้แสดงออกจะต้องสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของแบรนด์ด้วยเช่นกัน

วันนี้ Gen Z ไม่ชอบแบรนด์ที่มีจุดยืนที่ชัดเจนเกินไปในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เพราะGen Z กังวลว่าการซื้อสินค้า จะทำให้คนรอบมองว่ามีความเห็นไปในทางเดียวกันกับแบรนด์ ดังนั้น Gen Z ในอาเซียนต้องการให้แบรนด์แสดงจุดยืนเรื่องความเป็นมนุษย์ และศีลธรรมมากกว่า

การจะเข้าใจและเข้าถึงความต้องการของ Gen Z ในวันนี้ ไม่ได้หมายความว่าพรุ่งนี้ทุกอย่างจะเป็นเช่นเดียวกัน และสิ่งนี้ทำให้แบรนด์ต้องพัฒนาตนเองอยู่เสมอ

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 หน้า 8 ฉบับที่ 3,670 วันที่ 15 - 17 เมษายน พ.ศ. 2564